วันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2564

พระอรหันต์เท่านั้นจึงเป็นผู้ถึงพร้อมด้วยความไม่ประมาท เพราะเป็นผู้มีสติสมบูรณ์


พระอรหันต์เท่านั้นจึงเป็นผู้ถึงพร้อมด้วยความไม่ประมาท  เพราะเป็นผู้มีสติสมบูรณ์    ดังพระบาลีว่า   :-  “สติเวปุลฺลปตฺตตาย  อปฺปมาทสมฺปนฺโน  ขีณาสโว”

ส่วนปุถุชนโดยมากนั้นมักปล่อยสติในทุกอิริยาบถทีเดียวจึงเป็นเหมือนกับคนที่นอนหลับอยู่ เพราะไม่มีธรรมเป็นเครื่องตื่นคือสติ

บุคคลใดมีสติกำกับจิตใจในทุกอิริยาบถ หรือในทุกลมหายใจ หรือในทุกขณะที่อารมณ์ต่างๆ มากระทบทางตา หู จมูก ลิ้น กาย และใจ แล้วดำรงอยู่ในความไม่ประมาท  บุคคลนั้นชื่อว่า “ปุถุชนผู้ตื่น” เพราะมีความไพบูลย์แห่งสติเป็นอันมาก

พระผู้มีพระภาคเจ้าจึงตรัสไว้ว่า "บุคคลผู้มีปัญญาดี เมื่อชนทั้งหลายประมาทแล้ว (ตน)ก็ไม่ประมาท  เมื่อชนทั้งหลายหลับแล้ว (ตน)ก็ตื่นอยู่โดยมาก จึงละทิ้งบุคคลผู้มีปัญญาทรามไปเสีย ประดุจม้าตัวมีฝีเท้าเร็วละทิ้งม้าตัวหากำลังมิได้ไปฉะนั้น"

เพราะฉะนั้น  คนที่มีปัญญา มีสติ ไม่ประมาทในการใช้ชีวิต ย่อมละคือทิ้งคนมีปัญญาทรามไว้ในวัฏฏะ รื้อถอนตนออกจากวัฏฏะไปได้โดยแท้แล ฯ

สาระธรรมจากธรรมบทภาค ๒ (เรื่องภิกษุ ๒ สหาย)

พระมหาวัชระ  เชยรัมย์  (ติกฺขญาโณ)

13/6/64



post written by:

Related Posts

  • “ปปัญจสัญญาเป็นเหตุก่อกรรมเวร”“ปปัญจสัญญาเป็นเหตุก่อกรรมเวร”การถือท่อนไม้ การถือศัสตรา การทะเลาะ การแก่งแย่ง การวิวาท การส่อเสียดยุยง และการกล่าวเท็จต่อกันและกันแห่งชนทั้งหลาย เกิดจากแง่ต่าง… Continue Reading
  • “ชนชาติบัณฑิต”“ชนชาติบัณฑิต”เวทนา คือ ความรู้สึกทุกข์สุขและเฉยๆ เกิดแต่การเสวยอารมณ์ต่างๆ ใจมันจึงจำและตริตรึกหาแต่อารมณ์ที่น่าปรารถนา ส่วนอารมณ์ใดๆ ที่ไม่น่าปรารถนาก็เป็นเหต… Continue Reading
  • บุญเกิดด้วยทาน ๑ ศีล ๑ และ ภาวนา ๑บุญเกิดด้วยทาน ๑ ศีล ๑ และ ภาวนา ๑ทำไมการให้ทานจึงนับว่าเป็นบุญ ก็เพราะว่าการให้ทานมุ่งที่จะลดและขจัดความตระหนี่ พระพุทธองค์ให้ความสำคัญกับการจัดการกับความตระหน… Continue Reading
  • "แพ้เป็นพระชนะเป็นมาร ยังไงก่อน" -พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณแพ้เป็นพระชนะเป็นมาร ยังไงก่อนโบราณเนี่ย ท่านสอนไว้ดีมากเลยนะ "...แพ้เป็นพระ ชนะเป็นมาร..." คนเดี๋ยวไม่สู้จะเข้าใจความหมายของสุภาษิตข้อนี้กันแล้ว ที่ท่านบอ… Continue Reading
  • “อย่าปล่อยให้จิตของเราฟุ้งซ่านเลย”“อย่าปล่อยให้จิตของเราฟุ้งซ่านเลย”จริงอยู่ เมื่อบุคคลประมาท ไม่มีความเพียร อกุศลวิตก ๓ ประการย่อมเกิดขึ้นและย่อมเป็นไป เพื่อเบียดเบียนตนบ้าง เพื่อเบียดเบียนผู้อ… Continue Reading

0 comments: