วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2565

จิตที่ผ่องใส ใจที่บริสุทธิ์

จิตที่ผ่องใส ใจที่บริสุทธิ์

พระจันทร์ที่ปราศจากมลทินมีหมอกเป็นต้น ชื่อว่าบริสุทธิ์

จิตที่ปราศจากอุปกิเลส (อุปกิเลส คือ สิ่งที่ทำให้จิตขุ่นมัว หรือธรรมที่เข้าไปทำให้ใจเศร้าหมอง) ชื่อว่าบริสุทธิ์

กิเลสชื่อว่าเป็นมลทินของจิต เพราะกิเลสทำให้จิตมัวหมอง ไม่บริสุทธิ์ และด่างพร้อย เพราะฉะนั้น จิตที่ไม่มีมลทินคือกิเลส ชื่อว่าผ่องใส

จิตจะผ่องใสได้ต้องทำให้ตัณหาสิ้นไป (ตัณหา คือ ความทะยานอยาก หรือความใคร่ในกาม) ดังพระบาลีว่า

จนฺทํว ​ วิมลํ  สุทฺธํ    วิปฺปสนฺนมนาวิลํ

นนฺทิภวปริกฺขีณํ    ตมหํ  พฺรูมิ  พฺราหฺมณํ.

“เราเรียกผู้บริสุทธิ์ ผ่องใส ไม่ขุ่นมัว มีภพเครื่องเพลิดเพลินสิ้นแล้ว เหมือนพระจันทร์ที่ปราศจากมลทินนั้นว่า เป็นพราหมณ์” ดังนี้ ฯ

_____

สาระธรรมจากอรรถกถา ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท พราหมณวรรค (เรื่องพระจันทาภเถระ)

พระมหาวัชระ เชยรัมย์ (ติกฺขญาโณ) วัดสามพระยา กรุงเทพฯ

1/8/65

คนที่ไม่ขยันในกาลที่ควรขยัน จัดเป็นผู้มีความดำริอันจมดิ่งลง... , คนทำชั่วก็เป็นคนชั่ว ส่วนคนทำดีก็เป็นคนดี , คนที่อวดฉลาดมักไม่รู้สึกตัวว่าตนโง่ , ศีล , ชีวิตมิได้มีแต่วันนี้ , บุญบาปล้วนแต่เป็นเครื่องข้อง , ความกังวล มักเกิดจากความยึดถือด้วยตัณหาในฐานะ ๓ อย่าง , เครื่องกั้นมิให้สิ้นไปจากอาสวะ , บางครั้งต้องอยู่คนเดียวให้เป็น , มัวร่าเริงหรือเพลิดเพลินอะไรกันหนอ ? , เหตุที่จะนำสุขมาให้ คือการรักษาคุ้มครองจิตไว้ให้ได้ , ลมรังควานต้นไม้ที่ทุพพลภาพได้ฉันใด , จิตประณีตเริ่มจาก , คุณสมบัติของคนดีเริ่มจาก , “บัณฑิตนั้น พึงเป็นผู้มีศีล มีปัญญา และตั้งอยู่ในธรรม” ,  ถ้าเจอคนแบบนี้ไม่ต้องกลัว ไม่เท่าไรหรอก ? , อาปายิกสูตร , ตาดีได้ ตาร้ายเสีย ? , เหตุเกิดแห่งอกุศลกรรม , การจะไปมาหาสู่เข้าเป็นพวกเดียวกัน หรือคบค้ากัน หรือคบค้าสมาคมกัน , อามิสกับธรรมพระพุทธองค์มักแสดงไว้คู่กันเสมอ , ไม่มีใครที่ไม่เคยทำอะไรผิดเลย ,  เหตุไฉนผิวพรรณจึงผ่องใส ? , ทุกข์ปรากฎที่ไหนต้องดับที่นั้น , รู้เพื่อละ , การดับทุกข์ได้จริงและถูกต้อง ต้องไม่ทำบาปดับทุกข์ , การใคร่ครวญก่อนแล้วจึงตัดสินใจเป็นการดี

Previous Post
Next Post

0 comments: