วันอาทิตย์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

ไม่ทรงติดแม้ในนิพพาน

ไม่ทรงติดแม้ในนิพพาน

ภิกษุ ท.!  แม้ตถาคต ผู้เป็นพระอรหันต์ตรัสรู้ชอบเอง  ก็รู้ชัดซึ่งนิพพานตามความเป็นนิพพาน   ครั้นรู้นิพพานตามความเป็นนิพพานแล้ว  ก็ไม่ทำความมั่นหมายซึ่งนิพพาน   ไม่ทำความมั่นหมายในนิพพาน   ไม่ทำความมั่นหมายโดยความเป็นนิพพาน  ไม่ทำความมั่นหมายว่า "นิพพานเป็นของเรา"  ไม่เพลิดเพลินลุ่มหลงในนิพพาน

ข้อนี้เพราะเหตุไรเล่า ?  เพราะเหตุว่า  นิพพานนั้นเป็นสิ่งที่ตถาคตกำหนดรู้ทั่วถึงแล้ว

ภิกษุ ท.! แม้ตถาคต ผู้เป็นพระอรหันต์ตรัสรู้ชอบเอง   ก็รู้ชัดซึ่งนิพพานตามความเป็นนิพพาน.   ครั้นรู้นิพพานตามความเป็นนิพพานชัดแจ้งแล้ว  ก็ไม่ทำความมั่นหมายซึ่งนิพพาน  ไม่ทำความมั่นหมายในนิพพาน  ไม่ทำความมั่นหมายโดยความเป็นนิพพาน  ไม่ทำความมั่นหมายว่า "นิพพานเป็นของเรา"  ไม่เพลิดเพลินลุ่มหลงในนิพพาน.

ข้อนี้เพราะเหตุไรเล่า ? เรากล่าวว่า

เพราะรู้ว่าความเพลิดเพลินเป็นมูลแห่งทุกข์   และเพราะมีภพจึงมีชาติ,  เมื่อเกิดเป็นสัตว์แล้วต้องมีแก่และตาย.

เพราะเหตุนั้นตถาคตจึงตรัสรู้อนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ   เพราะตัณหาทั้งหลายสิ้นไป   ปราศไป ดับไป สละไป ไถ่ถอนไป  โดยประการทั้งปวง ดังนี้.

- บาลี มูลปริยายสูตร มู.ม..

ตรัสแก่ภิกษุทั้งหลาย ที่โคนต้นสาละ  ในป่าสุภควันใกล้เมืองอุกกัฏฐะ.

พุทธประวัติจากพระโอษฐ์ (น.๑๕๕),  ธรรมโฆษณ์ของพุทธทาส

Credit: สโมสรธรรมทาน - co dhamma space

ภาพ :  นักรบตะวันออก

"วัดปัญญานันทาราม” คลองหก จ.ปทุมธานี

เป็นที่ตั้งของ พุทธคยาจำลอง (พุทธมหาเจดีย์) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสถานที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ซึ่งถูกถอดแบบมาจากประเทศอินเดีย โดย "หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ" ผู้ก่อตั้งวัดแห่งนี้ได้มุ่งหวังให้เป็นมรดกธรรม และยังมีภาพปริศนาธรรมแบบ 3 มิติที่แรกในโลก! ที่จัดแสดงอยู่ด้านล่างเจดีย์พุทธคยา เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปถ่ายรูปเล่นกันได้ โดยแต่ละภาพจะมีความหมายและแฝงไปด้วยคติธรรมสอนใจในเรื่องของอริยสัจสี่










Previous Post
Next Post

post written by:

0 comments: