วันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

อัตตา

[สมัยหนึ่ง พระพุทธเจ้าได้กล่าวกับเหล่าภิกษุว่า]

พ:  เราจะแสดงให้เห็นว่าตัณหาเปรียบดังข่าย ท่องเที่ยวแผ่ซ่านไป เกาะเกี่ยวอยู่กับอารมณ์ต่างๆ เป็นเครื่องปกคลุมหุ้มห่อสัตว์โลกนี้ นุงนังเหมือนกลุ่มด้ายอันยุ่งเหยิง ขอดเป็นปมเหมือนด้ายชุบน้ำข้าว ขมวดเหมือนหญ้ามุงกระต่าย ไม่ให้ล่วงพ้นอบาย ทุคติ และสังสารไปได้

เธอทั้งหลายจงใส่ใจฟังให้ดี เราจะกล่าว

การยึดถือว่า  

-เราเป็น   -เราเป็นอย่างนี้  -เราเป็นอย่างนั้น  -เราเป็นอย่างอื่น  -เราจะไม่หายไป (เที่ยง)  -เราจะเลือนหายไป (ไม่เที่ยง)  -เราอาจจะเป็น  -เราอาจจะเป็นอย่างนี้  -เราอาจจะเป็นอย่างนั้น  -เราอาจจะเป็นอย่างอื่น  -เราอาจจะเป็นได้ไหม  -เราอาจจะเป็นอย่างนี้ได้ไหม  -เราอาจจะเป็นอย่างนั้นได้ไหม  -เราอาจจะเป็นอย่างอื่นได้ไหม  -เราจะเป็น  -เราจะเป็นอย่างนี้  -เราจะเป็นอย่างนั้น  -เราจะเป็นอย่างอื่น

[พระพุทธเจ้ากล่าวว่า ตัณหาวิจริต 18 อย่างนี้ มีทั้งที่อาศัยขันธ์ 5 ภายใน และที่อาศัยขันธ์ 5 ภายนอก รวมเป็น 36 อย่าง และทั้ง 36 อย่างนี้ มีแยกออกเป็นในอดีต ปัจจุบัน และอนาคตอีก รวมทั้งหมด 106 อย่าง]

ภิกษุทั้งหลาย ตัณหาเหล่านี้แลเปรียบดังข่าย ท่องเที่ยวแผ่ซ่านไป เกาะเกี่ยวอยู่กับอารมณ์ต่างๆ เป็นเครื่องปกคลุมหุ้มห่อสัตว์โลกนี้ นุงนังเหมือนกลุ่มด้ายอันยุ่งเหยิง ขอดเป็นปมเหมือนด้ายชุบน้ำข้าว ขมวดเหมือนหญ้ามุงกระต่าย ไม่ให้ล่วงพ้นอบาย ทุคติ และสังสารไปได้

ที่มา: เรียบเรียงจากพระไตรปิฎก ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย เล่มที่ 35 (พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย จตุกกนิบาต ภาค 2 มหาวรรค ตัณหาสูตร ข้อ 199), 2559, น.558-560





Previous Post
Next Post

post written by:

0 comments: