ไม่ทรงติดแม้ในนิพพาน
ภิกษุ ท.! แม้ตถาคต ผู้เป็นพระอรหันต์ตรัสรู้ชอบเอง ก็รู้ชัดซึ่งนิพพานตามความเป็นนิพพาน ครั้นรู้นิพพานตามความเป็นนิพพานแล้ว ก็ไม่ทำความมั่นหมายซึ่งนิพพาน ไม่ทำความมั่นหมายในนิพพาน ไม่ทำความมั่นหมายโดยความเป็นนิพพาน ไม่ทำความมั่นหมายว่า "นิพพานเป็นของเรา" ไม่เพลิดเพลินลุ่มหลงในนิพพาน
ข้อนี้เพราะเหตุไรเล่า ? เพราะเหตุว่า นิพพานนั้นเป็นสิ่งที่ตถาคตกำหนดรู้ทั่วถึงแล้ว
ภิกษุ ท.! แม้ตถาคต ผู้เป็นพระอรหันต์ตรัสรู้ชอบเอง ก็รู้ชัดซึ่งนิพพานตามความเป็นนิพพาน. ครั้นรู้นิพพานตามความเป็นนิพพานชัดแจ้งแล้ว ก็ไม่ทำความมั่นหมายซึ่งนิพพาน ไม่ทำความมั่นหมายในนิพพาน ไม่ทำความมั่นหมายโดยความเป็นนิพพาน ไม่ทำความมั่นหมายว่า "นิพพานเป็นของเรา" ไม่เพลิดเพลินลุ่มหลงในนิพพาน.
ข้อนี้เพราะเหตุไรเล่า ? เรากล่าวว่า
เพราะรู้ว่าความเพลิดเพลินเป็นมูลแห่งทุกข์ และเพราะมีภพจึงมีชาติ, เมื่อเกิดเป็นสัตว์แล้วต้องมีแก่และตาย.
เพราะเหตุนั้นตถาคตจึงตรัสรู้อนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ เพราะตัณหาทั้งหลายสิ้นไป ปราศไป ดับไป สละไป ไถ่ถอนไป โดยประการทั้งปวง ดังนี้.
- บาลี มูลปริยายสูตร มู.ม..
ตรัสแก่ภิกษุทั้งหลาย ที่โคนต้นสาละ ในป่าสุภควันใกล้เมืองอุกกัฏฐะ.
พุทธประวัติจากพระโอษฐ์ (น.๑๕๕), ธรรมโฆษณ์ของพุทธทาส
Credit: สโมสรธรรมทาน - co dhamma space
ภาพ : นักรบตะวันออก
"วัดปัญญานันทาราม” คลองหก จ.ปทุมธานี
เป็นที่ตั้งของ พุทธคยาจำลอง (พุทธมหาเจดีย์) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสถานที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ซึ่งถูกถอดแบบมาจากประเทศอินเดีย โดย "หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ" ผู้ก่อตั้งวัดแห่งนี้ได้มุ่งหวังให้เป็นมรดกธรรม และยังมีภาพปริศนาธรรมแบบ 3 มิติที่แรกในโลก! ที่จัดแสดงอยู่ด้านล่างเจดีย์พุทธคยา เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปถ่ายรูปเล่นกันได้ โดยแต่ละภาพจะมีความหมายและแฝงไปด้วยคติธรรมสอนใจในเรื่องของอริยสัจสี่
0 comments: