วันพุธที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2564

"มีภูมิรู้ แต่ยังไม่สอบไล่ได้ ดีกว่าสอบไล่ได้แต่ไม่มีภูมิรู้" พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ

พระมหาไพรวัลย์ โต้เดือด ! เรื่องทุจริตสอบบาลี :- 

อ้าว ! ลบทำไมละครับ อย่าลบสิ ผมอุตส่าห์เข้าไปคอมเมนต์ เนี่ย วิธีคิดแบบคณะสงฆ์เลย มีปัญหาไม่จัดการ แล้วพอจะมีใครสักคนหยิบปัญหานั้นขึ้นมาพูด ก็แบบนี้ตลอดเลย 

หาว่าอยากดังบ้าง สร้างความวุ่นวายบ้าง 'บักปอบ'

อ้าว ! ทำไมไม่ไปมีปัญหากับคนที่ทุจริตล่ะครับ ทำไมมามีปัญหากับผม ทั้งๆที่ผม พยายามจะทำให้การสอบเป็นเรื่องสุจริตโปร่งใส หรือว่าเป็นพวกเดียวกับไอ้พวกที่ทุจริตครับ เห็นเรียน มจร. ด้วย หรือ มจร. สอนให้ทุจริต ? ผมว่าไม่ใช่นะครับ

ผมอยากจะถามอย่างไม่เกรงใจว่า มันถูกแล้วหรอครับ ที่พวกเราพากันห่วงแต่ภาพลักษณ์และหน้าตาจอมปลอม แต่กลับไม่ห่วงความสะอาดของพระศาสนาและการศึกษาของคณะสงฆ์เลย

ต่อเรื่องนี้ ถ้าผมไม่พูด แล้วจะรอให้ใครมาพูดครับ หรือต้องรอให้มีคนโดนไม้คมแฝกตีหัวก่อน ถึงจะพูดได้ 

ขนาดเห็นอยู่ว่า ทุจริตกันโต้งๆ แต่พระบางรูปถึงที่เป็นพระผู้ใหญ่และพระผู้น้อย ยังให้สัมภาษณ์กับสื่อแบบมุสาตาใส 

"...เป็นเรื่องเข้าใจผิดนะคุณโยม ไม่ใช่พระในจังหวัด ไม่มีการทุจริต บลาบลาบลา..." ไปปลงอาบัติซะนะ

แล้วแบบนี้จะให้ผมฝากความหวังไว้กับพระพวกนี้ได้หรอครับ พระที่ห่วงหน้าตาตัวเองมากกว่าการพระศาสนา

จะให้ผมพูดตรงๆ ไหมครับ สอบบาลีต่างจังหวัดบางแห่งเนี่ย ถึงที่จ้างกันสอบแทนก็มี ได้ถึงเปรียญ ๓ เปรียญ ๔ แต่อ่านบาลีไม่ได้เลยก็มี

แล้วไม่ต้องมาพูดนะครับว่า การกล่าวถึงเรื่องนี้ ทำให้วงการบาลีเสียหาย คณะสงฆ์เสียหาย ผมไม่นับญาติกับพวกทุจริตครับ และไม่ถือพวกนั้นเป็นพวกศึกษาพระบาลี ผมเคารพนับถือการเรียนการสอบพระบาลีเฉพาะที่สุจริตเท่านั้นครับ

ปล. ถ้าจะให้ผมบวชแล้วต้องกลายเป็นวัวเป็นควายแบบพวกท่าน ผมยอมทำตัววุ่นวายรับใช้พระศาสนาดีกว่า



ผมเห็นแก่พระเดชพระคุณแม่กองบาลีสนามหลวงนะครับ เห็นแก่การศึกษาของคณะสงฆ์นะครับ แต่อยากขอร้องว่าให้ช่วยกันรักษาความศักดิ์สิทธิ์ ความสะอาดหมดจดของการสอบพระบาลีด้วยนะครับ ถ้าไม่ศึกษาเล่าเรียน อย่าริอาจอยากสอบไล่ได้ ถ้าอยากสอบไล่ได้ จงรักษาเกียรติในการศึกษาเล่าเรียน

ปล. มีภูมิรู้ แต่ยังไม่สอบไล่ได้ ดีกว่าสอบไล่ได้แต่ไม่มีภูมิรู้


ที่มา : อ้าว ! ลบทำไมละครับ อย่าลบสิ ผมอุตส่าห์เข้าไปคอมเมนต์ เนี่ย วิธีคิดแบบคณะสงฆ์เลย มีปัญหาไม่จัดการ...
Posted by พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ on Tuesday, March 16, 2021
Previous Post
Next Post

post written by:

0 comments: