วันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

คนเรานั้นจะทำดีหรือทำชั่วก็มีคนคอยซ้ำเติมอยู่แล้ว

คนเรานั้นจะทำดีหรือทำชั่วก็มีคนคอยซ้ำเติมอยู่แล้ว  เพราะไม่มีใครทำได้ถูกใจคนทั้งหมด ทำดีก็หาว่าอยากเด่นอยากดัง ทำชั่วก็ว่าหมดยศหมดตำแหน่งเมื่อไรก็เป็นเหมือนหมาข้างถนนหรือตายไปก็ตกนรกดังนี้เป็นต้น 

อันที่จริงดีหรือชั่วมิได้อยู่ที่ปากคนเขาพูด แต่มันอยู่ที่ความคิดการกระทำและคำพูดของเรา แต่โดยมากคำพูดคนก็ทำให้หัวเรือเสีย 

เพราะฉะนั้น ถ้าเราคิดดีทำดีพูดดีแล้วก็จะเป็นศรีแก่ตัวตลอดไปแม้ไม่มีใครชมก็ตาม และอย่าทำชั่วเลยแม้ไม่มีใครด่าใครแช่งก็เท่ากับด่าแช่งตัวเราเองอยู่ดี เพราะไม่เป็นศรีแก่ตัวทั้งในชาตินี้และชาติหน้า ความชั่วไม่ทำเสียเลยดีกว่า ส่วนความดีก็ทำเรื่อยไปแม้ต้องลำบากบ้างแต่ก็สุขใจไปตลอดชีวิตและยังให้สมบัติทั้งสามในโลกเบื้องหน้า คือ มนุษย์สมบัติ สวรรค์สมบัติ และนิพพานสมบัติ เป็นที่สุด

พระมหาวัชระ  เชยรัมย์  (ติกฺขญาโณ)

7/5/64


Previous Post
Next Post

post written by:

0 comments: