วันศุกร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2564

อกุศลวิตกนี้เป็นของเลว เป็นอกุศล เป็นสิ่งมีโทษ ย่อมเป็นไปเพื่อเบียดเบียนตน

อกุศลวิตกนี้เป็นของเลว เป็นอกุศล เป็นสิ่งมีโทษ ย่อมเป็นไปเพื่อเบียดเบียนตน

ถ้ากำลังยืน หรือเดิน หรือนั่ง หรือนอนอยู่ก็ตาม มีอกุศลวิตก (ความตรึกที่เป็นอกุศล, ความนึกคิดที่ไม่ดี) เกิดขึ้นในจิตใจ  หากยังไม่รีบละหรือไม่รีบบรรเทาความตรึกที่เป็นอกุศลนั้นเสีย ก็ถือว่ายังมีความเพียรย่อหย่อน  ส่วนผู้สามารถละได้บรรเทาได้ ถือว่าเป็นผู้มีความเพียรติดต่อ และสามารถบรรลุโพธิญาณอันสูงสุดได้

อธิบายความ

อกุศลวิตก คือความตรึกที่เป็นอกุศลมี ๓ อย่างคือ  ๑. กามวิตก ความตรึกในทางกาม หรือความนึกคิดในทางพัวพันติดข้องอยู่กับวัตถุกามสิ่งที่สนองความอยาก  ๒. พยาบาทวิตก ความตรึกในทางพยาบาท ที่มีความอาฆาตเป็นเครื่องหมาย  ๓. วิหิงสาวิตก ความตรึกในทางเบียดเบียน ด้วยอำนาจแห่งการเบียดเบียนทำร้ายผู้อื่นด้วยอาวุธต่างๆ เป็นต้น

เมื่ออกุศลวิตกเหล่านี้เกิดขึ้นในจิตใจแล้ว หากไม่มีการพิจารณาว่า “อกุศลวิตกนี้เป็นของเลว เป็นอกุศล เป็นสิ่งมีโทษ ย่อมเป็นไปเพื่อเบียดเบียนตน” และเมื่อให้มันพักอาศัยอยู่ ไม่สลัดออกไป ด้วยอำนาจแห่งการละเป็นต้น ก็ถือว่ายังมีความเพียรย่อหย่อน  เพราะว่า เมื่อสลัดออกไม่ได้ ก็จะบรรเทาไม่ได้ กำจัดออกไปจากจิตสันดานไม่ได้ จะทำให้สูญสิ้นไปไม่ได้

ส่วนผู้มีความเพียรส่งใจไปพิจารณาให้เห็นโทษในอกุศลวิตกแล้ว ไม่อาลัยในชีวิต มีความสะดุ้งกลัวต่อบาปโดยประการทั้งปวง ก็จะทำความเพียรติดต่อเพื่อละอกุศลวิตกเหล่านั้นให้ได้ และเป็นผู้ควรบรรลุโพธิญาณอันสูงสุดได้ ดังนี้.

สาระธรรมจากจรสูตร

พระมหาวัชระ  เชยรัมย์  (ติกฺขญาโณ)

6/8/64



Previous Post
Next Post

post written by:

0 comments: