วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2564

ไม่ตึงไม่หย่อนไป

ไม่ตึงไม่หย่อนไป

[ณ ภูเขาคิชฌกูฏ หนึ่งในประชาชนจำนวนมากที่เดินทางไปฟังธรรมจากพระพุทธเจ้าคือ ลูกเศรษฐีชื่อโสณโกฬิวิสะ เมื่อฟังแล้วคิดอยากบวช จึงขอพระพุทธเจ้าบวช จากนั้นได้ไปปฏิบัติธรรมต่อในป่าสีตวัน โดยพยายามอย่างหนักที่จะบรรลุธรรม เดินจงกรมจนเท้าแตกสองข้าง เลือดเลอะพื้น แต่ก็ยังไม่สำเร็จ]

ส:  (คิด) เราก็เพียรพยายามเหมือนกับรูปอื่นๆ แต่ทำไมจิตของเราไม่หลุดพ้นจากความถือมั่นซะที หรือเราจะสึกออกไปดีกว่า สมบัติก็ยังมีอยู่

[พระพุทธเจ้าได้รับรู้ความคิดนี้ จึงออกจากเขาคิชฌกูฏมาหาพระโสณะที่ป่าสีตวัน ระหว่างทางไปที่พักของพระโสณะได้เห็นรอยเลือดเปื้อนอยู่]

พ:  ภิกษุทั้งหลาย ที่เดินจงกรมตรงนี้เป็นของใคร ทำไมมีเลือดเปื้อนเหมือนที่ฆ่าโค

ภ:  ท่านพระโสณะเพียรพยายามเกินขนาด เดินจงกรมจนเท้าแตกสองข้าง ที่ตรงนี้จึงเปื้อนเลือดแบบนี้

[เมื่อพระพุทธเจ้าเดินไปถึงที่พักของพระโสณะ]

พ:  โสณะ เธอคิดใช่ไหมว่าเธอก็เพียรพยายามเหมือนกับรูปอื่นๆ แต่ทำไมจิตของเธอยังไม่หลุดพ้นจากความถือมั่นซะที เลยจะสึกออกไปดีกว่า เพราะสมบัติก็ยังมีอยู่.   ส:  คิดอย่างนั้นท่าน.   

พ:  โสณะ เธอลองคิดดูนะ ตอนที่เธอยังเป็นฆราวาส เธอเล่นพิณเก่งใช่ไหม ?  ส:  ใช่ท่าน.   พ:  คราวใดที่สายพิณตึงเกินไป คราวนั้นเสียงพิณเธอใช้ได้ไหม?   ส:  ใช้ไม่ได้ท่าน

พ:  คราวใดที่สายพิณหย่อนเกินไป คราวนั้นเสียงพิณเธอใช้ได้ไหม ?   ส:  ใช้ไม่ได้ท่าน.

พ:  คราวใดที่สายพิณไม่ตึงไป ไม่หย่อนไป ตั้งอยู่ในระดับที่พอดี คราวนั้นเสียงพิณเธอใช้ได้ไหม?  ส:   ใช้ได้ท่าน

พ: โสณะ มันก็เหมือนกันนั่นแหละ ความเพียรที่เคร่งเครียดจนเกินไปทำให้ฟุ้งซ่าน ความเพียรที่ย่อหย่อนจนเกินไปทำให้เกียจคร้าน เพราะเหตุนี้ เธอจึงควรตั้งความเพียรให้พอเหมาะพอดี จงเข้าใจและปฏิบัติตามนี้.   ส:  จะปฏิบัติตามที่ท่านสอน

[หลังจากนั้นไม่นาน พระโสณะก็บรรลุอรหันต์ในที่สุด]

ที่มา: เรียบเรียงจากพระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย เล่มที่ 7 (พระวินัยปิฎก มหาวรรค ภาค 2 จัมมขันธกะ เรื่องโสณโกฬวิสะออกบวชปรารถความเพียรจนเท้าแตก และเรื่องพุทธอุปมาความเพียรกับสายพิณ), 2559, น.4-8

ที่มาของคู่สาวกพระพุทธเจ้า,  ให้ได้พบธรรมที่ดี,  ที่มาของอุปัชฌายะ (ผู้คอยสอดส่องเอาใจใส่)ที่มาของการเข้าพรรษาที่มาของการกำหนดวินัยสงฆ์ข้อแรก,  ที่มาของการห้ามรับเงินทอง,  ไม่คิดแพ้ชนะ,  ทำเขาไว้อย่างไร ก็โดนคืนอย่างนั้น,  บาปและบุญคือเงาตามตัวไปโลกหน้าวิธีดึงให้หันมาหาแก่นแท้









Previous Post
Next Post

post written by:

0 comments: