วันเสาร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2564

จะสอนใครเป็นคนแรกดี

จะสอนใครเป็นคนแรกดี

[ณ ตำบลอุรุเวลา หลังจากพระพุทธเจ้าตัดสินใจที่จะแสดงธรรมที่ได้ตรัสรู้มาแล้ว ท่านก็คิดในใจว่า]

เราจะแสดงธรรมแก่ใครดี ใครที่ฟังแล้วจะเข้าใจได้เร็ว

อาฬารดาบสนี่แหละ (อาจารย์คนแรกของท่านหลังเริ่มออกบวช) เป็นคนฉลาด มีปัญญา มีกิเลสน้อย ถ้างั้นเราจะแสดงธรรมแก่เขาก่อนดีกว่า

[แต่พอนึกถึง พระพุทธเจ้าก็หยั่งรู้ (เกิดญาณ) ขึ้นมาว่า อาฬารดาบสเสียชีวิตได้ 7 วันแล้ว]

อาฬารดาบสพลาดโอกาสบรรลุธรรมไปซะแล้ว

[หลังจากนั้น ท่านก็นึกถึงอุทกดาบส (อาจารย์คนที่สองของท่านหลังเริ่มออกบวช) แต่ก็ทราบอีกว่า อุทกดาบสเสียชีวิตไปแล้วเมื่อวานนี้]

อุทกดาบสก็พลาดโอกาสบรรลุธรรมไปซะแล้ว

[ต่อจากนั้น ท่านได้นึกถึงภิกษุปัญจวัคคีย์]

ภิกษุปัญจวัคคีย์เคยดูแลเรามาช่วงก่อนนี้ที่ยังพยายามหาทางหลุดพ้นกันอยู่ ถ้าอย่างไรเราจะแสดงธรรมแก่ภิกษุปัญจวัคคีย์ก่อน

ตอนนี้ภิกษุเหล่านั้นอยู่ที่ไหนนะ

[ด้วยตาทิพย์ พระพุทธเจ้าได้เห็นว่าตอนนี้ ภิกษุปัญจวัคคีย์อยู่ที่ป่าอิสิปตนะมฤคทายวัน กรุงพาราณสี ท่านจึงเดินทางไปหา โดยขณะเดินทางระหว่างแม่น้ำคยากับต้นโพธิ์ ท่านได้พบกับนักบวชนิกายอื่น (อาชีวก) ชื่อ อุปกะ]

นักบวช:  ผู้อาวุโส หน้าตาผิวพรรณท่านดูสดใสมาก ท่านยึดถือธรรมะของใคร ใครเป็นศาสดาของท่าน?

พระพุทธเจ้า:  เราตรัสรู้ธรรมทั้งปวง หลุดพ้นจากกิเลสตัณหาได้ด้วยตัวเอง ไม่ได้เรียนจากใคร ไม่มีใครเหมือน เราไม่มีอาจารย์ เราเองคือศาสดา เราหลุดพ้นจากความทุกข์ เป็นผู้เย็นใจ ดับไฟกิเลสได้แล้วด้วยตัวของเราเอง

เรากำลังไปเมืองของชาวกาสีเพื่อประกาศธรรม ลั่นกลองอมตะในโลกมืด เพื่อให้สัตว์ได้มีดวงตาเห็นธรรม

นักบวช:  ผู้อาวุโส ถ้าเป็นไปตามที่ท่านพูด ท่านก็สมควรเป็นผู้ชนะอย่างแท้จริง

พระพุทธเจ้า:  ใครก็ตามที่สามารถขจัดกิเลสซึ่งนอนเนื่องอยู่ในจิตใจได้นั้น ได้ชื่อว่าเป็นผู้ชนะเช่นเดียวกับเรา

นักบวช: ท่านคือผู้ชนะ ท่านผู้อาวุโส

ที่มา: เรียบเรียงจากพระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย เล่มที่ 6 (พระวินัยปิฎก มหาวรรค ภาค 1 มหาขันธกะ พุทธปริวิตักกกถา), 2559, น.14-16

ช่วง 35 วันแรกหลังการตรัสรู้ (ตอน 1),  ช่วง 35 วันแรกหลังการตรัสรู้ (ตอน 2),  ช่วง 35 วันแรกหลังการตรัสรู้ (ตอน 3),  ช่วง 35 วันแรกหลังการตรัสรู้ (ตอน 4),  ช่วง 35 วันแรกหลังการตรัสรู้ (ตอน 5)จะสอนใครเป็นคนแรกดี











post written by:

0 comments: