“วัฏจักรแห่งการเวียนว่ายตายเกิด”
ถ้าเรามองดูกงล้อของรถจะไม่มีที่สุดเบื้องต้นปรากฏให้เห็นเลย เพราะมันมีสภาพกลมจึงทำให้เกิดการขับเคลื่อนดำเนินไปได้นั่นเอง
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า “กงจักรเหล่านี้ คือตา หู จมูก ลิ้น กาย และใจ ก็ไม่มีที่สุดเช่นกัน” จักขุวิญญาณเกิดขึ้นก็เพราะอาศัยตากับรูปารมณ์ เมื่อทั้ง ๓ รวมกันเป็นผัสสะ (การกระทบ) ผัสสะก็เป็นปัจจัยให้เกิดเวทนา เวทนาก็เป็นปัจจัยให้เกิดตัณหา ตัณหาก็เป็นปัจจัยให้เกิดอุปาทาน อุปาทานก็เป็นปัจจัยให้เกิดการสร้างกรรม และตา หู จมูก ลิ้น กาย และใจก็เกิดจากผลของกรรมนั้นอีกครั้ง ที่สุดแห่งการสืบต่อจึงไม่มี แม้ที่สุดของเบื้องต้นก็ไม่ปรากฏฉันนั้นเหมือนกัน.
สาระธรรมจากมิลินทปัญหา (ปุริมโกฏิปัญหา)
พระมหาวัชระ เชยรัมย์ (ติกฺขญาโณ)
4/6/64
0 comments: