วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

กรรมชั่วให้ผลในภพนี้หรือในภพหน้าต่อไปได้อย่างไร ?

กรรมชั่วให้ผลในภพนี้หรือในภพหน้าต่อไปได้อย่างไร ?

อุปมาเหมือนบุรุษคนหนึ่งเอาเมล็ดมะม่วงไปปลูกในสวนของตน ครั้นเมื่อเมล็ดมะม่วงนั้นงอกขึ้นและเจริญเติบโตจนมีผล โจรคนหนึ่งมาขโมยผลมะม่วงของเขาไป ชายคนนั้นไปแจ้งความให้จับโจรผู้เป็นขโมย โจรถูกลงโทษในฐานะแห่งขโมย ทั้งที่โจรก็มิได้ขโมยเมล็ดมะม่วงที่บุรุษคนนั้นปลูก เพียงแต่โจรนั้นขโมยผลมะม่วงที่เป็นผลผลิตจากต้นมะม่วงนั้น ข้อนี้ฉันใด 

บาปกรรมที่เราทำแล้วในชาติก่อนก็ฉันนั้น มันยังมีเชื้อกรรม เราก็ต้องได้รับผลของกรรมนั้นในชาตินี้หรือในชาติหน้าต่อๆไปอีก แม้ในชาตินี้เราไม่ได้ทำกรรมชั่วอะไรเลย เหมือนโจรมิได้ขโมยเมล็ดมะม่วงที่เขาปลูกก็จริง แต่ขโมยเพียงผลมะม่วงจากต้นมะม่วงนั้นก็ยังต้องถูกลงโทษเช่นนั้น เพราะสังสารวัฏยาวนาน เราจึงไม่อาจรู้ว่า “เราเคยทำกรรมชั่วกับใครไว้” แต่เรากลับต้องได้รับผลของกรรมนั้นให้เสวยทุกข์หรือถูกลงโทษในปัจจุบันนี้ ฉันนั้นเหมือนกัน.   เพราะฉะนั้น กรรมชั่วไม่ทำเสียเลยยังดีกว่า.

สาระธรรมจากมิลินทปัญหา

พระมหาวัชระ  เชยรัมย์  (ติกฺขญาโณ) , 3/5/64


Previous Post
Next Post

post written by:

0 comments: