อัตตา
[สมัยหนึ่ง พระพุทธเจ้าได้กล่าวกับเหล่าภิกษุว่า]
พ: เราจะแสดงให้เห็นว่าตัณหาเปรียบดังข่าย ท่องเที่ยวแผ่ซ่านไป เกาะเกี่ยวอยู่กับอารมณ์ต่างๆ เป็นเครื่องปกคลุมหุ้มห่อสัตว์โลกนี้ นุงนังเหมือนกลุ่มด้ายอันยุ่งเหยิง ขอดเป็นปมเหมือนด้ายชุบน้ำข้าว ขมวดเหมือนหญ้ามุงกระต่าย ไม่ให้ล่วงพ้นอบาย ทุคติ และสังสารไปได้
เธอทั้งหลายจงใส่ใจฟังให้ดี เราจะกล่าว
การยึดถือว่า
-เราเป็น -เราเป็นอย่างนี้ -เราเป็นอย่างนั้น -เราเป็นอย่างอื่น -เราจะไม่หายไป (เที่ยง) -เราจะเลือนหายไป (ไม่เที่ยง) -เราอาจจะเป็น -เราอาจจะเป็นอย่างนี้ -เราอาจจะเป็นอย่างนั้น -เราอาจจะเป็นอย่างอื่น -เราอาจจะเป็นได้ไหม -เราอาจจะเป็นอย่างนี้ได้ไหม -เราอาจจะเป็นอย่างนั้นได้ไหม -เราอาจจะเป็นอย่างอื่นได้ไหม -เราจะเป็น -เราจะเป็นอย่างนี้ -เราจะเป็นอย่างนั้น -เราจะเป็นอย่างอื่น
[พระพุทธเจ้ากล่าวว่า ตัณหาวิจริต 18 อย่างนี้ มีทั้งที่อาศัยขันธ์ 5 ภายใน และที่อาศัยขันธ์ 5 ภายนอก รวมเป็น 36 อย่าง และทั้ง 36 อย่างนี้ มีแยกออกเป็นในอดีต ปัจจุบัน และอนาคตอีก รวมทั้งหมด 106 อย่าง]
ภิกษุทั้งหลาย ตัณหาเหล่านี้แลเปรียบดังข่าย ท่องเที่ยวแผ่ซ่านไป เกาะเกี่ยวอยู่กับอารมณ์ต่างๆ เป็นเครื่องปกคลุมหุ้มห่อสัตว์โลกนี้ นุงนังเหมือนกลุ่มด้ายอันยุ่งเหยิง ขอดเป็นปมเหมือนด้ายชุบน้ำข้าว ขมวดเหมือนหญ้ามุงกระต่าย ไม่ให้ล่วงพ้นอบาย ทุคติ และสังสารไปได้
ที่มา: เรียบเรียงจากพระไตรปิฎก ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย เล่มที่ 35 (พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย จตุกกนิบาต ภาค 2 มหาวรรค ตัณหาสูตร ข้อ 199), 2559, น.558-560
0 comments: