วันเสาร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2564

“สิทธิ ต้องมากับ หน้าที่ ฉันใด เสรีภาพ ต้องมากับ ความรับผิดชอบ ฉันนั้น”

“สิทธิ” ต้องมากับ “หน้าที่” ฉันใด “เสรีภาพ” ต้องมากับ “ความรับผิดชอบ” ฉันนั้น

…. “ อนึ่ง คําว่าหน้าที่นั้น มักจะพ่วงมาหรือมาด้วยกันกับคําว่า “ความรับผิดชอบ” จนบางทีเราพูดควบไปด้วยกันว่า หน้าที่และความรับผิดชอบ หรือ หน้าที่รับผิดชอบ คือนอกจากทําหน้าที่แล้วก็จะต้องมีความรับผิดชอบด้วย

…. คําว่า “สิทธิ” มาด้วยกันกับ “เสรีภาพ” คําว่า “หน้าที่” มาด้วยกันกับ “ความรับผิดชอบ” สิทธิคู่กับหน้าที่ ฉันใด เสรีภาพก็คู่กับความรับผิดชอบ ฉันนั้น และเมื่อเราพูดสองคําแรกควบกันว่าสิทธิเสรีภาพ เราก็พูดสองคําหลังควบกันว่า หน้าที่รับผิดชอบ

…. เพราะฉะนั้น สิทธิต้องมากับหน้าที่ ฉันใด เสรีภาพก็ต้องมากับความรับผิดชอบ ฉันนั้น เมื่อเสรีภาพมาคู่กับความรับผิดชอบ ก็หมายความว่า เราจะต้องใช้เสรีภาพอย่างมีความรับผิดชอบ และต้องรับผิดชอบต่อการใช้เสรีภาพนั้นด้วย”

สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ( ป. อ. ปยุตฺโต )

ที่มา : ธรรมกถาแสดงที่ วัดวชิรธรรมปทีป นครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๓๕ ภายหลังพิมพ์เป็นหนังสือชื่อ “ประชาธิปไตย ไม่ยาก ถ้าอยากได้

ธรรมะเพื่อทางพ้นทุกข์ โดย ท. ส. ปัญญาวุฑโฒ



Previous Post
Next Post

post written by:

0 comments: