จักกวัตติสูตรศึกษา (๑๔)
ดำเนินความตามจักกวัตติสูตร
เรื่องที่ควรอภิปรายแทรก ๒ เรื่อง คือเรื่องการบริหารงานด้วยความความเห็นส่วนตัว ได้ว่ามาแล้วในตอนก่อน อีกเรื่องหนึ่งคือ เ รื่ อ ง โ ท ษ ป ร ะ ห า ร จะได้อภิปรายในตอนนี้
ต้นเรื่องก็คือพระราชาองค์ที่ ๘ ปกครองบ้านเมืองผิดพลาด ประชาราษฎร์ยากจนลง จึงเกิดอทินนาทาน-การขโมยขึ้น ตอนแรกจับ ข โ ม ย ได้ ให้ทุนไปเลี้ยงตัว+ตั้งตัว ตอนหลัง ข โ ม ย มากขึ้น รับมือไม่ไหว เลยเปลี่ยนเป็น- จั บ ข โ ม ย ได้ ป ร ะ ห า ร ชี ว ิ ต
เป็นอันว่าการ ล ง โ ท ษ ด้ ว ย ก า ร ป ร ะ ห า ร ชี ว ิ ต เริ่มใช้กันมาตั้งแต่สมัยมนุษย์มีอายุขัย ๘๐,๐๐๐ ปี
ขอให้สังเกตว่า ยุคสมัยนั้นมนุษย์ ท ำ ชั่ ว กันเรื่องเดียวคืออทินนาทาน-การขโมย แต่ลงโทษถึงขั้น ป ร ะ ห า ร ชี ว ิ ต
ประเด็นที่ชวนคิดก็คือ สมัยเราท่านทุกวันนี้มนุษย์ ท ำ ชั่ ว ได้สารพัดรูปแบบ พูดได้ว่าไม่มี ค ว า ม ชั่ ว อะไรที่คนในสมัยนี้จะไม่ทำ แต่ที่เรารู้กันก็คือ ปัจจุบันนี้มีการรณรงค์ให้ยกเลิก โ ท ษ ป ร ะ ห า ร ชี ว ิ ต โดยอ้างว่า ก า ร ป ร ะ ห า ร ชี ว ิ ต เป็นวิธีที่ ป่ า เ ถื่ อ น และอ้างหลักทฤษฎีต่างๆ ที่สรุปว่า ก า ร ป ร ะ ห า ร ชี ว ิ ต ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้อง
เรื่องนี้ชวนให้คิดเทียบกับทฤษฎีครูตีเด็ก ซึ่งนักการศึกษาส่วนหนึ่งบอกว่า การตีเด็กไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง การสอนเด็กให้เป็นคนดีมีความรู้ไม่จำเป็นต้องใช้ วิ ธี เ ฆี่ ย น ตี อันที่จริงเขาพูดว่าก า ร ต ี เ ด็ ก เป็นวิธีที่ผิด หรือผิดพลาด หรือจะว่าเป็นวิธีที่ เ ล ว ท ร า ม ต่ำ ช้ า ด้วยซ้ำไป-เทียบกั บ โ ท ษ ป ร ะ ห า ร ที่เขาบอกว่าเป็นวิธีที่ ป่ า เ ถื่ อ น
ขอย้ำไว้ก่อนนะครับว่า ที่ยกประเด็นนี้ขึ้นมาพูด ไม่มีวัตถุประสงค์ที่จะอภิปรายว่า โ ท ษ ป ร ะ ห า ร ถู ก หรือผิด ดี หรือไม่ดี ควรใช้หรือควรยกเลิก และไม่ได้มีความมุ่งหมายจะให้ถกเถียงกันว่า ค รู ตี เ ด็ กถูกหรือผิด ดีหรือไม่ดี ใครอยากถกเถียงประเด็นนั้นโปรดไปเปิดเวทีกันที่อื่น
ในที่นี้ผมเพียงชวนคิดตรงจุดที่ว่า :-
สมัยที่คนมีคุณธรรมมาก ทำ ชั่ ว กันเรื่องเดียวคือ ลั ก ข โ ม ย เขาใช้ โ ท ษ ป ร ะ ห า ร ชี ว ิ ต ได้ อ้างว่าเพื่อ ตั ด ร า ก ถ อ น โ ค น สมัยที่ ค น เ สื่ อ ม จากคุณธรรม ทำ ชั่ ว ได้ทุกเรื่อง แต่ใช้ โ ท ษ ป ร ะ ห า ร ชี ว ิ ต ไม่ได้ อ้างว่า ป่ า เ ถื่ อ น มันเหมือนกับจะผิดฝาผิดตัว หรือกลับตาลปัตรกันอย่างไรอยู่ ใช่หรือไม่
เทียบให้เห็นชัดๆ ขำๆ
ท ะ เ ล า ะ วิ ว า ท: จำคุกตลอดชีวิต ฆ ่ า ค น: ว่ากล่าวตักเตือนแล้วปล่อยตัวไป คล้ายๆ กับจะเป็นแบบนั้น
อย่างไรก็ตาม ผมมีความคิดเห็นบางประการเกี่ยวกับกรณีรณรงค์ให้ยกเลิก โ ท ษ ป ร ะ ห า ร ชี ว ิ ต ความคิดเห็นของผมก็คือ คนทำผิดไม่ว่าจะในระดับ-ควรว่ากล่าวตักเตือน หรือระดับควรจำคุก (จริงๆ) ตลอดชีวิต ก็คือคนที่มีความบกพร่องทางศีลธรรม จริยธรรม หรือความประพฤติที่ถูกที่ควร ไม่ระดับใดก็ระดับหนึ่ง ถ้าคนเรามีศีลธรรมคุณธรรมกันมากๆ การทำผิดก็จะมีน้อยลง จะเหลือแต่ที่ทำด้วยความจำเป็น หรือด้วยเหตุสุดวิสัยอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่ใช่ทำโดย สั น ด า น
ความคิดเห็นของผมก็คือ ถ้าเรามีเรี่ยวแรง มีกำลัง มีทุนรอนถึงขนาดที่สามารถรณรงค์ให้ยกเลิก โ ท ษ ป ร ะ ห า ร ชี ว ิ ต ได้ เราก็ควรจะมีเรี่ยวแรง มีกำลัง มีทุนรอนที่สามารถรณรงค์ให้มีการอบรมกล่อมเกลาผู้คนในสังคมให้รักศีลธรรม ให้เห็นความสำคัญของศีลธรรม และให้ประพฤติปฏิบัติศีลธรรมกันมากๆ ด้วย ใช่หรือไม่
ทั้งนี้เพราะความบกพร่องทางศีลธรรมนั่นเองเป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้คนเราทำผิดจนถึงต้องติด คุก หรือถูก ป ร ะ ห า ร ชี ว ิ ต ใช่หรือไม่
เพราะฉะนั้น ถ้าผู้คนในสังคมรักศีลธรรม เห็นความสำคัญของศีลธรรม และประพฤติปฏิบัติศีลธรรมกันมาก การทำผิดก็จะมีน้อยลง ยิ่งผิดถึงขั้นควร ถู ก ล ง โ ท ษ ป ร ะ ห า ร ชี ว ิ ต ด้วยแล้วคงจะมีน้อยที่สุดหรือแทบจะไม่มีเลย ใช่หรือไม่ และเมื่อไม่มีใครทำผิดให้ต้อง ถู ก ล ง โ ท ษ ป ร ะ ห า ร ชี ว ิ ต ก็ย่อมจะไม่มีใครต้องไปรณรงค์ให้ยกเลิก โ ท ษ ป ร ะ ห า ร ชี ว ิ ต ให้เหน็ดเหนื่อยสิ้นเปลือง ใช่หรือไม่
เป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุต้นตอจริงๆ ใช่หรือไม่
และกลุ่มที่ควรเป็นแกนนำ เป็นกลุ่มนำ เพื่อให้พวกเราทุกภาคส่วนช่วยกันรณรงค์ให้มีการอบรมกล่อมเกลาผู้คนในสังคมให้รักศีลธรรม ให้เห็นความสำคัญของศีลธรรม และให้ประพฤติปฏิบัติศีลธรรมกันมากๆ ก็ควรจะเป็นกลุ่มเดียวกับที่รณรงค์ให้ยกเลิก โ ท ษ ป ร ะ ห า ร ชี ว ิ ต นั่นเอง ใช่หรือไม่
หวังว่าคงไม่มีใครออกมาบอกว่า - ไม่ใช่หน้าที่ของข้าพเจ้า
ตอนหน้า: ดำเนินความตามจักกวัตติสูตรต่อไป
นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย, ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๔, ๑๙:๒๑
จักกวัตติสูตรศึกษา (๒๐) , จักกวัตติสูตรศึกษา (๑๙) , จักกวัตติสูตรศึกษา (๑๘) , จักกวัตติสูตรศึกษา (๑๗) , จักกวัตติสูตรศึกษา (๑๖) , จักกวัตติสูตรศึกษา (๑๕) , จักกวัตติสูตรศึกษา (๑๔), จักกวัตติสูตรศึกษา (๑๓), จักกวัตติสูตรศึกษา (๑๒), จักกวัตติสูตรศึกษา (๑๑), จักกวัตติสูตรศึกษา (๑๐), จักกวัตติสูตรศึกษา (๙), จักกวัตติสูตรศึกษา (๐๘), จักกวัตติสูตรศึกษา (๐๗), จักกวัตติสูตรศึกษา (๐๖), จักกวัตติสูตรศึกษา (๐๕), จักกวัตติสูตรศึกษา (๐๔), จักกวัตติสูตรศึกษา (๐๓), จักกวัตติสูตรศึกษา (๐๒), จักกวัตติสูตรศึกษา (๐๑)
0 comments: