วันพุธที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2564

คนที่ ไ ม่ สำ ร ว ม ย่ อ ม ท ิ ่ ม แ ท ง ผู้ อื่ น ด้ ว ย ว า จ า

คนที่ ไ ม่ สำ ร ว ม ย่ อ ม  ท  ิ ่ ม  แ ท ง ผู้ อื่ น ด้ ว ย ว า จ า

[ณ วิหารเชตวัน กรุงสาวัตถี เหล่านักบวชนอกพุทธศาสนา (อัญญเดียรถีย์ปริพาชก) ซึ่งรับไม่ได้ที่เห็นผู้คนเคารพสักการะพระพุทธเจ้ามากกว่าพวกตนได้ขอให้นางสุนทรี ซึ่ ง เ ป็ น นั ก บ ว ช ห ญิ ง  น อ ก พุทธศาสนาเช่นกัน เข้าไปที่วิหารเชตวันบ่อยๆ หลังจากที่มีหลายคนเห็นว่านางไปวิหารเชตวันอยู่หลายครั้งแล้ว เหล่านักบวชนั้นก็  ว่  า จ  ้ า  ง  นั ก เ ล ง ใ ห  ้  ฆ  ่  า น า ง สุนทรี เ สี ย แล้ว  ห  ม  ก ไว้ ใน คู รอบวิหารนั้นเอง จากนั้นเหล่านักบวชได้เข้าไปพบพระเจ้าปเสนทิโกศลแล้วทำเป็นถามถึงนางสุนทรีว่า]

น:  พวกเราไม่พบเห็นนางสุนทรีปริพาชิกาเลยท่าน.  ป:  ท่านสงสัยว่านางไปอยู่ไหนหรือ?  น:  ในวิหารเชตวัน.  ป:  ถ้าอย่างนั้น พวกท่านก็จงไปหาในวิหารดู

[จากนั้นเหล่านักบวชก็ทำทีไปค้นทั่ววิหาร และ ขุ ด  ศ  พ นางสุนทรี ขึ้ น ม า จ า ก คู พากัน แ ห่  ศ   พ ไปทั่วกรุงสาวัตถีจากถนนนี้ไปถนนนั้น ให้คนโพทนาว่า ‘ดูการกระทำของพวกสมณศากยบุตรที่ ไม่ มี ค ว  าม ละ อ า ย  ทุศีล  ก ล ่า ว เ ท็ จ ไม่ประพฤติพรหมจรรย์ ขัดกับที่พูด ไป  ม  ี เ  พ  ศ  ส  ั ม  พ   ั น  ธ์   กั   บ   น  า  ง  แ ล้  ว  ฆ  ่  า  ท  ิ  ้ ง’ เมื่อนั้นชาวสาวัตถี ต่ า ง ก็ ก่  น  ด  ่  า  ก ลุ่ ม สมณศากยบุตรตามข่าวลือนั้น บรรดาภิกษุจึงมาแจ้งพระพุทธเจ้าว่า]

ภ:  ภันเต บัดนี้ผู้คนในกรุงสาวัตถี พอเห็นภิกษุก็  ด  ่ า ท อ ด้วย ค  ำ  ห  ย  า  บ  ค  า  ย  ห า ว่ า พวกเราสมณะไป  ม  ี  เ  พ  ศ  ส  ั ม  พ   ั น  ธ์  กั   บ  ห  ญิ ง  แ  ล้  ว  ฆ   ่  า  ท    ิ ้  ง

พ:  ภิกษุทั้งหลาย เสียงโจษจันเหล่านั้นจะอยู่ได้ไม่นานแค่ 7 วันเท่านั้น แล้วก็จะหายไปเอง พวกเธอจะพูดกับคนที่  ด  ่ า   ท   อ   พวกเราไปก็ได้ว่า คนที่พูดไม่จริง หรือคนที่ทำกรรม ชั่  ว แล้ว บอกว่าไม่ได้ทำ ย่อมต ก น ร ก  เท่ากันในโลกหน้า

[ครั้นเวลาผ่านไป คนทั้งหลายก็คิดได้ว่า เหล่าสมณศากยบุตรไม่ ไ ด้ ทำ ผิ ด  คำ วิ พ า ก ษ์ วิ จ า ร ณ์ ก็เริ่มหายไป ภายหลังเหล่าภิกษุได้เข้าไปหาพระพุทธเจ้าแล้วกล่าวว่า]

ภ:  ภันเต น่าแปลกจริง เป็นไปตามที่ท่านพูด เสียงโจษจันเหล่านั้นหายไปแล้ว

พ:  คนที่ไม่  สำ ร ว ม  ย่ อ ม ท   ิ ่ ม  แ ท ง ผู้ อื่ น ด้ ว ย ว า จ า ภิกษุเมื่อฟัง  ค  ำ ห  ย า  บ  ค า  ย ที่เขากล่าวนั้นแล้วพึงอดกลั้น ไม่มีจิตคิดร้ายตอบ

ที่มา: เรียบเรียงจากพระไตรปิฎก ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย เล่มที่ 44 (พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย อุทาน เมฆิยวรรค สุนทรีสูตร ข้อ 102), 2559, น.414-417 



Previous Post
Next Post

post written by:

0 comments: