พุทธศาสนสุภาษิต บาลี -ไทย - อังกฤษ ประกอบคำกลอน
พุทธศาสนสุภาษิต ๓ ภาษา บาลี ไทย อังกฤษ ประกอบคำกลอน ซึ่งเป็นประโยชน์และน่าสนใจดี จึงนำมาฝากให้ญาติธรรมได้อ่านกัน.
๑. จิตฺตํ ทนฺตํ สุขาวหํ. จิตที่ฝึกดีแล้ว นำสุขมาให้ - If you train your mind well, happiness will surely come.
จิตของเราเขาเปรียบดั่งเสื้อผ้า ถึงเวลาต้องซักให้ผ่องใส
อันเสื้อผ้าใช้สบู่ถูลงไป ส่วนจิตใจใช้ธรรมะชำระแทน ฯ
๒. นตฺถิ สนฺติปรํ สุขํ. ความสุขอันยิ่งกว่าสันติย่อมไม่มี - Peace is the highest bliss.
เพียงรู้จักทำใจให้สงบ ก็จะพบความสุขจริงที่ยิ่งใหญ่
ไม่ต้องเสียเงินทองของใดใด เพียงหายใจเข้าออก 'รู้' อยู่สุขเอย ฯ
๓. สุโข ปุญฺญสฺส อุจฺจโย. การสั่งสมขึ้นซึ่งบุญ นำสุขมาให้ - Happiness comes from accumulated merit.
ทำดีสำเร็จได้ ดั่งใจ ดวงจิตย่อมผ่องใส สุขล้ำ
รางวัลใช่อื่นไกล คือจิตสุขนา ใครจักอวยลาภซ้ำ ห่อนสู้ ใจเกษม ฯ
๔. ททมาโน ปิโย โหติ. ผู้ให้ ย่อมเป็นที่รัก - A giver is always beloved.
รักที่มีแต่ให้โดยไม่ขอ รักจะก่อประโยชน์อันยิ่งใหญ่
ยิ่งให้เขาเราจักยิ่งสบายใจ ใครไม่เคยให้ใครลองให้ดู ฯ
๕. อพฺยาปชฺฌํ สุขํ โลเก. ความไม่เบียดเบียน เป็นสุขในโลก - None - violence brings peace.
หากโลกนี้ถืองามด้วยความรัก โลกก็จักถืองามด้วยความหวัง
หากโลกนี้ถืองามด้วยความชัง โลกก็รั้งถืองามด้วยความเลว ฯ
๖. อตฺตนา โจทยตฺตานํ. จงเตือนตนด้วยตนเอง - Be your own instructor.
ตนเตือนตนของตนให้พ้นผิด ตนเตือนจิตตนได้ใครจะเหมือน
ตนเตือนตนไม่ได้ใครจะเตือน อย่าแชเชือนรีบเตือนตนให้พ้นภัย ฯ
๗. ธมฺโม สุจิณฺโณ สุขมาวหาติ. ธรรมที่ประพฤติดีแล้ว นำสุขมาให้ - Always conductive to happiness is the Dharma which is well - practiced.
ประพฤติธรรมสำคัญอยู่ที่จิต ถ้าตั้งผิดมัวหมองไม่ผ่องใส
ถ้าตั้งถูกผุดผ่องไม่หมองใจ สติใช้คุ้มจิตไม่ผิดเลย ฯ
๘. ธมฺโม หเว รกฺขติ ธมฺมจารึ. ธรรมแล ย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรม - The virtuous are protected by their own virtues.
ปราชญ์สรรเสริญว่าธรรมนั้นล้ำเลิศ แสนประเสริฐกว่าทรัพย์ทั้งน้อยใหญ่
ธรรมย่อมคุ้มผู้ประพฤติเป็นธรรมไซร้ ย่อมต้องได้ผลงามตามตำรา ฯ
๙. นิสมฺม กรณํ เสยฺโย. ใคร่ครวญก่อนแล้วจึงทำดีกว่า - It is advisable to think before doing anything.
คิดก่อนแล้วจึงทำจงจำไว้ ทำอะไรต้องคิดทั้งหน้าหลัง
อย่าปล่อยตัวให้ทำตามลำพัง ต้องเอาใจเหนี่ยวรั้งเสมอไป
ก่อนจะทำสิ่งใดใจต้องคิด ถูกหรือผิดอย่างนี้ดีหรือไม่
ถ้าเห็นว่าไม่ดีมีโทษภัย ต้องหาทางทำใหม่ทำให้ดี ฯ
๑๐. อรติ โลกนาสิกา. ความริษยา เป็นเหตุทำโลกให้ฉิบหาย - Jealousy leads to destruction of all sides.
โลกขาดรักโลกจักเจิ่งด้วยเลือด โลกขาดรักโลกจักเดือดเชือดห้ำหั่น
โลกขาดรักโลกจักกระจายพลัน โลกขาดรักมีอันต้องเอวัง ฯ
๑๑. โกธํ ฆตฺวา สุขํ เสติ. ฆ่าความโกรธได้ อยู่เป็นสุข - Happy is he who has killed anger.
มีอะไรน่าโกรธอย่าโทษเขา ต้องโทษเราว่าใจไม่เข้มแข็ง
เรื่องน่าโกรธแม้ว่าจะมาแรง ถ้าใจขแข็งเหนือกว่าชนะมัน ฯ
๑๒. โลโกปตฺถมฺภิกา เมตฺตา. เมตตาธรรมเป็นเครื่องค้ำจุนโลก - Loving - kindness cements the people of the world.
น้ำใจคือเอื้อเฟื้อ และช่วยเหลือเผื่อแผ่กัน
หมั่นทำทุกทุกวัน ความดีนั้นน่าชื่นใจ (คนดีนั้นโลกชื่นชม) ฯ
๑๓. มาตา มิตฺตํ สเก ฆเร. มารดาเป็นมิตรในเรือนตน - A mother is a real friend at home.
มารดาเป็นมิตรในเรือน มารดาเป็นเพื่อนในบ้าน
มารดาเป็นอาจารย์ประจำชีวิต มารดาเป็นพรหมลิขิตชีวิตลูก ฯ
๑๔. โย จ ปุตฺตานมสฺสโว. บรรดาบุตรทั้งหลาย บุตรผู้เชื่อฟังเป็นผู้ประเสริฐสุด - Of all the children, an obedient one is the best.
บุตรคือจุดหมายปลายทางเสกสร้างฝัน คือรางวัลแห่งชีวิตสิทธิศักดิ์
คือผลรวมของสองเพศวิเศษนัก คือศรปักอยู่กลางทรวงสองดวงใจ
คือปลายเส้นความรู้สึกอันลึกซึ้ง คือผู้ซึ่งเป็นความจริงอันยิ่งใหญ่
คือเส้นเกลียวโซ่ทองคล้องสายใย คือคนใหม่ตัวแทนของคนสองคน ฯ
๑๕. อกฺโกเธน ชิเน โกธํ. พึงชนะคนโกรธ ด้วยความไม่โกรธ - One should overcome an angry person by not being angry.
โกรธเขาเราก็รู้อยู่ว่าร้อน จะนั่งนอนก็เป็นทุกข์ไม่สุขใส
แล้วจะดื้อด้านโกรธจะโทษใคร ต้องโทษใจของเราไม่แข็งพอ ฯ
๑๖. อสาธุํ สาธุนา ชิเน. พึงชนะคนไม่ดี ด้วยความดี - One should overcome an evil person by virtue.
ความดีทำไว้ ถึงคราวตายจาก ก็มีคนอยาก ช่วยแบกช่วยหาม
ถ้าหากทำชั่ว ก็พาตัวตกต่ำ ถึงมีหน้าก็ต้องคว่ำ เหมือนหอยโข่งหอยแครง
ดีอยู่ที่ไหน ทำไว้เถิดท่าน การบุญสุนทร์ทาน จงหมั่้นแสวง
ถึงใครค้อนว่า ก็อย่าระแวง ทั้งที่มืดที่แจ้ง ทำดีมันตลอดไป ฯ
๑๗. ททํ มิตฺตานิ คนฺถติ. ผู้ให้ ย่อมผูกไมตรีไว้ได้ - Giving brings friendship.
ให้ท่านท่านจักให้ ตอบสนอง
นบท่านท่านจักปอง นอบไหว้
รักท่านท่านควรครอง ความรัก เรานา
สามสิ่งนี้เว้นไว้ แต่ผู้ทรชน ฯ
๑๘. อปฺปมาโท อมตํ ปทํ. ความไม่ประมาท เป็นทางแห่งความไม่ตาย - Earnestness (not being engrossed in worldly pleasures) leads to immortality.
ผู้ใดเอยเคยประมาทพลาดมาก่อน ไม่นิ่งนอนถอนถ่ายในภายหลัง
ย่อมยังโลกให้สว่างกระจ่างดัง จันทราครั้งปราศเมฆาสง่างาม ฯ
๑๙. วิริเยน ทุกฺขมจฺเจติ. คนล่วงทุกข์ได้ด้วยความเพียร - Effort is the cause of freedom from suffering.
เกิดเป็นคนควรหวังอย่ายั้งหยุด ใจจ่อจุดแน่วแน่ในแนวหมาย
หวังไว้เถิดหวังยั่งยืนมิคืนคลาย ปราชญ์ทั้งหลายสมหวังเพราะตั้งใจ ฯ
๒๐. อตฺตา หเว ชิตํ เสยฺโย. ชนะตนนั่นแหละเป็นดี - The top of all the best is self - conquest.
ชนะอื่นหมื่นแสนแม้นร้อยครั้ง แต่ถ้ายังแพ้กิเลสและเหตุผล
ไม่ยิ่งใหญ่ไปกว่าปัญญาชน ผู้ข่มจิตพิชิตตนเพียงหนเดียว ฯ
___
ผู้ประพฤติธรรม ย่อมอยู่เป็นสุข , คนโง่ ไม่ควรเป็นผู้นำ , ผู้นำ ผู้ตาม , ม่ถูกนินทา ไม่มีในโลก , ผู้ใดให้ที่พักอาศัย ผู้นั้นชื่อว่าให้สิ่งทั้งปวง ผู้ใดสอนธรรม ผู้นั้นชื่อว่าให้อมตะ , บุญเป็นสิ่งเดียวที่โจรขโมยจากเราไปไม่ได้ , ผู้มีศีลย่อมได้รับคำชื่นชมและมีความสุขสงบใจอันเกิดจากกุศล , ผู้ให้ ย่อมผูกไมตรีไว้ได้ , สุภาษิตและสำนวนในภาษาอังกฤษ (2) , สุภาษิตและสำนวนในภาษาอังกฤษ (1) , คำคมภาษาอังกฤษ , 'เชื่อมั่นในตน' เกิดเป็นคนควรจะพยายามจนกว่าจะประสบความสำเร็จ , ตนแล เป็นที่พึ่งแห่งตน , ชนะตนแล ประเสริฐกว่า , ปัญญาย่อมประเสริฐกว่าทรัพย์ , คนที่เป็นอยู่ด้วยปัญญา นักปราชญ์ทั้งหลายกล่าวว่า มีชีวิตประเสริฐ , ธรรมเป็นเหตุให้ยศเจริญ , ผู้ให้ ย่อมเป็นที่รัก , ชนเหล่าใดประมาท ชนเหล่านั้นเป็นเหมือนคนที่ตายแล้ว , จิตที่บุคคลตั้งไว้ชอบ , เพียงดังแก้วมณีโชติรส , ผู้ดำเนินชีวิตโดยธรรม , ผู้เห็นภัยในความประมาทโดยปกติ , ผู้เพ่งความสงบ พึงละโลกามิสเสีย , พุทธภาษิตเกี่ยวกับความตาย , ความไม่รู้เป็นมลทินร้ายที่สุด , คนชั่วช้า ไม่พ้นตาสังคม , เมื่อจักขุวิญญาณเห็นรูป ก็เป็นเพียงแต่เห็น , เมื่อจิตเลื่อมใสแล้ว ทักขิณาทานชื่อว่าน้อย ย่อมไม่มี , ช่วยกันเขียนให้ถูก และแปล อย่าให้ผิด , ผู้ใดมีมรรคผลเป็นแก่นสาร ผู้นั้นจักทนอยู่ได้ , การให้ธรรมเป็นทาน ย่อมชนะการให้ทั้งปวง , คนล่วงทุกข์ได้ด้วยความเพียร , มลทินที่ร้ายแรงที่สุด
0 comments: