วันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

การครองอัตภาพนี้ก็เป็นทุกข์แล้ว

การครองอัตภาพนี้ก็เป็นทุกข์แล้ว

ถ้าคิดดึงทุกสิ่งทุกอย่างเข้ามาหาตัวเรา เพื่อให้ตัวเราได้ ตัวเรามี โดยมากแล้วความคิดนั้นเป็นเหตุแห่งการสร้างทุกข์ให้กับตัว เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่เข้ามาล้วนแล้วแต่เป็นภาระ เมื่อมีภาระจะสุขได้อย่างไร ยิ่งมีภาระมากก็ยิ่งทุกข์มากเท่านั้น

อนึ่ง แม้แต่ความคิดปรุงแต่งที่เกิดขึ้นในจิตใจของเราก็ยังสร้างความรู้สึกให้เป็นสุขหรือเป็นทุกข์ได้เลย ไม่ต้องกล่าวถึงการได้มาครอบครอง เพราะสิ่งนั้นมันสร้างความสุขให้ในเบื้องต้น ต่อจากนั้นโดยมากก็จะกลายมาเป็นภาระให้ต้องจัดการดูแลรักษา สุดท้ายก็เป็นทุกข์กับสิ่งนั้น เพราะมันกลายเป็นของที่เราไม่ชอบแล้วก็มี มันเสื่อมความรักลงแล้วก็มี หรือมันสูญเสียไปก็ทำให้เป็นทุกข์ก็มี

เพราะฉะนั้น คิดจะดึงสิ่งใดมาครอบครอง จงทำใจไว้เถิดว่า “ทุกสิ่งทุกอย่างมีข้อบกพร่อง” ถ้าได้สิ่งใดมาแล้วเติมเต็มให้ชีวิตของเรามีความสุขได้ก็พอแล้ว และสิ่งใดที่มีอยู่แล้วถ้ามันยังมีประโยชน์ก็ยินดีใช้ไปเถิด อย่าคิดอยากได้อะไรที่มันเกินตัว มันจะสร้างความทุกข์ยากให้กับเราในอนาคตก็เป็นได้ ดังนั้น จงยินดีในสิ่งที่ได้ พอใจในสิ่งที่มี เพื่อประคองการครองอัตภาพนี้ให้พออยู่เป็นสุขเท่านั้น.

พระมหาวัชระ เชยรัมย์ (ติกฺขญาโณ), 2/5/64


Previous Post
Next Post

post written by:

0 comments: