วันเสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

“เมื่อเจอกับปัญหาอย่าพึงถอดใจ”

“เมื่อเจอกับปัญหาอย่าพึงถอดใจ”

แท้จริง ปัญหา คือข้อขัดข้อง หรือข้อที่ต้องพิจารณาแก้ไข เป็นสิ่งที่คอยเข้าไปขัดขวาง คอยกีดกั้น ทำให้การทำงานของเราขัดข้อง ลำบากมากขึ้น  แต่ถ้าเราไม่ยอมถอดใจ ไม่ถอยกลางคัน ไม่ยอมแพ้ ไม่ท้อถอย ทำทุกอย่างที่อยู่ตรงหน้าให้ดีที่สุด ไม่นานมันก็สำเร็จจนได้

ดังพระพุทธพจน์ว่า  “วายเมเถว ปุริโส ยาว อตฺถสฺส นิปฺปทา” แปลว่า “บุรุษพึงพยายามไปจนกว่าจะสำเร็จประโยชน์” (สํ.ส. ๑๕/๓๓๐)

คำว่า บุรุษ ในที่นี้ ไม่ได้หมายถึง ผู้ชาย แต่หมายถึงมนุษย์ทั้งหมดทั้งชายและหญิง หรือหมายถึงคนทั่ว ๆ ไป ทุกเพศทุกวัยนั่นเอง

การที่เราได้เกิดมาเป็นมนุษย์นี้ เกิดมาได้ด้วยบุญที่ได้สั่งสมมาอย่างมาก และการเกิดมาเป็นมนุษย์ ก็มีเป้าหมายคือ เกิดมาเพื่อสร้างบารมี.  มนุษย์เรานี้มีความพิเศษกว่าสัตว์ดิรัจฉาน คือเรามีปัญญา เราสามารถคิดและสร้างสิ่งต่าง ๆ ได้ตามสิ่งที่คิด ความเจริญก้าวหน้าต่าง ๆ ที่มีอยู่บนโลกมนุษย์นี้ ล้วนเกิดมาจากความสามารถของมนุษย์ทั้งสิ้น

มนุษย์เราต่างจากสัตว์ดิรัจฉานตรงนี้เอง ดังนั้น จึงสามารถกล่าวได้ว่า มนุษย์เราเกิดมาเพื่อสร้าง แต่คำว่า สร้าง ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงสร้างวัตถุอย่างที่เราเห็น ๆ กันอยู่ แต่หมายถึง การสร้างบารมี

บารมี แปลว่า คุณงามความดีที่จะทำให้เราถึงฝั่ง ซึ่งคำว่า ฝั่ง หมายถึง พระนิพพาน อันเป็นเป้าหมายสูงสุดในพระพุทธศาสนา

ดังนั้น เมื่อได้เกิดมาเป็นมนุษย์แล้ว ก็อย่าให้เสียชาติเกิด จงเร่งสร้างบารมีเพื่อเป้าหมายสูงสุดของเรา คือจงหมั่นปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานเพื่อให้ถึงฝั่งคือพระนิพพานเถิด


Previous Post
Next Post

post written by:

0 comments: