วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2564

พุทธศาสนสุภาษิต บาลี-ไทย-อังกฤษ ประกอบคำกลอน

พุทธศาสนสุภาษิต บาลี -ไทย - อังกฤษ ประกอบคำกลอน

พุทธศาสนสุภาษิต ๓ ภาษา บาลี ไทย อังกฤษ ประกอบคำกลอน ซึ่งเป็นประโยชน์และน่าสนใจดี จึงนำมาฝากให้ญาติธรรมได้อ่านกัน.

๑. จิตฺตํ  ทนฺตํ  สุขาวหํ.  จิตที่ฝึกดีแล้ว นำสุขมาให้  -  If you train your mind well, happiness will surely come.

    จิตของเราเขาเปรียบดั่งเสื้อผ้า   ถึงเวลาต้องซักให้ผ่องใส

    อันเสื้อผ้าใช้สบู่ถูลงไป            ส่วนจิตใจใช้ธรรมะชำระแทน ฯ

๒. นตฺถิ  สนฺติปรํ  สุขํ.   ความสุขอันยิ่งกว่าสันติย่อมไม่มี   -  Peace is the highest bliss.

    เพียงรู้จักทำใจให้สงบ            ก็จะพบความสุขจริงที่ยิ่งใหญ่

    ไม่ต้องเสียเงินทองของใดใด   เพียงหายใจเข้าออก 'รู้' อยู่สุขเอย ฯ

๓. สุโข  ปุญฺญสฺส  อุจฺจโย. การสั่งสมขึ้นซึ่งบุญ นำสุขมาให้  -  Happiness comes from accumulated merit.

    ทำดีสำเร็จได้ ดั่งใจ               ดวงจิตย่อมผ่องใส สุขล้ำ

    รางวัลใช่อื่นไกล คือจิตสุขนา   ใครจักอวยลาภซ้ำ ห่อนสู้ ใจเกษม 

๔. ททมาโน  ปิโย  โหติ.  ผู้ให้ ย่อมเป็นที่รัก  - A giver is always beloved.

    รักที่มีแต่ให้โดยไม่ขอ        รักจะก่อประโยชน์อันยิ่งใหญ่

    ยิ่งให้เขาเราจักยิ่งสบายใจ   ใครไม่เคยให้ใครลองให้ดู ฯ

๕. อพฺยาปชฺฌํ  สุขํ  โลเก. ความไม่เบียดเบียน เป็นสุขในโลก  -  None - violence brings peace.

    หากโลกนี้ถืองามด้วยความรัก   โลกก็จักถืองามด้วยความหวัง

    หากโลกนี้ถืองามด้วยความชัง   โลกก็รั้งถืองามด้วยความเลว ฯ

๖. อตฺตนา  โจทยตฺตานํ.  จงเตือนตนด้วยตนเอง  -  Be your own instructor.

    ตนเตือนตนของตนให้พ้นผิด    ตนเตือนจิตตนได้ใครจะเหมือน

    ตนเตือนตนไม่ได้ใครจะเตือน   อย่าแชเชือนรีบเตือนตนให้พ้นภัย ฯ

๗. ธมฺโม  สุจิณฺโณ  สุขมาวหาติ.  ธรรมที่ประพฤติดีแล้ว นำสุขมาให้  -  Always conductive to happiness is the Dharma which is well - practiced.

    ประพฤติธรรมสำคัญอยู่ที่จิต   ถ้าตั้งผิดมัวหมองไม่ผ่องใส

    ถ้าตั้งถูกผุดผ่องไม่หมองใจ    สติใช้คุ้มจิตไม่ผิดเลย ฯ

๘. ธมฺโม  หเว  รกฺขติ  ธมฺมจารึ.   ธรรมแล ย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรม  -  The virtuous are protected by their own virtues.

    ปราชญ์สรรเสริญว่าธรรมนั้นล้ำเลิศ     แสนประเสริฐกว่าทรัพย์ทั้งน้อยใหญ่

    ธรรมย่อมคุ้มผู้ประพฤติเป็นธรรมไซร้   ย่อมต้องได้ผลงามตามตำรา ฯ

๙. นิสมฺม  กรณํ  เสยฺโย.   ใคร่ครวญก่อนแล้วจึงทำดีกว่า  -  It is advisable to think before doing anything.

    คิดก่อนแล้วจึงทำจงจำไว้        ทำอะไรต้องคิดทั้งหน้าหลัง

    อย่าปล่อยตัวให้ทำตามลำพัง   ต้องเอาใจเหนี่ยวรั้งเสมอไป

    ก่อนจะทำสิ่งใดใจต้องคิด       ถูกหรือผิดอย่างนี้ดีหรือไม่

    ถ้าเห็นว่าไม่ดีมีโทษภัย           ต้องหาทางทำใหม่ทำให้ดี ฯ

๑๐. อรติ  โลกนาสิกา.   ความริษยา เป็นเหตุทำโลกให้ฉิบหาย  -  Jealousy leads to destruction of all sides.

      โลกขาดรักโลกจักเจิ่งด้วยเลือด   โลกขาดรักโลกจักเดือดเชือดห้ำหั่น

      โลกขาดรักโลกจักกระจายพลัน    โลกขาดรักมีอันต้องเอวัง ฯ

๑๑. โกธํ  ฆตฺวา  สุขํ  เสติ.  ฆ่าความโกรธได้ อยู่เป็นสุข  -  Happy is he who has killed anger.

      มีอะไรน่าโกรธอย่าโทษเขา   ต้องโทษเราว่าใจไม่เข้มแข็ง

      เรื่องน่าโกรธแม้ว่าจะมาแรง   ถ้าใจขแข็งเหนือกว่าชนะมัน ฯ

๑๒. โลโกปตฺถมฺภิกา  เมตฺตา.   เมตตาธรรมเป็นเครื่องค้ำจุนโลก   -  Loving - kindness cements the people of the world.

      น้ำใจคือเอื้อเฟื้อ   และช่วยเหลือเผื่อแผ่กัน

      หมั่นทำทุกทุกวัน   ความดีนั้นน่าชื่นใจ (คนดีนั้นโลกชื่นชม) ฯ

๑๓. มาตา  มิตฺตํ  สเก  ฆเร.   มารดาเป็นมิตรในเรือนตน  -  A mother is a real friend at home.

      มารดาเป็นมิตรในเรือน            มารดาเป็นเพื่อนในบ้าน

      มารดาเป็นอาจารย์ประจำชีวิต   มารดาเป็นพรหมลิขิตชีวิตลูก ฯ

๑๔. โย  จ  ปุตฺตานมสฺสโว.   บรรดาบุตรทั้งหลาย บุตรผู้เชื่อฟังเป็นผู้ประเสริฐสุด  -  Of all the children, an obedient one is the best.

      บุตรคือจุดหมายปลายทางเสกสร้างฝัน   คือรางวัลแห่งชีวิตสิทธิศักดิ์

      คือผลรวมของสองเพศวิเศษนัก           คือศรปักอยู่กลางทรวงสองดวงใจ

      คือปลายเส้นความรู้สึกอันลึกซึ้ง           คือผู้ซึ่งเป็นความจริงอันยิ่งใหญ่

      คือเส้นเกลียวโซ่ทองคล้องสายใย        คือคนใหม่ตัวแทนของคนสองคน ฯ

๑๕. อกฺโกเธน  ชิเน  โกธํ.   พึงชนะคนโกรธ ด้วยความไม่โกรธ  -  One should overcome an angry person by not being angry.

      โกรธเขาเราก็รู้อยู่ว่าร้อน           จะนั่งนอนก็เป็นทุกข์ไม่สุขใส

      แล้วจะดื้อด้านโกรธจะโทษใคร   ต้องโทษใจของเราไม่แข็งพอ ฯ

๑๖. อสาธุํ  สาธุนา  ชิเน.   พึงชนะคนไม่ดี ด้วยความดี  -  One should overcome an evil person by virtue.

      ความดีทำไว้ ถึงคราวตายจาก   ก็มีคนอยาก ช่วยแบกช่วยหาม

      ถ้าหากทำชั่ว ก็พาตัวตกต่ำ       ถึงมีหน้าก็ต้องคว่ำ เหมือนหอยโข่งหอยแครง

      ดีอยู่ที่ไหน ทำไว้เถิดท่าน         การบุญสุนทร์ทาน จงหมั่้นแสวง

      ถึงใครค้อนว่า ก็อย่าระแวง ทั้งที่มืดที่แจ้ง ทำดีมันตลอดไป ฯ

๑๗. ททํ  มิตฺตานิ  คนฺถติ.  ผู้ให้ ย่อมผูกไมตรีไว้ได้  -  Giving brings friendship.

      ให้ท่านท่านจักให้        ตอบสนอง

      นบท่านท่านจักปอง     นอบไหว้

      รักท่านท่านควรครอง   ความรัก เรานา

      สามสิ่งนี้เว้นไว้           แต่ผู้ทรชน ฯ

๑๘. อปฺปมาโท   อมตํ   ปทํ.   ความไม่ประมาท เป็นทางแห่งความไม่ตาย  -  Earnestness (not being engrossed in worldly pleasures) leads to immortality.

      ผู้ใดเอยเคยประมาทพลาดมาก่อน   ไม่นิ่งนอนถอนถ่ายในภายหลัง

      ย่อมยังโลกให้สว่างกระจ่างดัง        จันทราครั้งปราศเมฆาสง่างาม ฯ

๑๙. วิริเยน  ทุกฺขมจฺเจติ.  คนล่วงทุกข์ได้ด้วยความเพียร  - Effort is the cause of freedom from suffering.

      เกิดเป็นคนควรหวังอย่ายั้งหยุด   ใจจ่อจุดแน่วแน่ในแนวหมาย

      หวังไว้เถิดหวังยั่งยืนมิคืนคลาย   ปราชญ์ทั้งหลายสมหวังเพราะตั้งใจ ฯ

๒๐. อตฺตา  หเว  ชิตํ  เสยฺโย.   ชนะตนนั่นแหละเป็นดี  -   The top of all the best is self - conquest.

      ชนะอื่นหมื่นแสนแม้นร้อยครั้ง   แต่ถ้ายังแพ้กิเลสและเหตุผล

      ไม่ยิ่งใหญ่ไปกว่าปัญญาชน      ผู้ข่มจิตพิชิตตนเพียงหนเดียว ฯ

___

ผู้ประพฤติธรรม ย่อมอยู่เป็นสุข , คนโง่ ไม่ควรเป็นผู้นำ , ผู้นำ ผู้ตาม , ม่ถูกนินทา ไม่มีในโลก , ผู้ใดให้ที่พักอาศัย ผู้นั้นชื่อว่าให้สิ่งทั้งปวง ผู้ใดสอนธรรม ผู้นั้นชื่อว่าให้อมตะ , บุญเป็นสิ่งเดียวที่โจรขโมยจากเราไปไม่ได้ , ผู้มีศีลย่อมได้รับคำชื่นชมและมีความสุขสงบใจอันเกิดจากกุศล , ผู้ให้ ย่อมผูกไมตรีไว้ได้ , สุภาษิตและสำนวนในภาษาอังกฤษ (2) , สุภาษิตและสำนวนในภาษาอังกฤษ (1) , คำคมภาษาอังกฤษ ,  'เชื่อมั่นในตน' เกิดเป็นคนควรจะพยายามจนกว่าจะประสบความสำเร็จ , ตนแล เป็นที่พึ่งแห่งตน , ชนะตนแล ประเสริฐกว่า , ปัญญาย่อมประเสริฐกว่าทรัพย์ , คนที่เป็นอยู่ด้วยปัญญา นักปราชญ์ทั้งหลายกล่าวว่า มีชีวิตประเสริฐ , ธรรมเป็นเหตุให้ยศเจริญ , ผู้ให้ ย่อมเป็นที่รัก , ชนเหล่าใดประมาท ชนเหล่านั้นเป็นเหมือนคนที่ตายแล้ว , จิตที่บุคคลตั้งไว้ชอบ ,  เพียงดังแก้วมณีโชติรส , ผู้ดำเนินชีวิตโดยธรรม ,  ผู้เห็นภัยในความประมาทโดยปกติ ,  ผู้เพ่งความสงบ พึงละโลกามิสเสีย , พุทธภาษิตเกี่ยวกับความตาย , ความไม่รู้เป็นมลทินร้ายที่สุด , คนชั่วช้า ไม่พ้นตาสังคม ,  เมื่อจักขุวิญญาณเห็นรูป ก็เป็นเพียงแต่เห็น , เมื่อจิตเลื่อมใสแล้ว ทักขิณาทานชื่อว่าน้อย ย่อมไม่มี , ช่วยกันเขียนให้ถูก และแปล อย่าให้ผิด , ผู้ใดมีมรรคผลเป็นแก่นสาร ผู้นั้นจักทนอยู่ได้ การให้ธรรมเป็นทาน ย่อมชนะการให้ทั้งปวง , คนล่วงทุกข์ได้ด้วยความเพียร , มลทินที่ร้ายแรงที่สุด






Previous Post
Next Post

post written by:

0 comments: