วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

ถามว่า​ อานิสงส์​การเจริญเมตตา​ ห้ามอันตราย​ต่างๆ​ เหตุไรสุวรรณ​สามผู้เจริญเมตตา​จึงถูกยิงเล่า?

เมตตาภาวนานิสังสปัญหา​ (ปัญหา​เกี่ยวกับ​อานิสงส์​การเจริญ​เมตตา)

พระเจ้า​มิลินท์​ "พระคุณ​เจ้านาคเสน พระผู้มีพระภาคทรงภาษิตความข้อนี้ไว้ว่า​ ‘ เมตฺตาย​ ภิกฺขเว เจโตวิมุตฺติยา​ อาเสวิตาย​ ฯเปฯ พฺรหฺมโลกูปโค​ โหติ -​ ดูก่อน​ ภิกษุ​ทั้งหลาย​ เมื่อเมตตา​วิมุตติ​(การกระทำจิตอันประกอบด้วย​เมตตาให้น้อม​ไปยังสัตว์ทั้งหลาย=การแผ่เมตตา)​ ภิกษุเสพโดยเอื้อเฟื้อแล้ว​ อบรม​แล้ว​ กระทำให้มากแล้ว​ กระทำให้เป็น​ดุจยานแล้ว​(เป็นเหมือนยานที่เทียมด้วยโค เพื่อน้อมนำเอาประโยชน์สุขไปให้แก่สัตว์​ทั้งหลาย)​ กระทำให้เป็นดุจวัตถุแล้ว(คือกระทำให้เป็นที่อาศัยแห่งความตั้งมั่น)​สั่งสมแล้ว(คือชำนาญได้แล้ว)​ ปรารภดีแล้ว​(คือทำให้ถึงพร้อมด้วย​ดีแล้ว)​ ก็พึงหวังอานิสงส์​ 11 ประการได้ คือ

นอนหลับ​เป็นสุข ​1. ตื่นเป็นสุข​ 1.ไม่ฝันเห็นสิ่งชั่วร้าย​ 1. เป็นที่รักของมนุษย์​ทั้งหลาย​ 1. เป็นที่รักของอมนุษย์ทั้งหลาย​ 1.​ เทวดาย่อมรักษา​ 1.​ ไฟก็ดี​ ยาพิษก็ดี​ ศัสตรา​ก็ดี​ ย่อมไม่กล้ำกรายเธอ​ 1.​ จิตย่อมตั้งมั่น​ได้เร็ว​ 1.​ สีหน้าผ่องใส​ 1.​ เป็นผู้ไม่ลุ่มหลง​ กระทำกาลกิริยา​ 1.​ เมื่อยังแทงตลอดคุณวิเศษที่ยิ่งกว่าไม่ได้​ ก็จะเป็นผู้เข้าถึงพรหมโลก​ 1. ดังนี้.

แต่พวกท่านยังกล่าว​ไว้อีกเรื่อง​หนึ่ง​ว่า​ ‘สุวรรณ​สามกุมาร​ ผู้เป็นอยู่ด้วยเมตตาธรรม​มีหมู่เนื้อแวดล้อมเที่ยวไปในป่า​ ถูกพระเจ้า​ปิฬิยักษ์​ใช้ศรอาบยาพิษ​ยิ่งเอา​ ก็ล้มสลบอยู่​ ณ​ ที่นั้นนั่นแหละ​'​ ดัังนี้.

พระคุณเจ้า​นาคเสน​ ถ้าหากว่า​ พระผู้มีพระภาคตรัสว่า​ ‘เมื่อเมตตา​เจโตวิมุตติ​ ภิกษุเสพโดยเอื้อเฟื้อ​แล้ว​ ฯเปฯ ก็จะเข้าถึงพรหมโลก​' ดังนี้​ จริงไซร้, ถ้าอย่างนั้น​ คำที่ว่า​ ‘​สุวรรณสามกุมาร​ผู้เป็นอยู่ด้วยเมตตาธรรม​ มีหมู่เนื้อแวดล้อม​ เที่ยวไปในป่า​ ถูกพระเจ้า​ปิฬิยักษ์​ใช้ศรอาบยาพิษยิงเอา​ ก็ล้มสลบ​อยู่​ ณ​ ที่นั้นนั่นแหละ​'  ดังนี้​ ก็ย่อมไม่ถูกต้อง​ ถ้าหาก​ว่า​ สุวรรณสาม​กุมาร​ผู้เป็นอยู่​ด้วยเมตตาธรรม​มีหมู่เนื้อแวดล้อม​ เที่ยวไปใน​ป่าถูกพระเจ้าปิฬิยักษ์​ใช้ศรอาบยาพิษยิงเอา​ ก็ล้มสลบอยู่​ ณ​ ที่นั้นนั่นแหละ​ จริงไซร้, ถ้าอย่างนั้น​คำที่ตรัสไว้ว่า​ ‘​เมื่อเมตตาเจโตวิมุตติ​ ภิกษุเสพโดยเอี้อเฟื้อแล้ว​ ฯลฯ​ ก็จะเป็นผู้เข้าถึงพรหมโลก​'​ ดังนี้​ ก็ย่อมไม่ถูกต้อง.​ ปัญหาแม้ข้อนี้​ ก็มี 2 เงื่อน​ เป็นปัญหา​ที่​ละเอียด​อ่อนยิ่งนัก​ สุขุม​ ลึกซึ้ง, ทั้งอาจทำให้เหงื่อในกายของคนที่ละเอียดอ่อนให้หลั่งออกมาได้, ปัญหานั้น​ ตกถึงแก่ท่าน​แล้ว, ขอ​ท่านจงสางปัญหาที่รกยุ่งดุจรกชัฏใหญ่นั้นเถิด, ขอจงมอบดวงตาอันเป็นดุจแสงธรรมเพื่อใช้ขจัดปัญหาอันเป็นดุจรกชัฏ​แก่ภิกษุผู้เป็นชินบุตรในอนาตต เถิด.​”

พระนาคเสน​ "ขอถวายพระพร​ พระผู้มีพระภาคทรงภาษิตข้อความทั้งสองนั้นไว้จริง​ แต่ข้อความเหล่านั้นก็มีเหตุผลอยู่ว่า​ คุณ​ 11​ ประการ​ ไม่ไช่คุณของบุคคล​ เป็นคุณ​ของเมตตา​ภาวนา(การเจริญ​เมตตา)

ขอ​ถวายพระพร​ สุวรรณ​สามกุมารพอยกหม้อน้ำขึ้นบ่า​ ในขณะนั้นก็เป็นผู้หลงลืมในการเจริญ​เมตตา

ขอถวายพระพร​ ในขณะใด​ บุคคลมีจิตจรดถึงเมตตา, ในขณะนั้น​ ไฟก็ดี​ ยาพิษก็ดี​ ศัสตราก็ดี​ ย่อมกล้ำกรายเขาไม่ได้.​ ใครบางคน​ใคร่ความฉิบหายแก่เขา​ พอเข้ามาใกล้แล้ว​ ก็มองไม่เห็นเขา​ จึงไม่ได้โอกาสในตัวเขานั้น, ขอถวายพระพร​ คุณดังกล่าวเหล่านี้​ หาใช่คุณของบุคคลนั้นไม่​ คุณเหล่านี้​เป็นคุณของเมตตาภาวนา​ต่างหาก.​ขอถวายพระพร​ เปรียบเหมือนว่า​ บุรุษผู้กล้าหาญในการสงคราม​ ในโลกนี้​ สวมเสื้อเกราะเหนียว​ แล้วก็หยั่งลงสู่การสงคราม, ลูกศรที่ข้าศึกยิงมา​ ถึงตัวเขาแล้ว​ ก็ย่อมตกหล่นกระจัดกระจายไป, ย่อมไม่ได้โอกาส​ในตัวเขานั้น.​ ขอถวายพระพร​ ข้อที่ลูกศร​ที่ข้าศึกยิงมาถึงตัวเขาแล้ว​ ตกหล่นกระจัดกระจายไปนี้​ หาใช่คุณของบุรุษ​ผู้กล้าหาญ​ในการสงครามไม่, ข้อนี้เป็นคุณของเสื้อเกราะเหนียวต่างหาก​ ฉันใด, ขอถวายพระพร​ คุณดังกล่าว​เหล่านี้​ หาใช่คุณ​ของบุคคลไม่, คุณเหล่านี้​ เป็นคุณ​ของเมตตา​ภาวนา​ต่างหาก​ ฉันนั้น​เหมือนกัน​แล.

ขอถวายพระพร​ ในขณะใด​ บุคคลเป็นผู้มีจิตจรดถึงเมตตา, ในขณะนั้น​ ไฟก็ดี​ ยาพิษก็ดี​ ศัสตรา​ก็ดี​ ย่อมกล้ำกรายเขาไม่ได้.​ ใครบางคน​ใคร่ความฉิบหาย​แก่เขา​ พอเข้ามาใกล้แล้วก็จะมองไม่เห็นเขา​ จึงไม่ได้โอกาสในตัวเขานั้น.​ ขอถวายพระพร​ คุณดังกล่าว​เหล่านี้​ ไม่ใช่คุณของบุคคล​ คุณเหล่านี้​เป็นคุณ​ของเมตตาภาวนาต่างหาก​ ขอถวายพระพร​ เปรียบเหมือนว่า​ บุรุษ​บางคนในโลกนี้​ พึงกำรากไม้ทิพย์​ที่ใช้หายตัวได้ไว้ในมือ, ตราบใดที่รากไม้ทิพย์นั้นยังอยุ่​ในมือของเขา​ ตราบ​นั้น​ ใครคนอื่นที่เป็นมนุษย์​ปกติ​ ย่อมมองไม่เห็น​บุรุษ​ผู้​นั้น.​ ขอถวายพระพร​ ข้อที่บุรุษ​ผู้​นั้นไม่ปรากฏ​ในสายตา​ของมนุษย​์ปกติ​ทั้งหลาย​นี้​ หาใช่คุณของ​บุรุษ​ไม่​ ข้อนั้นเป็นคุณ​ของรากไม้ทิพย์ที่ใช้หายตัวได้ต่างหาก​ ฉันใด, ขอถวายพระพร​ มหาบพิตร​ คุณ​ดังกล่าว​เหล่านี้​ หาใช่คุณของบุคคลไม่​ คุณเหล่านี้​ เป็นคุณ​ของเมตตาภาวนา​ต่างหาก​ ฉันนั้น​เหมือนกัน​แล

ขอถวายพระพร​ ในขณะใด​ บุคคลผู้มีจิตจรดถึงเมตตา​ ใครบางคนใคร่ความฉิบหายแก่เขา​ พอเข้าใกล้แล้ว​ก็มองไม่เห็น​เขา​ จึงไม่ได้โอกาสในตัวเขานั้น, ขอถวายพระพร​ คุณดังกล่าว​เหล่านี้​ หาใช่คุณของ​บุคคล​ไม่​ คุณเหล่านี้​เป็นคุณของเมตตา​ภาวนา​ต่าง​หาก.​ ขอถวายพระพร​ อีกอย่างหนึ่ง​ เปรียบเหมือนว่า​ ฝนห่าใหญ่ตกหนักอยู่​ ก็ไม่อาจทำบุรุษ​ผู้​เข้าถ้ำใหญ่ให้เปียกได้.  ขอถวายพระพร​ ข้อที่ฝนห่าใหญ่ตกหนัก​อยู่​ ก็ไม่อาจทำบุรุษ​ผู้เข้าถ้ำใหญ่ให้เปียก​ได้​ นี้​ หาใช่คุณของบุรุษไม่​ ข้อนั้น​เป็นคุณของถ้ำใหญ่ต่าง​หาก​ ฉันใด, ขอถวายพระพร​ มหาบพิตร​.  คุณดังกล่าว​เหล่านี้​ หาใช่คุณของบุคคล​ไม่​ คุณเ​หล่านี้​เป็นคุณ​ของเมตตา​ภาวนา​ต่าง​หาก​ ฉันนั้น​เหมือนกัน​แล.

ขอถวายพระพร​ ในขณะใด​ บุคคล​เป็นผู้​มีจิต​จรด​ถึงเมตตาภาวนา, ในขณะนั้น​ ไฟก็ดี​ ยาพิษ​ก็ดี​ ศัสตรา​ก็ดี​ ย่อมกล้ำกรายเขาไม่ได้.​ ใคร​บางคนใคร่ความฉิบหาย​แก่เขา​ พอเข้ามาใกล้แล้ว​ ก็มองไม่เห็นเขา​ จึงไม่อาจสร้างความฉิบหาย​แก่เขา​ได้, ขอถวายพระพร​ คุณดังกล่าว​เหล่านี้​ หาใช่คุณของบุคคลไม่, คุณดังกล่าวเหล่านี้​ เป็นคุณของเมตตาภาวนาต่าง​หาก.​”

พระเจ้า​มิลินท์​ "น่าอัศจรรย์​จริง​ พระคุณ​เจ้านาคเสน, น่าแปลก​ใจจริงนะ​ พระคุณ​เจ้านาคเสน​ ข้อที่เมตตาภาวนา​(การเจริญ​เมตตา)​เป็นเครื่องป้องกัน​สิ่งชั่วร้าย​ได้ทุกอย่าง.​"

พระนาคเสน​ "ขอถวายพระพร​ เมตตา​ภาวนาเป็นเหตุนำมาซึ่งกุศลคุณทุกอย่าง​ พระองค์​พึงเสพเมตตา​ภาวนา​อันมีอานิสงส์​ มากมายทั้งแก่สัตว์​บุคคลผู้ยังมีชีวิตอยู่​ และที่ล่วงลับไปแล้ว​ ทั้งผู้มีประโยชน์​เกื้อกูล​ ทั้งผู้หาประโยชน์​เกื้อกูล​มิได้​ ตลอดสัตว์​บุคคลทั้งหมดทั้งสิ้นเกิด.​"


ขอขอบคุณ ที่มา: http://dhamma.serichon.us

มิลินทปัญหา (ตอนที่ 50) ,  (ตอนที่ 49) ,  (ตอนที่ 48) ,  (ตอนที่ 47) ,  (ตอนที่ 46) ,  (ตอนที่ 45) ,  (ตอนที่ 44) ,  (ตอนที่ 43) ,  (ตอนที่ 42) ,  (ตอนที่ 41) ,  (ตอนที่ 40) ,  (ตอนที่ 39) ,  (ตอนที่ 38) ,  (ตอนที่ 37) ,  (ตอนที่ 36) ,  (ตอนที่ 35) ,  (ตอนที่ 34) ,  (ตอนที่ 33) ,  (ตอนที่ 32) ,  (ตอนที่ 31) ,  (ตอนที่ 30) ,  (ตอนที่ 29) ,  (ตอนที่ 28) ,  (ตอนที่ 27) ,  (ตอนที่ 26) ,  (ตอนที่ 25) ,  (ตอนที่ 24) ,  (ตอนที่ 23) ,  (ตอนที่ 22) ,  (ตอนที่ 21 ต่อ) ,  (ตอนที่ 21) ,  (ตอนที่ 20) ,  (ตอนที่ 19) ,  (ตอนที่ 18) ,  (ตอนที่ 17) ,  (ตอนที่ 16) ,  (ตอนที่ 15) ,  (ตอนที่ 14) ,  (ตอนที่ 13) ,  (ตอนที่ 12) ,   (ตอนที่ 11) ,  (ตอนที่ 10) ,  (ตอนที่ 9) ,  (ตอนที่ 8) ,  (ตอนที่ 7) ,  (ตอนที่ 6) ,  (ตอนที่ 5) ,  (ตอนที่ 4) ,  (ตอนที่ 3) ,  (ตอนที่ 2) ,  (ตอนที่ 1) ,  ประโยชน์​การอุปมา​อันได้จากการศึกษา​คัมร์ในทางพุทธศาสนา มีคัมภีร์​มิลินท์​ปัญหาเป็นต้น​ ,   มิลินทปัญหา ปัญหาเกี่ยวกับการไม่เคลื่อนไปก็ปฏิสนธิได้  ,  เหตุไร ตรัสให้คฤหัสถ์โสดาบันกราบไหว้ ลุกรับภิกษุสามเณรปุถุชนเล่า?  ,  นิปปปัญจปัญหา ​- ปัญหา​เกี่ยวกับ​ธรรม​ที่ปราศจาก​เหตุ​ให้เนิ่น​ช้าในวัฏฏทุกข์  ,   ถามว่า​ อานิสงส์​การเจริญเมตตา​ ห้ามอันตราย​ต่างๆ​ เหตุไรสุวรรณ​สามผู้เจริญเมตตา​จึงถูกยิงเล่า?

Previous Post
Next Post

post written by:

0 comments: