วันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

ไม่ฉัน เ นื ้ อ ใน 3 กรณี

ไม่ฉัน เ นื้ อ ใน 3 กรณี

[ณ สวนอัมพวันของหมอชีวกโกมารภัจจ์ ใกล้นครราชคฤห์ หมอชีวกถามพระพุทธเจ้าว่า]

ช:  ผมได้ยินคนพูดกันว่า พระสมณโคดมฉัน เนื้ อ  สั ต ว์ที่ชาวบ้าน  ตั้  ง ใ  จ  ฆ  ่ า  ม า ใ ห้ ซึ่งท่านเองทราบดีแต่ก็ยังฉันอยู่ ที่เขาพูดกันนี่เป็นเรื่องจริงหรือท่าน?

พ:  ชีวก คำกล่าวนั้นไม่ถูกต้อง เราพูดไปแล้วว่า เ นื้ อ ที่ ภิกษุไม่ควรฉันมี 3 กรณี คือ เนื้อที่ตนเห็น (ว่า  เขา  ฆ  ่ า  ม า ให้) เ นื้ อ ที่ ตนได้ ยิ น (ว่า เ ข า  ฆ  ่ า ม าให้) และเ นื้ อ ที่ ต น สงสัย  (ว่าเขา  ฆ  ่ า  ม า  ให้)

ผู้ใด  ฆ  ่ า  สั ต ว์ โดยเจาะจงว่าจะนำมาให้ตถาคตหรือสาวกตถาคต กลับจะกลายเป็นบาปเพราะเหตุ 5 ข้อ ตั้งแต่ (1) การสั่งจำเพาะเจาะจงให้ นำ   สั ต ว์  นั้น  สั ต ว์ นี้ ม า  ฆ  ่ า  (2) สั ต ว์ นั้น ต้อง ทุ ก ข์ ใจ จากการ ถู ก เข า ผู  ก  ค อ มา (3) การออกคำ สั่ ง ให้  ฆ  ่  า  สั ต ว์ นั้นเสีย (4) สั ต ว์ นั้น ต้อ ง ทุ ก  ข์ ใจ จากที่ กำ ลัง  ถู ก เ ข า    ฆ  ่ า   และ (5) การยินดีพอใจที่ได้ให้ตถาคตหรือสาวกของตถาคตฉันเนื้อที่ไม่ควรฉัน

ช:  คำสอนของท่านแจ่มแจ้งมาก เหมือนหงายของที่คว่ำ เปิดของที่ปิด บอกทางแก่คนหลงทาง หรือส่องแสงในที่มืด ผมขอถือท่าน คำสอนของท่าน และพระสงฆ์ที่ปฏิบัติตามคำสอนของท่านเป็นที่พึ่ง (สรณะ) ขอท่านโปรดจำผมว่า เป็นอุบาสกผู้ถึงสรณะตราบจนลมหายใจสุดท้าย

ที่มา: เรียบเรียงจากพระไตรปิฎก ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย เล่มที่ 20 (พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย มัชฌิมปัณณาสก์ ภาค 2 เล่ม 1 ชีวกสูตร ข้อ 56), 2559, น.95-99


Previous Post
Next Post

post written by:

0 comments: