วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

แผ่เมตตาแก่ช้างนาฬาคิรี

แผ่เมตตาแก่ช้างนาฬาคิรี

[ณ กรุงราชคฤห์ พระเทวทัตเข้าไปหาควาญช้างที่โรงช้างแล้วกล่าวว่า]

ท:  เราสามารถเลื่อนตำแหน่งและเพิ่มเงินเดือนให้ท่านได้ ยังไงถ้าพระสมณโคดมผ่านมาทางตรอกนี้ ให้ท่านปล่อยช้างนาฬาคิรีเข้าไป

[ครั้นเวลาเช้า พระพุทธเจ้าเดินบิณฑบาตพร้อมเหล่าภิกษุมาถึงตรอกนั้น ควาญช้างจึงปล่อยช้างออกไป ช้างชูงวงวิ่งตรงไปยังพระพุทธเจ้า เหล่าภิกษุขอให้ท่านหลบแต่ท่านกล่าวว่า]

พ:  อย่ากลัวไปเลย ไม่มีใครสามารถปลงชีวิตของตถาคตได้ เพราะตถาคตทั้งหลายจะไม่ปรินิพพานด้วยความพยายามของผู้อื่น

[บรรดาชาวบ้านบ้างก็พูดว่าไม่รอดแน่ บ้างก็ว่าไม่เป็นไร พูดกันไปต่างๆนานา ขณะนั้นพระพุทธเจ้าได้แผ่เมตตาไปสู่ช้างนาฬาคิรี ซึ่งช้างสัมผัสเมตตาจิตของท่านได้ จึงลดงวงลง ค่อยๆเดินตรงไปทางท่านแล้วหยุดยืนอยู่ตรงหน้า พระพุทธเจ้าได้ยกมือขวาลูบกระพองช้างแล้วพูดว่า]

พ:  เจ้าอย่าคิดฆ่าพระพุทธเจ้า จะทำให้เกิดทุกข์ จากชาตินี้ไปสู่ชาติหน้าไม่มีสุคติเลย เจ้าอย่ามัวเมา อย่าประมาท เพราะผู้ประมาทจะไปสู่สุคติไม่ได้เช่นกัน ตัวเจ้าน่ะมีโอกาสไปสู่สุคติได้

[หลังเหตุการณ์นั้น ผู้คนต่างกล่าวกันว่า คนพวกหนึ่งฝึกช้างม้าด้วยไม้ด้วยแส้ แต่พระพุทธเจ้าฝึกช้างโดยมิต้องใช้ศาสตรา]

_________

ที่มา: เรียบเรียงจากพระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย เล่มที่ 9 (พระวินัยปิฎก จุลวรรค ภาค 2 สังฆเภทขันธกะ เรื่องพระเทวทัตสั่งให้ปล่อยช้างนาฬาคิรี), 2559, น.292-295

หมอรักษาพระพุทธเจ้า,  ไม่ฉันเนื้อใน 3 กรณีเหตุการณ์ที่ไม่มีวันลืม,  พระพุทธเจ้ารับการรักษาและรับจีวรจากหมอชีวกโกมารภัจจ์,  ตถาคตเลิกให้พรแล้วคุณ 5 ข้อของการนอนแบบมีสติรู้ตัว,  แก้ปัญหาภิกษุโกสัมพีทะเลาะกัน (ตอนที่ 1),  (ตอนที่ 2),  (ตอนที่ 3),  (ตอนที่ 4),   (ตอนที่ 5),  (ตอนจบ),  "คว่ำบาตร" มีที่มาอย่างไร,  เรื่องไม้ชำระฟัน , วันมาฆบูชา , โอวาทปาฏิโมกข์ - Ovādapātimokkha , โอวาทปาติโมกข์ ,  แว่นธรรม-แว่นมองอนาคตตัวเอง,  ภพใหม่ไม่มีอีกแล้ว , วิหารทาน เป็นทานอันเลิศ ที่พระบรมศาสดาทรงสรรเสริญ




Previous Post
Next Post

post written by:

0 comments: