วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

“ไม่มีรอยเท้าในอากาศ และไม่มีสังขารที่เที่ยงแท้”

“ไม่มีรอยเท้าในอากาศ และไม่มีสังขารที่เที่ยงแท้”

ตัณหา คือความทะยานอยากหรือความใคร่ในกาม ๑,  มิจฉาทิฐิ คือความเห็นผิดหรือความอวดดื้อถือดี ๑, มานะ คือความถือตัวหรือความเย่อหยิ่งจองหอง ๑.

อธรรมทั้ง ๓ ประการนี้จัดเป็นกิเลสที่ทำให้เนิ่นช้าและคอยขัดขวางการปฏิบัติไม่ให้บรรลุถึงความดีหรืออริยมรรคอริยผลและนิพพาน

เพราะกามทำให้ลุ่มหลง มิจฉาทิฐิทำให้เห็นผิดจากทำนองคลองธรรม และมานะทำให้ถือตัวทะนงตน เพราะฉะนั้น จงจำไว้ว่า “ไม่มีรอยเท้าในอากาศ และไม่มีสังขารที่เที่ยงแท้” คืออธรรมที่ตนยึดถือเหล่านี้ไม่ทำให้เกิดสาระแก่นสารในชีวิต และรูปนามขันธ์ ๕ นี้ก็เป็นของอนิจจัง ฯ

สาระธรรมจากเรื่องสุภัททปริพาชก มลวรรค ธรรมบท

พระมหาวัชระ  เชยรัมย์  (ติกฺขญาโณ)

9/7/64



post written by:

Related Posts

  • "เปือกตมของพรหมจรรย์""เปือกตมของพรหมจรรย์"ถึงแม้เปือกตมจะเป็นเลนตมที่ละเอียด แต่ก็ทำให้น้ำขุ่นมัว ไม่ใส ฉันใดลาภก็ดี สักการะก็ดี ความสรรเสริญก็ดี การบูชาก็ดี ก็เป็นดังเปือกตมของพรหม… Continue Reading
  • “ในร้อนมีเย็น ในเย็นก็มีร้อน”“ในร้อนมีเย็น ในเย็นก็มีร้อน”เมื่อมีความเจริญ ความเสื่อมก็จำต้องปรารถนา เปรียบเหมือนเมื่อมีความทุกข์ แม้ชื่อว่าความสุขก็ย่อมมี ฉะนั้นเมื่อไฟ ๓ กองมีอยู่ นิพพาน … Continue Reading
  • สนทนากันด้วยถ้อยคำที่ให้เกิดเป็นมงคลเถิดสนทนากันด้วยถ้อยคำที่ให้เกิดเป็นมงคลเถิดหากสนทนากันด้วยถ้อยคําหรือคํากล่าวในเรื่องพระวินัย ก็ควรกล่าวเพื่อให้เกิดความระวัง ความเหนี่ยวรั้ง และความป้องกันการประพ… Continue Reading
  • ศาสนาว่าด้วยการสั่งสอน (มิใช่การใช้อำนาจ)ศาสนาว่าด้วยการสั่งสอน (มิใช่การใช้อำนาจ)ว่าโดยเหตุผล๑. เพราะสัตว์ทั้งหลายผู้มีความผิดมาก (ชอบประพฤติผิดศีล) เพราะฉะนั้น พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงสั่งสอนตามที่มีควา… Continue Reading
  • ถามกรัชกายของตนดูก็จะรู้ว่า "รักเป็นไหม"ถามกรัชกายของตนดูก็จะรู้ว่า "รักเป็นไหม"กรัชกาย [กะ-รัด-ชะ-กาย] คือกายอันเกิดด้วยธุลีถามว่า "รักใครสักคนได้ไหม"ตอบว่า "ได้จ้าาาา"ถามว่า "จะรักมากไหม"ตอบว่า "รัก… Continue Reading

0 comments: