วันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

มงคลที่ ๑๔ อนากุลา จ กมฺมนฺตา เอตมฺมงฺคลมุตฺตมํ - การงานอันไม่อากูล เป็นอุดมมงคล


มงคลที่ ๑๔ ทำงานไม่ให้คั่งค้าง - อะนากุลา จะ กัมมันตา

๏ จะทำงาน การใด ตั้งใจมั่น อย่าผัดวัน ทำเล่น เช้า เย็น สาย ไม่ทิ้งคา อากูล มากมูลมาย เร่งคลี่คลาย ให้เสร็จ สำเร็จการ ๛

ว่าด้วยสาเหตุที่ทำให้งานคั่งค้างนั้นสรุปสาเหตุได้เพราะว่า  ๑. ทำงานไม่ถูกกาล  ๒. ทำงานไม่ถูกวิธี ๓. ไม่ยอมทำงาน

หลักการทำงานให้เสร็จลุล่วงมีดังนี้ ๑. ฉันทะ คือมีความพอใจในงานที่ทำ ๒. วิริยะ คือมีความตั้งใจ พากเพียรในงานที่ทำ ๓. จิตตะ คือมีความเอาใจใส่ในงานที่ทำ ๔. วิมังสา คือมีการคิดพิจารณาทบทวนงานนั้นๆ 

ที่มา : http://www.dhammathai.org 

อนากุลา จ กมฺมนฺตา เอตมฺมงฺคลมุตฺตมํ - การงานอันไม่อากูล เป็นอุดมมงคล

ณ บัดนี้ จักได้วิสัชนาในมงคลที่ ๑๔ ตามพระบาลี อรรถกถาและโวหาราธิบายต่อไป ดำเนินความว่า อะนากุลา จะ กัมมันตา เป็นต้น แปลว่า บุคคลใดไม่มีความเกียจคร้านในกิจการงานทั้งปวง มีทำไร่ไถนาค้าขายและเลี้ยงโคเป็นต้น จัดเป็นมงคลอันประเสริฐ ย่อมนำมาซึ่งความสุขความเจริญในโลกนี้และโลกหน้าสิ้นกาลนาน

ความว่า บุคคลใดไม่เกียจคร้านมีความเพียรความหมั่นขยันทำการวานไม่คิดเบื่อหน่ายว่าเช้า ว่าสาย ว่าหนาว ว่าร้อน จักทำการงานสิ่งไรไม่ทอดทิ้งไว้ให้เนิ่นนาน เร่งรีบทำการงานไม่หยุดหย่อน นอนและนั่ง การทำงานไม่รอรั้งรังเกียจผู้ใดผู้หนึ่ง ทำการงานรู้กำหนดกาลและประเทศเป็นที่สังเกต ไม่ทำด้วยความหลง ทำการงานให้ตรงแก่ที่จะได้ทรัพย์ ไม่ทำด้วยนับเอาแต่เวลาราตรี ทำการงานด้วยห่วงประโยชน์ความเจริญ ทำการงานไม่เกินแก่กำลังตน ทำการงานปรารถนาผลในชาตินี้และชาติหน้า จึงเรียกว่า อะนากุลา จะ กัมมันตา ทำการไม่อากูลไปด้วยโทษ ย่อมให้ได้สำเร็จประโยชน์ ได้ทรัพย์สมบัติในชาตินี้และชาติหน้า.. 

ที่มา : http://larnbuddhism.com

มงคลที่ 1 , มงคลที่ 2 , มงคลที่ 3มงคลที่ 4 , มงคลที่ 5 , มงคลที่ 6 , มงคลที่ 7 มงคลที่ 8 , มงคลที่ 9 , มงคลที่ 10 , มงคลที่ 11 , มงคลที่ 12 , มงคลที่ 13 , มงคลที่ 14 , มงคลที่ 15 , มงคลที่ 16 , มงคลที่ 17 , มงคลที่ 18 มงคลที่ 19 , มงคลที่ 20 , มงคลที่ 21 , มงคลที่ 22 , มงคลที่ 23 , มงคลที่ 24 มงคลที่ 25 , มงคลที่ 26 , มงคลที่ 27 , มงคลที่ 28 , มงคลที่ 29 , มงคลที่ 30 , มงคลที่ 31 , มงคลที่ 32 , มงคลที่ 33 มงคลที่ 34 , มงคลที่ 35 , มงคลที่ 36มงคลที่ 37มงคลที่ 38 ฯ

Previous Post
Next Post

post written by:

0 comments: