วันพฤหัสบดีที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2564

“ผู้รักตนไม่ควรเบียดเบียนผู้อื่น”


“ผู้รักตนไม่ควรเบียดเบียนผู้อื่น”

อันว่าตนนี้อยากได้แต่สุข เกลียดชังทุกข์และภัยต่างๆ ฉันใด สัตว์ทั้งหลายอื่นๆ ก็อยากได้สุข เกลียดชังทุกข์และภัยต่างๆ ฉันนั้น ผู้ใดเห็นเช่นนี้แล้ว จิตของผู้นั้นก็ย่อมปรารถนาให้สัตว์ทั้งหลายอื่นๆ มีความสุขความเจริญ ด้วยเหตุนี้ พระพุทธองค์จึงทรงสอนให้แผ่เมตตาจิตไปในตนก่อน ดังพระบาลีว่า :- 

สพฺพปฐมํ ปน  “อหํ สุขิโต โหมิ นิทฺทุกฺโขติ  วา  “อเวโร, อพฺยาปชฺโฌ, อนีโฆ, สุขี อตฺตานํ ปริหรามีติ วา เอวํ ปุนปฺปุนํ อตฺตนิเยว ภาเวตพฺพา.  

แปลว่า  ก่อนอื่นทั้งหมด บุคคลผู้จะเจริญเมตตา ควรเจริญในตนเองบ่อยๆ อย่างนี้ว่า “ขอเราจงเป็นผู้ถึงซึ่งความสุข ไม่มีทุกข์เถิด” หรือว่า “ขอเราจงเป็นผู้ไม่มีเวร ไม่มีความเบียดเบียน ไม่มีความทุกข์ มีความสุขบริหารตนไปเถิด” ดังนี้

“อหํ สุขิโต โหมีติ  ภาวยโต ปน  “ยถา อหํ สุขกาโม ทุกฺขปฏิกูโล ชีวิตุกาโม อมริตุกาโม จ เอวํ อญฺเญปิ สตฺตาติ  อตฺตานํ สกฺขึ กตฺวา อญฺญสตฺเตสุ หิตสุขกามตา อุปฺปชฺชติ.  

แปลว่า  เพราะว่า เมื่อบุคคลเจริญเมตตา (ไปในตน) ว่า “ขอเราจงเป็นผู้ถึงซึ่งความสุข” ดังนี้เป็นต้นแล้ว ความเป็นผู้ปรารถนาประโยชน์สุขในสัตว์อื่นๆ ก็ย่อมเกิดขึ้น เพราะทำตนให้เป็นพยานว่า “เราเป็นผู้รักสุข เกลียดทุกข์ และอยากเป็นอยู่ ไม่อยากตายฉันใด แม้สัตว์ทั้งหลายอื่นๆ ก็ฉันนั้น” ดังนี้แล.

เพราะฉะนั้น ผู้รักตนจึงไม่ควรเบียดเบียนผู้อื่น.

สาระธรรมจากพระคัมภีร์วิสุทธิมรรค (พรหมวิหารนิเทศ)

พระมหาวัชระ เชยรัมย์



post written by:

Related Posts

  • บุญเกิดด้วยทาน ๑ ศีล ๑ และ ภาวนา ๑บุญเกิดด้วยทาน ๑ ศีล ๑ และ ภาวนา ๑ทำไมการให้ทานจึงนับว่าเป็นบุญ ก็เพราะว่าการให้ทานมุ่งที่จะลดและขจัดความตระหนี่ พระพุทธองค์ให้ความสำคัญกับการจัดการกับความตระหน… Continue Reading
  • “อย่าปล่อยให้จิตของเราฟุ้งซ่านเลย”“อย่าปล่อยให้จิตของเราฟุ้งซ่านเลย”จริงอยู่ เมื่อบุคคลประมาท ไม่มีความเพียร อกุศลวิตก ๓ ประการย่อมเกิดขึ้นและย่อมเป็นไป เพื่อเบียดเบียนตนบ้าง เพื่อเบียดเบียนผู้อ… Continue Reading
  • "แพ้เป็นพระชนะเป็นมาร ยังไงก่อน" -พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณแพ้เป็นพระชนะเป็นมาร ยังไงก่อนโบราณเนี่ย ท่านสอนไว้ดีมากเลยนะ "...แพ้เป็นพระ ชนะเป็นมาร..." คนเดี๋ยวไม่สู้จะเข้าใจความหมายของสุภาษิตข้อนี้กันแล้ว ที่ท่านบอ… Continue Reading
  • “ปปัญจสัญญาเป็นเหตุก่อกรรมเวร”“ปปัญจสัญญาเป็นเหตุก่อกรรมเวร”การถือท่อนไม้ การถือศัสตรา การทะเลาะ การแก่งแย่ง การวิวาท การส่อเสียดยุยง และการกล่าวเท็จต่อกันและกันแห่งชนทั้งหลาย เกิดจากแง่ต่าง… Continue Reading
  • “ชนชาติบัณฑิต”“ชนชาติบัณฑิต”เวทนา คือ ความรู้สึกทุกข์สุขและเฉยๆ เกิดแต่การเสวยอารมณ์ต่างๆ ใจมันจึงจำและตริตรึกหาแต่อารมณ์ที่น่าปรารถนา ส่วนอารมณ์ใดๆ ที่ไม่น่าปรารถนาก็เป็นเหต… Continue Reading

0 comments: