วันศุกร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2564

พระพุทธองค์ทรงชนะมาร คืออย่างไร ?

พระพุทธองค์ทรงชนะมาร คืออย่างไร ?

พระพุทธองค์ทรงชนะมารที่ต้นโพธิ์ ที่โคนต้นโพธิ์ แล้วก็เรื่องราวนั้นก็บอกว่า มารนี้มาจากมารโลก สวรรค์ชั้นปรนิมมิตวสวัตตี มีพลทหารอย่างนั้นอย่างนี้ ขี่ช้างคีรีเมฆเป็นต้นมา เราก็เลยคิดว่ามารนั้นมาจากสวรรค์ มาจากที่อื่น มาด้วยช้างด้วยม้าตามรูปเขียนฝาผนังโบสถ์ นี่เราไม่รู้ว่าเป็นเรื่องของกิเลส ถ้าเข้าใจ ก็จะรู้ว่า กิเลสเหมือนกัน อย่างเดียวกัน ในจิตของพระพุทธเจ้าเป็นมาร พระองค์ทรงชนะมารได้ที่โคนตันโพธิ์ คือกิเลสมันไม่มีรูปร่าง แต่เมื่อต้องเขียนเป็นรูปร่าง เขาก็ต้องเขียนเป็นมาร ฉะนั้นจึงเขียนเป็นรูปยักษ์รูปมารต่อสู้กันกับพระพุทธเจ้า และพระองค์ทรงชนะ

นี้เราดู ให้รู้สึกว่า มารนั้นคืออะไร? ไม่ต้องพูดถึงผู้อื่น เราเองแหละ มีมารอยู่ในใจคือกิเลส มีอย่างไร? ขบกัดอย่างไร? ค่อยๆ ต่อสู้อย่างไร? ค่อยๆ ชนะอย่างไร? เดี๋ยวนี้เราต้องรู้จักมารที่แท้จริงอย่างนี้ อย่าให้ไปกลัวมารข้างนอก เป็นสัตว์ เป็นคน เป็นเทวดา เป็นอะไรอย่างที่พูดๆ กันมา นั้นมารเด็กเล่น มารเด็กเล่น เราไม่รู้จักมารจริง เราไปหลงเอามารเด็กเล่น ก็เสียเวลาเปล่าๆ ที่จะไปกลัวมารเด็กเล่น ขอให้รู้จักมารจริงที่กำลังรบกันอยู่กับพระในหัวใจของเรา

สันทิฏฐิกธรรม (น.๓๐๒)

ธรรมโฆษณ์ l พุทธทาสภิกขุ

Credit: สโมสรธรรมทาน - co dhamma space





Previous Post
Next Post

0 comments: