วันจันทร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2564

จงหมั่นพิจารณาสังขารว่าเป็นของไม่เที่ยงอันปรากฏให้รู้เห็นได้ในทุกสรรพสิ่ง

จงหมั่นพิจารณาสังขารว่าเป็นของไม่เที่ยงอันปรากฏให้รู้เห็นได้ในทุกสรรพสิ่ง

ในพระอรรถกถาธรรมบทกล่าวประวัติของพระจูฬปันถกไว้ว่า “พระจูฬปันถกนั้นท่านเคยเป็นพระราชามาก่อน ขณะทรงกระทำประทักษิณพระนคร เมื่อพระเสโทไหลออกจากพระนลาฏ (หน้าผาก) ทรงเช็ดพระนลาฏด้วยผ้าสาฎกอันบริสุทธิ์ (ด้วยผ้าขาวสะอาด) ผ้าสาฎกนั้นกลายเป็นผ้าเศร้าหมอง  พระองค์ทรงกลับได้อนิจจสัญญาว่า “ผ้าสาฎกอันบริสุทธิ์เช่นนี้ ละปกติเพราะอาศัยร่างกายนี้ กลายเป็นผ้าเศร้าหมอง สังขารทั้งหลายไม่เที่ยงหนอ”  ดังนั้น ผ้าเช็ดธุลีจึงเป็นปัจจัยให้พระราชาพระองค์นั้นทรงได้อนิจจสัญญา (ความจำได้หมายรู้ว่าสังขารทั้งหลายไม่เที่ยง) นั่นเอง ฯ

หมั่นพิจารณาธรรมย่อมเห็นธรรม

สาระธรรมจากธรรมบทภาค ๒ (เรื่องพระจูฬปันถกเถระ)

พระมหาวัชระ  เชยรัมย์  (ติกฺขญาโณ)

6/6/64




Previous Post
Next Post

post written by:

Related Posts

  • “ชนชาติบัณฑิต”“ชนชาติบัณฑิต”เวทนา คือ ความรู้สึกทุกข์สุขและเฉยๆ เกิดแต่การเสวยอารมณ์ต่างๆ ใจมันจึงจำและตริตรึกหาแต่อารมณ์ที่น่าปรารถนา ส่วนอารมณ์ใดๆ ที่ไม่น่าปรารถนาก็เป็นเหต… Continue Reading
  • “อย่าปล่อยให้จิตของเราฟุ้งซ่านเลย”“อย่าปล่อยให้จิตของเราฟุ้งซ่านเลย”จริงอยู่ เมื่อบุคคลประมาท ไม่มีความเพียร อกุศลวิตก ๓ ประการย่อมเกิดขึ้นและย่อมเป็นไป เพื่อเบียดเบียนตนบ้าง เพื่อเบียดเบียนผู้อ… Continue Reading
  • “ปปัญจสัญญาเป็นเหตุก่อกรรมเวร”“ปปัญจสัญญาเป็นเหตุก่อกรรมเวร”การถือท่อนไม้ การถือศัสตรา การทะเลาะ การแก่งแย่ง การวิวาท การส่อเสียดยุยง และการกล่าวเท็จต่อกันและกันแห่งชนทั้งหลาย เกิดจากแง่ต่าง… Continue Reading
  • "แพ้เป็นพระชนะเป็นมาร ยังไงก่อน" -พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณแพ้เป็นพระชนะเป็นมาร ยังไงก่อนโบราณเนี่ย ท่านสอนไว้ดีมากเลยนะ "...แพ้เป็นพระ ชนะเป็นมาร..." คนเดี๋ยวไม่สู้จะเข้าใจความหมายของสุภาษิตข้อนี้กันแล้ว ที่ท่านบอ… Continue Reading
  • บุญเกิดด้วยทาน ๑ ศีล ๑ และ ภาวนา ๑บุญเกิดด้วยทาน ๑ ศีล ๑ และ ภาวนา ๑ทำไมการให้ทานจึงนับว่าเป็นบุญ ก็เพราะว่าการให้ทานมุ่งที่จะลดและขจัดความตระหนี่ พระพุทธองค์ให้ความสำคัญกับการจัดการกับความตระหน… Continue Reading

0 comments: