วันเสาร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2564

ช่วง 35 วันแรกหลังการตรัสรู้ (ตอน 1)

ช่วง 35 วันแรกหลังการตรัสรู้ (ตอน 1)

[พระพุทธเจ้าตรัสรู้ ณ ต้นโพธิ์ ใกล้ฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา ตำบลอุรุเวลา หลังจากตรัสรู้ ได้นั่งสมาธิด้วยความสุขสงบอยู่ตลอด 7 วัน และใคร่ครวญไปมาว่าสิ่งต่างๆเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัยอาศัยกัน (ปฏิจจสมุปบาท)]

เพราะไม่รู้จักโลกตามความเป็นจริงว่าสิ่งต่างๆไม่เที่ยง ไม่มีตัวตน (อวิชชา) จึงเกิดการปรุงแต่ง (สังขาร)

เพราะปรุงแต่ง จึงเกิดการรับรู้สิ่งต่างๆ (วิญญาณ)   เพราะมีการรับรู้ จึงเกิดกายกับจิต (นามรูป)   - เพราะมีกายกับจิต จึงเกิดช่องทางการรับรู้ทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ (สฬายตนะ)   - เพราะมีช่องทางการรับรู้ จึงเกิดการกระทบสัมผัส (ผัสสะ)   เพราะมีการกระทบสัมผัส จึงเกิดความรู้สึก (เวทนา)  

- เพราะมีความรู้สึก จึงเกิดความอยาก (ตัณหา)   - เพราะมีความอยาก จึงเกิดการยึดติด (อุปาทาน)  เพราะมีการยึดติด จึงเกิดที่อยู่ของใจ (ภพ)  เพราะมีที่อยู่ของใจ จึงเกิดเป็นตัวตน (ชาติ)  - เพราะตัวตนเกิด จึงมีการแก่ การตาย เศร้าโศกเสียใจ พิไรรำพัน ไม่สบายกาย ไม่สบายใจ คับข้องใจ (ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาส)

ทุกข์จึงเกิดขึ้นด้วยเหตุนี้

แต่  - เมื่อรู้เห็นโลกตามที่เป็นจริง ก็ไม่มีการปรุงแต่ง   - เมื่อไม่มีการปรุงแต่ง ก็ไม่มีการรับรู้สิ่งต่างๆ   - เมื่อไม่มีการรับรู้สิ่งต่างๆ ก็ไม่มีกายและจิต    - เมื่อไม่มีกายและจิต ก็ไม่มีช่องทางการรับรู้ทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ   - เมื่อไม่มีช่องทางการรับรู้ ก็ไม่มีการกระทบสัมผัส    

- เมื่อไม่มีการกระทบสัมผัส ก็ไม่มีความรู้สึก    - เมื่อไม่มีความรู้สึก ก็ไม่มีความอยาก   - เมื่อไม่มีความอยาก ก็ไม่มีการยึดติด   - เมื่อไม่มีการยึดติด ก็ไม่มีที่อยู่ของใจ   - เมื่อไม่มีที่อยู่ของใจ ก็ไม่มีการเกิดเป็นตัวตน   - เมื่อไม่มีการเกิด ก็ไม่มีการแก่ การตาย การเศร้าโศกเสียใจ พิไรรำพัน ไม่สบายกาย ไม่สบายใจ คับข้องใจ

ทุกข์จึงดับไปด้วยเหตุนี้...

ที่มา: เรียบเรียงจากพระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย เล่มที่ 6 (พระวินัยปิฎก มหาวรรค ภาค 1 มหาขันธกะ โพธิกถา), 2559, น.1-6

ช่วง 35 วันแรกหลังการตรัสรู้ (ตอน 1)ช่วง 35 วันแรกหลังการตรัสรู้ (ตอน 2)ช่วง 35 วันแรกหลังการตรัสรู้ (ตอน 3)ช่วง 35 วันแรกหลังการตรัสรู้ (ตอน 4)ช่วง 35 วันแรกหลังการตรัสรู้ (ตอน 5)จะสอนใครเป็นคนแรกดี















Previous Post
Next Post

post written by:

0 comments: