วันอังคารที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2564

ความเป็นสูญญตาแห่งชีวิตระหว่างเราและเขา

ความเป็นสูญญตาแห่งชีวิตระหว่างเราและเขา

อันความจริง ตัวตนของเรานี้ก็ไม่มี คือไม่มีอยู่ในที่ไหน ๆ เป็นสภาวะที่เป็นอยู่เพียงชั่วคราว แม้เกิดอยู่บนโลกนี้ก็ไม่นาน เพราะชีวิตของเรามีระยะกาล และตัวตนของเรานี้ก็ไม่มีความเป็นของใคร ๆ ไม่ว่าจะในฐานะอะไร ๆ ทั้งในฐานะเป็นพี่น้อง เป็นเพื่อน ตลอดจนเป็นบริวารของใคร ๆ เพราะเราก็จะต้องจากทุกคนไป

ในทางกลับกัน ตัวตนของผู้อื่นก็ไม่มี คือไม่มีอยู่ในที่ไหน ๆ เป็นสภาวะที่เป็นอยู่เพียงชั่วคราว แม้เกิดอยู่บนโลกนี้ก็ไม่นาน เพราะชีวิตของเขาก็มีระยะกาล และตัวตนของเขาก็ไม่มีความเป็นของเรา ไม่ว่าจะในฐานะอะไร ๆ  ทั้งในฐานะเป็นพี่น้อง เป็นเพื่อน ตลอดจนเป็นบริวารของเราได้ เพราะเขาก็จะต้องจากเราและทุกคนไป.

ที่กล่าวเช่นนี้ เพราะชีวิตของเราหรือเขาก็ล้วนแต่ว่างเปล่าเป็นสูญญตาจากกันและกัน เพราะฉะนั้น บุญบาปใครทำคนนั้นก็ได้รับผลด้วยตนเอง.

พระมหาวัชระ เชยรัมย์ (ติกฺขญาโณ), 19/4/64



Previous Post
Next Post

post written by:

0 comments: