วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2564

บุญของผู้มีความเพียรนำพาธุระ

บุญของผู้มีความเพียรนำพาธุระ

คำว่า “นำพา” หมายถึง เอาใจใส่, เอื้อเฟื้อ, คอยเป็นธุระ.

บุคคลผู้ทำหน้าที่ของตนด้วยความเพียร เอาใจใส่ต่อการงาน มีความเอื้อเฟื้อ และคอยเป็นธุระช่วยเหลือผู้อื่น ย่อมถึงที่สุดแห่งบารมีโดยลำดับ เพราะความเพียรที่ไม่ย่อหย่อน ความเพียรนำธุระไป ย่อมเป็นที่รองรับ คือย่อมเป็นเครื่องนำมาซึ่งพระนิพพานอันเป็นแดนเกษมจากโยคะทั้งหลาย

สมดังคำที่พระขทิรวนิยเรวตเถระประกาศประวัติในอดีตชาติของตนไว้ว่า

แม่น้ำภาคีรถี ไหลมาจากภูเขาหิมพานต์   ข้าพเจ้าเกิดเป็นนายเรืออยู่ที่ท่าน้ำไม่ราบเรียบ   พาคนส่งข้ามฟากจากฝั่งโน้นมาฝั่งนี้

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระนามว่าปทุมุตตระ   ผู้ทรงเป็นผู้นำ ผู้สูงสุดแห่งเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย   พร้อมกับพระขีณาสพ ๑๐๐,๐๐๐ รูป   ผู้ได้วสี จักข้ามกระแสแม่น้ำคงคา

ข้าพเจ้าได้นำเรือมาจอดรวมกันไว้จำนวนมาก   แล้วจัดประทุนที่นายช่างประกอบอย่างดีไว้บนเรือ   ต้อนรับพระสัมมาสัมพุทธเจ้าผู้องอาจกว่านรชน   ฯลฯ    ข้าพเจ้ามีความเพียรสำหรับนำพาธุระ   เป็นความเพียรที่นำมาซึ่งธรรมเป็นแดนเกษมจากโยคะ ดังนี้เป็นต้น

เพราะฉะนั้น บุคคลที่มีความเอื้อเฟื้อคอยเป็นธุระช่วยเหลือผู้อื่น ย่อมเป็นเนื้อนาบุญและย่อมทำที่สุดแห่งทุกข์ได้ สมดังพระบาลีที่มาในขุททกนิกายสุตตนิบาตว่า “วิริเยน  ทุกฺขมจฺเจติ” แปลว่า “บุคคลจะล่วงทุกข์ได้ เพราะความเพียร” ดังนี้แล.

สาระธรรมจากขทิรวนิยเรวตเถราปทาน

พระมหาวัชระ เชยรัมย์ (ติกฺขญาโณ)

19/9/64








post written by:

Related Posts

  • “อย่าปล่อยให้จิตของเราฟุ้งซ่านเลย”“อย่าปล่อยให้จิตของเราฟุ้งซ่านเลย”จริงอยู่ เมื่อบุคคลประมาท ไม่มีความเพียร อกุศลวิตก ๓ ประการย่อมเกิดขึ้นและย่อมเป็นไป เพื่อเบียดเบียนตนบ้าง เพื่อเบียดเบียนผู้อ… Continue Reading
  • บุญเกิดด้วยทาน ๑ ศีล ๑ และ ภาวนา ๑บุญเกิดด้วยทาน ๑ ศีล ๑ และ ภาวนา ๑ทำไมการให้ทานจึงนับว่าเป็นบุญ ก็เพราะว่าการให้ทานมุ่งที่จะลดและขจัดความตระหนี่ พระพุทธองค์ให้ความสำคัญกับการจัดการกับความตระหน… Continue Reading
  • “ปปัญจสัญญาเป็นเหตุก่อกรรมเวร”“ปปัญจสัญญาเป็นเหตุก่อกรรมเวร”การถือท่อนไม้ การถือศัสตรา การทะเลาะ การแก่งแย่ง การวิวาท การส่อเสียดยุยง และการกล่าวเท็จต่อกันและกันแห่งชนทั้งหลาย เกิดจากแง่ต่าง… Continue Reading
  • “ชนชาติบัณฑิต”“ชนชาติบัณฑิต”เวทนา คือ ความรู้สึกทุกข์สุขและเฉยๆ เกิดแต่การเสวยอารมณ์ต่างๆ ใจมันจึงจำและตริตรึกหาแต่อารมณ์ที่น่าปรารถนา ส่วนอารมณ์ใดๆ ที่ไม่น่าปรารถนาก็เป็นเหต… Continue Reading
  • "แพ้เป็นพระชนะเป็นมาร ยังไงก่อน" -พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณแพ้เป็นพระชนะเป็นมาร ยังไงก่อนโบราณเนี่ย ท่านสอนไว้ดีมากเลยนะ "...แพ้เป็นพระ ชนะเป็นมาร..." คนเดี๋ยวไม่สู้จะเข้าใจความหมายของสุภาษิตข้อนี้กันแล้ว ที่ท่านบอ… Continue Reading

0 comments: