สัตว์ทั้งหลายไปเกิดในโลกอื่น (โลกหน้าหรือชาติหน้า) ได้อย่างไร ?
เมล็ดข้าวที่หว่านลงในนาแล้ว เมล็ดเหล่านั้นก็จะค่อยๆงอกขึ้นเองได้ก็จริง แต่จะพูดว่า “ไม่มีใครหว่าน ไม่มีใครมาทำนา” ก็ไม่ได้เช่นกัน, อนึ่งเมื่องอกออกเจริญเติบโตขึ้นเป็นต้นข้าวแล้ว แต่ยังไม่ได้ออกรวง จะกล่าวว่า “ไม่มีข้าว” ก็ไม่ได้เช่นกัน, เพราะปลูกแล้วก็ต้องได้ข้าวแน่นอนแต่ต้องรอเวลา
ขันธ์ ๕ ก็เหมือนกัน แม้เกิดขึ้นเอง แต่ก็ต้องตามอำนาจกรรมที่ได้ทำไว้แล้ว เพราะถ้าคนตาบอดตายแล้วไปเกิดเป็นคนตาบอดอีก บุญกุศลที่ทำไว้ก็ไม่มีประโยชน์ เพราะฉะนั้น ขันธ์ ๕ เกิดเองก็จริงแต่เป็นไปตามอำนาจกรรมนั่นเอง แต่กรรมจะให้ผลได้ก็เมื่อมีความประจวบพร้อมกันแห่งเหตุปัจจัยและกาลเวลา
อีกอย่างหนึ่ง การเอาเทียนมาจุดต่อๆ กันไป ไฟจากเทียนเล่มเก่าก็ไม่ได้ก้าวไปสู่เทียนเล่มใหม่ แต่จะกล่าวว่า "ไฟไม่ได้ติดมาจากเทียนเล่มเก่า" ก็พูดไม่ได้เหมือนกัน, ขันธ์ ๕ นี้ก็เช่นกันไม่ได้ก้าวไปสู่โลกอื่น แต่เกิดใหม่ได้ แต่ก็ไม่ได้เกิดเองโดยมิได้อาศัยกรรมที่เราได้สร้างได้ทำไว้แล้วนั่นเอง.
สาระธรรมจากมิลินทปัญหา (วัณณคตปัญหา)
พระมหาวัชระ เชยรัมย์
30/5/64
มิลินทปัญหา (ตอนที่ 50) , (ตอนที่ 49) , (ตอนที่ 48) , (ตอนที่ 47) , (ตอนที่ 46) , (ตอนที่ 45) , (ตอนที่ 44) , (ตอนที่ 43) , (ตอนที่ 42) , (ตอนที่ 41) , (ตอนที่ 40) , (ตอนที่ 39) , (ตอนที่ 38) , (ตอนที่ 37) , (ตอนที่ 36) , (ตอนที่ 35) , (ตอนที่ 34) , (ตอนที่ 33) , (ตอนที่ 32) , (ตอนที่ 31) , (ตอนที่ 30) , (ตอนที่ 29) , (ตอนที่ 28) , (ตอนที่ 27) , (ตอนที่ 26) , (ตอนที่ 25) , (ตอนที่ 24) , (ตอนที่ 23) , (ตอนที่ 22) , (ตอนที่ 21 ต่อ) , (ตอนที่ 21) , (ตอนที่ 20) , (ตอนที่ 19) , (ตอนที่ 18) , (ตอนที่ 17) , (ตอนที่ 16) , (ตอนที่ 15) , (ตอนที่ 14) , (ตอนที่ 13) , (ตอนที่ 12) , (ตอนที่ 11) , (ตอนที่ 10) , (ตอนที่ 9) , (ตอนที่ 8) , (ตอนที่ 7) , (ตอนที่ 6) , (ตอนที่ 5) , (ตอนที่ 4) , (ตอนที่ 3) , (ตอนที่ 2) , (ตอนที่ 1) , ประโยชน์การอุปมาอันได้จากการศึกษาคัมร์ในทางพุทธศาสนา มีคัมภีร์มิลินท์ปัญหาเป็นต้น , มิลินทปัญหา ปัญหาเกี่ยวกับการไม่เคลื่อนไปก็ปฏิสนธิได้ , เหตุไร ตรัสให้คฤหัสถ์โสดาบันกราบไหว้ ลุกรับภิกษุสามเณรปุถุชนเล่า? , นิปปปัญจปัญหา - ปัญหาเกี่ยวกับธรรมที่ปราศจากเหตุให้เนิ่นช้าในวัฏฏทุกข์ , ถามว่า อานิสงส์การเจริญเมตตา ห้ามอันตรายต่างๆ เหตุไรสุวรรณสามผู้เจริญเมตตาจึงถูกยิงเล่า?
0 comments: