วันจันทร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2564

จักกวัตติสูตรศึกษา (๑๔)

จักกวัตติสูตรศึกษา (๑๔)

ดำเนินความตามจักกวัตติสูตร

เรื่องที่ควรอภิปรายแทรก ๒ เรื่อง คือเรื่องการบริหารงานด้วยความความเห็นส่วนตัว ได้ว่ามาแล้วในตอนก่อน อีกเรื่องหนึ่งคือ  เ รื่ อ ง โ  ท ษ  ป  ร ะ  ห  า  ร  จะได้อภิปรายในตอนนี้

ต้นเรื่องก็คือพระราชาองค์ที่ ๘ ปกครองบ้านเมืองผิดพลาด ประชาราษฎร์ยากจนลง จึงเกิดอทินนาทาน-การขโมยขึ้น ตอนแรกจับ ข โ ม ย ได้ ให้ทุนไปเลี้ยงตัว+ตั้งตัว ตอนหลัง ข โ ม ย มากขึ้น รับมือไม่ไหว เลยเปลี่ยนเป็น- จั บ  ข โ ม ย ได้  ป  ร  ะ  ห  า  ร  ชี  ว   ิ  ต

เป็นอันว่าการ ล ง โ ท ษ ด้ ว ย ก า ร   ป  ร  ะ  ห  า  ร  ชี  ว   ิ  ต  เริ่มใช้กันมาตั้งแต่สมัยมนุษย์มีอายุขัย ๘๐,๐๐๐ ปี

ขอให้สังเกตว่า  ยุคสมัยนั้นมนุษย์  ท   ำ  ชั่  ว  กันเรื่องเดียวคืออทินนาทาน-การขโมย  แต่ลงโทษถึงขั้น   ป  ร  ะ  ห  า  ร  ชี   ว    ิ  ต 

ประเด็นที่ชวนคิดก็คือ สมัยเราท่านทุกวันนี้มนุษย์ ท  ำ ชั่  ว  ได้สารพัดรูปแบบ พูดได้ว่าไม่มี ค ว า ม ชั่ ว อะไรที่คนในสมัยนี้จะไม่ทำ    แต่ที่เรารู้กันก็คือ ปัจจุบันนี้มีการรณรงค์ให้ยกเลิก  โ  ท  ษ  ป  ร  ะ  ห  า  ร   ชี  ว   ิ ต โดยอ้างว่า  ก า ร  ป  ร  ะ  ห  า  ร   ชี  ว   ิ ต  เป็นวิธีที่  ป่  า   เ  ถื่  อ  น และอ้างหลักทฤษฎีต่างๆ ที่สรุปว่า ก า ร  ป  ร  ะ  ห  า  ร   ชี  ว   ิ ต  ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้อง

เรื่องนี้ชวนให้คิดเทียบกับทฤษฎีครูตีเด็ก ซึ่งนักการศึกษาส่วนหนึ่งบอกว่า การตีเด็กไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง การสอนเด็กให้เป็นคนดีมีความรู้ไม่จำเป็นต้องใช้ วิ ธี  เ  ฆี่ ย น  ตี อันที่จริงเขาพูดว่าก า ร  ต  ี เ ด็ ก  เป็นวิธีที่ผิด หรือผิดพลาด หรือจะว่าเป็นวิธีที่ เ  ล  ว  ท  ร  า  ม  ต่ำ  ช้  า  ด้วยซ้ำไป-เทียบกั บ โ ท  ษ ป ร ะ ห  า  ร ที่เขาบอกว่าเป็นวิธีที่  ป่  า   เ  ถื่  อ  น

ขอย้ำไว้ก่อนนะครับว่า ที่ยกประเด็นนี้ขึ้นมาพูด ไม่มีวัตถุประสงค์ที่จะอภิปรายว่า โ   ท  ษ  ป  ร  ะ  ห   า  ร  ถู  ก หรือผิด ดี หรือไม่ดี ควรใช้หรือควรยกเลิก และไม่ได้มีความมุ่งหมายจะให้ถกเถียงกันว่า ค รู  ตี  เ  ด็ กถูกหรือผิด ดีหรือไม่ดี  ใครอยากถกเถียงประเด็นนั้นโปรดไปเปิดเวทีกันที่อื่น

ในที่นี้ผมเพียงชวนคิดตรงจุดที่ว่า :-

สมัยที่คนมีคุณธรรมมาก ทำ  ชั่ ว กันเรื่องเดียวคือ ลั ก ข โ ม ย เขาใช้ โ ท ษ  ป  ร  ะ  ห  า  ร   ชี  ว   ิ ต ได้ อ้างว่าเพื่อ  ตั  ด  ร  า  ก  ถ  อ น  โ ค น      สมัยที่ ค  น   เ  สื่ อ ม จากคุณธรรม  ทำ ชั่  ว ได้ทุกเรื่อง  แต่ใช้  โ  ท  ษ  ป  ร  ะ  ห  า  ร   ชี  ว   ิ ต ไม่ได้ อ้างว่า ป่  า   เ  ถื่  อ  น   มันเหมือนกับจะผิดฝาผิดตัว หรือกลับตาลปัตรกันอย่างไรอยู่ ใช่หรือไม่

เทียบให้เห็นชัดๆ ขำๆ

ท ะ เ ล า ะ วิ ว า ท:  จำคุกตลอดชีวิต  ฆ  ่ า  ค น:  ว่ากล่าวตักเตือนแล้วปล่อยตัวไป   คล้ายๆ กับจะเป็นแบบนั้น 

อย่างไรก็ตาม  ผมมีความคิดเห็นบางประการเกี่ยวกับกรณีรณรงค์ให้ยกเลิก     โ  ท  ษ   ป   ร   ะ   ห   า  ร    ชี   ว    ิ  ต     ความคิดเห็นของผมก็คือ คนทำผิดไม่ว่าจะในระดับ-ควรว่ากล่าวตักเตือน หรือระดับควรจำคุก (จริงๆ) ตลอดชีวิต ก็คือคนที่มีความบกพร่องทางศีลธรรม จริยธรรม หรือความประพฤติที่ถูกที่ควร ไม่ระดับใดก็ระดับหนึ่ง   ถ้าคนเรามีศีลธรรมคุณธรรมกันมากๆ การทำผิดก็จะมีน้อยลง จะเหลือแต่ที่ทำด้วยความจำเป็น หรือด้วยเหตุสุดวิสัยอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่ใช่ทำโดย สั น ด า น

ความคิดเห็นของผมก็คือ ถ้าเรามีเรี่ยวแรง มีกำลัง มีทุนรอนถึงขนาดที่สามารถรณรงค์ให้ยกเลิก  โ  ท  ษ   ป   ร   ะ   ห   า  ร    ชี   ว    ิ  ต  ได้ เราก็ควรจะมีเรี่ยวแรง มีกำลัง มีทุนรอนที่สามารถรณรงค์ให้มีการอบรมกล่อมเกลาผู้คนในสังคมให้รักศีลธรรม ให้เห็นความสำคัญของศีลธรรม และให้ประพฤติปฏิบัติศีลธรรมกันมากๆ ด้วย ใช่หรือไม่ 

ทั้งนี้เพราะความบกพร่องทางศีลธรรมนั่นเองเป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้คนเราทำผิดจนถึงต้องติด คุก หรือถูก   ป   ร   ะ   ห   า   ร    ชี   ว    ิ  ต  ใช่หรือไม่ 

เพราะฉะนั้น ถ้าผู้คนในสังคมรักศีลธรรม เห็นความสำคัญของศีลธรรม และประพฤติปฏิบัติศีลธรรมกันมาก การทำผิดก็จะมีน้อยลง ยิ่งผิดถึงขั้นควร  ถู ก  ล  ง  โ  ท  ษ   ป   ร   ะ   ห   า  ร    ชี   ว    ิ  ต  ด้วยแล้วคงจะมีน้อยที่สุดหรือแทบจะไม่มีเลย ใช่หรือไม่  และเมื่อไม่มีใครทำผิดให้ต้อง  ถู ก  ล ง โ  ท  ษ  ป  ร  ะ  ห  า ร    ชี   ว    ิ  ต  ก็ย่อมจะไม่มีใครต้องไปรณรงค์ให้ยกเลิก  โ  ท  ษ   ป   ร   ะ   ห   า  ร    ชี   ว    ิ  ต   ให้เหน็ดเหนื่อยสิ้นเปลือง ใช่หรือไม่    

เป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุต้นตอจริงๆ ใช่หรือไม่

และกลุ่มที่ควรเป็นแกนนำ เป็นกลุ่มนำ เพื่อให้พวกเราทุกภาคส่วนช่วยกันรณรงค์ให้มีการอบรมกล่อมเกลาผู้คนในสังคมให้รักศีลธรรม ให้เห็นความสำคัญของศีลธรรม และให้ประพฤติปฏิบัติศีลธรรมกันมากๆ ก็ควรจะเป็นกลุ่มเดียวกับที่รณรงค์ให้ยกเลิก  โ  ท  ษ   ป   ร   ะ   ห   า  ร    ชี   ว    ิ  ต  นั่นเอง ใช่หรือไม่

หวังว่าคงไม่มีใครออกมาบอกว่า - ไม่ใช่หน้าที่ของข้าพเจ้า 

ตอนหน้า: ดำเนินความตามจักกวัตติสูตรต่อไป

นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย, ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๔,  ๑๙:๒๑

จักกวัตติสูตรศึกษา (๒๐) , จักกวัตติสูตรศึกษา (๑๙) , จักกวัตติสูตรศึกษา (๑๘) , จักกวัตติสูตรศึกษา (๑๗) , จักกวัตติสูตรศึกษา (๑๖) , จักกวัตติสูตรศึกษา (๑๕) , จักกวัตติสูตรศึกษา (๑๔)จักกวัตติสูตรศึกษา (๑๓)จักกวัตติสูตรศึกษา (๑๒)จักกวัตติสูตรศึกษา (๑๑)จักกวัตติสูตรศึกษา (๑๐)จักกวัตติสูตรศึกษา (๙)จักกวัตติสูตรศึกษา (๐๘)จักกวัตติสูตรศึกษา (๐๗)จักกวัตติสูตรศึกษา (๐๖)จักกวัตติสูตรศึกษา (๐๕), จักกวัตติสูตรศึกษา (๐๔)จักกวัตติสูตรศึกษา (๐๓)จักกวัตติสูตรศึกษา (๐๒)จักกวัตติสูตรศึกษา (๐๑)



Previous Post
Next Post

post written by:

0 comments: