แผ่เมตตาแก่ช้างนาฬาคิรี
[ณ กรุงราชคฤห์ พระเทวทัตเข้าไปหาควาญช้างที่โรงช้างแล้วกล่าวว่า]
ท: เราสามารถเลื่อนตำแหน่งและเพิ่มเงินเดือนให้ท่านได้ ยังไงถ้าพระสมณโคดมผ่านมาทางตรอกนี้ ให้ท่านปล่อยช้างนาฬาคิรีเข้าไป
[ครั้นเวลาเช้า พระพุทธเจ้าเดินบิณฑบาตพร้อมเหล่าภิกษุมาถึงตรอกนั้น ควาญช้างจึงปล่อยช้างออกไป ช้างชูงวงวิ่งตรงไปยังพระพุทธเจ้า เหล่าภิกษุขอให้ท่านหลบแต่ท่านกล่าวว่า]
พ: อย่ากลัวไปเลย ไม่มีใครสามารถปลงชีวิตของตถาคตได้ เพราะตถาคตทั้งหลายจะไม่ปรินิพพานด้วยความพยายามของผู้อื่น
[บรรดาชาวบ้านบ้างก็พูดว่าไม่รอดแน่ บ้างก็ว่าไม่เป็นไร พูดกันไปต่างๆนานา ขณะนั้นพระพุทธเจ้าได้แผ่เมตตาไปสู่ช้างนาฬาคิรี ซึ่งช้างสัมผัสเมตตาจิตของท่านได้ จึงลดงวงลง ค่อยๆเดินตรงไปทางท่านแล้วหยุดยืนอยู่ตรงหน้า พระพุทธเจ้าได้ยกมือขวาลูบกระพองช้างแล้วพูดว่า]
พ: เจ้าอย่าคิดฆ่าพระพุทธเจ้า จะทำให้เกิดทุกข์ จากชาตินี้ไปสู่ชาติหน้าไม่มีสุคติเลย เจ้าอย่ามัวเมา อย่าประมาท เพราะผู้ประมาทจะไปสู่สุคติไม่ได้เช่นกัน ตัวเจ้าน่ะมีโอกาสไปสู่สุคติได้
[หลังเหตุการณ์นั้น ผู้คนต่างกล่าวกันว่า คนพวกหนึ่งฝึกช้างม้าด้วยไม้ด้วยแส้ แต่พระพุทธเจ้าฝึกช้างโดยมิต้องใช้ศาสตรา]
_________
ที่มา: เรียบเรียงจากพระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย เล่มที่ 9 (พระวินัยปิฎก จุลวรรค ภาค 2 สังฆเภทขันธกะ เรื่องพระเทวทัตสั่งให้ปล่อยช้างนาฬาคิรี), 2559, น.292-295
หมอรักษาพระพุทธเจ้า, ไม่ฉันเนื้อใน 3 กรณี, เหตุการณ์ที่ไม่มีวันลืม, พระพุทธเจ้ารับการรักษาและรับจีวรจากหมอชีวกโกมารภัจจ์, ตถาคตเลิกให้พรแล้ว, คุณ 5 ข้อของการนอนแบบมีสติรู้ตัว, แก้ปัญหาภิกษุโกสัมพีทะเลาะกัน (ตอนที่ 1), (ตอนที่ 2), (ตอนที่ 3), (ตอนที่ 4), (ตอนที่ 5), (ตอนจบ), "คว่ำบาตร" มีที่มาอย่างไร, เรื่องไม้ชำระฟัน , วันมาฆบูชา , โอวาทปาฏิโมกข์ - Ovādapātimokkha , โอวาทปาติโมกข์ , แว่นธรรม-แว่นมองอนาคตตัวเอง, ภพใหม่ไม่มีอีกแล้ว , วิหารทาน เป็นทานอันเลิศ ที่พระบรมศาสดาทรงสรรเสริญ
0 comments: