วันอังคารที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2564

"มันเป็นของกลาง" (หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี)


"มันเป็นของกลาง"

".. ธรรมแท้ที่พระองค์ทรงสอนนั้นมิได้สอนอื่น "แท้จริงก็คือสอนให้เห็นแลเข้าใจชัดแจ้งในเรื่องความเป็นอยู่แลเป็นไปของโลกนั้นเอง" จึงจะหายกังวลสงสัยพ้นจากความข้องเกี่ยวในโลก ไม่มีทุกข์ "ผู้ที่ไม่เข้าใจแลรู้เรื่องของโลกตามเป็นจริงเท่านั้นที่เป็นทุกข์"

คนเราเกิดมาที่ว่า "เป็นทุกข์ ๆ นั้น มันทุกข์ตรงที่ไม่เข้าใจแลรู้เรื่องของโลก แล้วเข้าไปยึดเอาโลกมาเป็นตนเป็นตัว" เป็นของเรานี้เท่านั้น ผู้ที่เข้าไปยึดเอาธาตุสี่ขโมยธาตุสี่ ดิน น้ำ ไฟ ลม ที่เอามาประกอบเป็นตนเป็นคนขึ้นมานี้ "มันเป็นของกลาง" ไม่มีใครเป็นกรรมสิทธิ์สักคนเดียว เราตายแล้วทอดทิ้งไว้ในโลกนี้ตามเดิม .. "

"โลกกับธรรมสัมพันธ์" ๑๘ ธันวาคม ๒๕๒๙

หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี

 ที่มา : http://www.dhammathai.org


Previous Post
Next Post

post written by:

Related Posts

  • ศีลสมาธิปัญญาเพื่อการละ ?ศีลสมาธิปัญญาเพื่อการละ ?๑. การรักษาศีล ก็เพื่อการละกิเลสอย่างหยาบ คือกิเลสที่ทำให้สัตว์สร้างกรรมขึ้นมาทางกายและวาจา ซึ่งได้แก่ อุปธิ ๔ คือ    ๑.… Continue Reading
  • ถามกรัชกายของตนดูก็จะรู้ว่า "รักเป็นไหม"ถามกรัชกายของตนดูก็จะรู้ว่า "รักเป็นไหม"กรัชกาย [กะ-รัด-ชะ-กาย] คือกายอันเกิดด้วยธุลีถามว่า "รักใครสักคนได้ไหม"ตอบว่า "ได้จ้าาาา"ถามว่า "จะรักมากไหม"ตอบว่า "รัก… Continue Reading
  • “ในร้อนมีเย็น ในเย็นก็มีร้อน”“ในร้อนมีเย็น ในเย็นก็มีร้อน”เมื่อมีความเจริญ ความเสื่อมก็จำต้องปรารถนา เปรียบเหมือนเมื่อมีความทุกข์ แม้ชื่อว่าความสุขก็ย่อมมี ฉะนั้นเมื่อไฟ ๓ กองมีอยู่ นิพพาน … Continue Reading
  • สนทนากันด้วยถ้อยคำที่ให้เกิดเป็นมงคลเถิดสนทนากันด้วยถ้อยคำที่ให้เกิดเป็นมงคลเถิดหากสนทนากันด้วยถ้อยคําหรือคํากล่าวในเรื่องพระวินัย ก็ควรกล่าวเพื่อให้เกิดความระวัง ความเหนี่ยวรั้ง และความป้องกันการประพ… Continue Reading
  • "เปือกตมของพรหมจรรย์""เปือกตมของพรหมจรรย์"ถึงแม้เปือกตมจะเป็นเลนตมที่ละเอียด แต่ก็ทำให้น้ำขุ่นมัว ไม่ใส ฉันใดลาภก็ดี สักการะก็ดี ความสรรเสริญก็ดี การบูชาก็ดี ก็เป็นดังเปือกตมของพรหม… Continue Reading

0 comments: