วันอังคารที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2564

วิมังสา - อิทธิบาท ข้อ 4

วิมังสา - อิทธิบาท ข้อ 4

ใจตรอง

อ่านว่า วิ-มัง-สา

“วิมังสา” เขียนแบบบาลีเป็น “วีมํสา” อ่านว่า วี-มัง-สา (โปรดสังเกต บาลีเป็น วี- ไม่ใช่ วิ-) รากศัพท์มาจาก วิ (คำอุปสรรค = วิเศษ, พิเศษ, แจ้ง, ต่าง) + มานฺ (ธาตุ = พิจารณา, ทดลอง) + ส ปัจจัย, แปลง มานฺ เป็น มํ, ทีฆะ อิ ที่ วิ เป็น อี + อา ปัจจัยเครื่องหมายอิตถีลิงค์   : วิ + มานฺ = วิมานฺ + ส = วิมานส > วิมํส > วีมํส + อา = วีมํสา แปลตามศัพท์ว่า “ธรรมชาติที่พิจารณาโดยพิเศษ” หมายถึง การพิจารณา, การตรวจสอบ, การทดสอบ, การสอบสวน (consideration, examination, test, investigation)

“วีมํสา” ในภาษาไทยใช้เป็น “วิมังสา” พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2554 บอกไว้ว่า - 

“วิมังสา : (คำนาม) การสอบสวน, ความไตร่ตรอง, ความพิจารณา. (ป. วีมํสา; ส. มีมําสา).”   พจนานุกรมฯ บอกว่า “วิมังสา” สันสกฤตเป็น “มีมำสา” 

สํสกฤต-ไท-อังกฤษ อภิธาน มีคำว่า “มีมำสา” บอกไว้ดังนี้ -

“มีมำสา : (คำนาม) วิทยาอันหนึ่งของชาวฮินดู; one of the philosophical systems of the Hindus.”

ขยายความ :  “วิมังสา” เป็นคุณธรรมข้อที่ 4 ในอิทธิบาท-คุณเครื่องทำสิ่งที่ปรารถนาให้สำเร็จ 4 ข้อ 

พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม ของท่าน ป.อ. ปยุตฺโต ข้อ [213] “อิทธิบาท 4” แสดงความหมายของ “วิมังสา” ไว้ดังนี้ -

4. วิมังสา (ความไตร่ตรอง หรือ ทดลอง คือ หมั่นใช้ปัญญาพิจารณาใคร่ครวญตรวจตราหาเหตุผลและตรวจสอบข้อยิ่งหย่อนในสิ่งที่ทำนั้น มีการวางแผน วัดผล คิดค้นวิธีแก้ไขปรับปรุงเป็นต้น — Vīmaṁsā: investigation; examination; reasoning; testing)

พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์ ของท่าน ป.อ. ปยุตฺโต อธิบายความหมายของคำว่า “วิมังสา” ไว้ดังนี้ -

วิมังสา : การสอบสวนทดลอง, การตรวจสอบ, การหมั่นตริตรองพิจารณาเหตุผลในสิ่งนั้น (ข้อ ๔ ในอิทธิบาท ๔)

ดูเพิ่มเติม: “อิทธิบาท” บาลีวันละคำ (3,386)

ข้อคิด :  คำว่า “วิมังสา” โดยองค์ธรรมคือความหมายที่แท้จริง ท่านหมายถึงปัญญา

นักอธิบายธรรมะอธิบายลักษณะของ “ปญฺญา” โดยอาศัยความหมายตามรากศัพท์ (ป = ทั่ว, ข้างหน้า, ก่อน, ออก + ญา รู้ = ปญฺญา) ว่า “ปัญญา” มีความหมายว่า -

(1) “รู้ทั่วถ้วนทั่วถึง” 

(2) “รู้ล่วงหน้า” (รู้ว่าเหตุอย่างนี้จะเกิดผลอย่างไร, ต้องการผลอย่างนี้จะต้องทำเหตุอย่างไร)

(3) “รู้ก่อนที่จะทำ จะพูด จะคิด”

(4) “รู้แล้วนำชีวิตหลุดออกจากปัญหา พ้นจากทุกข์ได้”

หน้าที่ของ “วิมังสา” ตามที่บรรยายไว้ก็คือ “พิจารณาใคร่ครวญตรวจตราหาเหตุผลและตรวจสอบข้อยิ่งหย่อนในสิ่งที่ทำนั้น มีการวางแผน วัดผล คิดค้นวิธีแก้ไขปรับปรุงเป็นต้น” 

“วิมังสา” จึงเป็นตัวกำกับ ดูแล ตรวจสอบ วางแผน แก้ไข ปรับปรุง เป็นต้นว่า -

เมื่อมีฉันทะ-ใจรัก ก็พิจารณาว่าสิ่งที่ใจรักนั้นมีคุณมีค่าดีงาม เหมาะสมหรือไม่ 

วิริยะ-ใจสู้ ที่ทุ่มเทลงไปหนักเบามากน้อยแค่ไหน เมื่อไรควรเร่ง เมื่อไรควรผ่อน 

จิตตะ-เอาใจใส่ตรงเรื่องตรงจุดสำคัญแล้วหรือยัง มากน้อยถี่ห่างแค่ไหน 

กล่าวได้ว่า ถ้าขาด “วิมังสา” ทั้งฉันทะ วิริยะ และจิตตะ ก็จะขาดประสิทธิภาพ และอาจแล่นไปผิดทิศทางและพลาดเป้าหมายที่ถูกต้อง

ธรรมทั้ง 4 ข้อในอิทธิบาท คือ ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา จึงเป็นธรรมที่ต้องปฏิบัติควบคู่กันไปให้ครบชุด ขาดข้อใดข้อหนึ่ง ความสำเร็จที่สมบูรณ์ย่อมไม่อาจเกิดขึ้นได้

ดูก่อนภราดา!

: แค่รู้ตัวว่าโง่เด็ดขาด

: ประตูฉลาดก็เปิดทันที

ทองย้อย แสงสินชัย

บาลีวันละคำ (3,397)

อิทธิบาท-หนทางสู่ความสำเร็จ,   ข้อ 1 ใจรัก,  ข้อ 2 ใจสู้,  ข้อ 3 ใจใส่-ใส่ใจ,  ข้อ 4 ใจตรอง  

ภาพ :  นักรบตะวันออก

เที่ยววัดแก่งคอย สักการะพระมหาธาตุเจดีย์ศรีป่าสัก ไหว้พระนอน องค์ใหญ่ กราบหลวงพ่อลา ชมลูกระเบิดสงครามโลก อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี





Previous Post
Next Post

post written by:

0 comments: