ถ้าไม่เอาใจใส่ให้ดีต่อกิจที่ทำ ต่อคำที่พูด ต่ออารมณ์ที่คิด จิตก็ฟุ้งซ่านและเดือดร้อนรำคาญอยู่เนืองๆ
เพราะจิตนั้นถ้ามิได้อบรมก็มักฟุ้งซ่าน ไม่สงบ และคิดฟุ้งไปในอารมณ์ต่างๆ เป็นเพราะไม่ได้เอาใจใส่ให้ดีต่ออารมณ์ต่างๆ ที่มากระทบทางตาหูจมูกลิ้นกายและใจ, จิตจึงไม่ตั้งมั่นอยู่ในอารมณ์เดียว แล้วก็เกิดความหวั่นไหวนั่นเอง
เมื่อฟุ้งซ่านก็มักเดือดร้อนรำคาญใจไปด้วย เกิดความกินแหนงแคลงใจ เกิดความลังเลสงสัย เกิดความระแวง และเกิดความเดือดร้อนใจในภายหลังอยู่เนืองๆ เมื่อนึกถึงบาปที่ได้กระทำแล้วและบุญที่ยังไม่ได้กระทำ
เพราะฉะนั้น การทำสมาธิช่วยให้จิตและเจตสิกสงบจากบาปอกุศล และไม่เกิดความฟุ้งซ่านรำคาญใจ สมาธิช่วยทำลายความเร่าร้อนของจิตและเจตสิก จิตใจก็มีความเยือกเย็นและตั้งมั่นไม่หวั่นไหวไปตามอารมณ์ต่างๆ นั่นเอง.
สาระธรรมจากคัมภีร์วิสุทธิมรรค ภาค ๓ (อรรถาธิบายเรื่องกายปัสสัทธิและจิตตปัสสัทธิ)
พระมหาวัชระ เชยรัมย์ (ติกฺขญาโณ)
24/6/64
0 comments: