ความโกรธมีโทษมาก จงหมั่นข่มจิตด้วยมีเมตตาต่อกันเถิด
เมื่อเกิดความโกรธมาก ถ้าข่มความโกรธนั้นไม่ได้ คนเราก็ฆ่ากันได้ เพราะความโกรธเป็นเหมือนรถที่แล่นเร็ว จึงมีลักษณะหยาบกระด้าง แสดงออกถึงความไม่ชอบใจ เสียใจ กลุ้มใจ รำคาญใจ หงุดหงิด โกรธ เกลียด กลัว จึงประทุษร้าย ทำลายกัน ทำให้จิตของตนและผู้อื่นหม่นไหม้มีทุกข์ระทม
ดังนั้น นายสารถีผู้ฉลาดสามารถหยุดรถที่แล่นอยู่ด้วยความเร็วสูง คือสามารถหยุดไว้ได้ตามที่ต้องการ ฉันใด ท่านพึงสะกดความโกรธ คือจงข่มความโกรธที่เกิดขึ้นแล้วไว้ให้ได้ ฉันนั้นเถิด
เพราะว่า บุคคลผู้ข่มความโกรธที่เกิดขึ้นอย่างนั้นไว้ได้ เหมือนนายสารถีสามารถหยุดรถที่กำลังแล่นด้วยความเร็วไว้ได้ ชื่อว่าทำความดีแล้ว
ดังพระพุทธพจน์ว่า
โย เว อุปฺปติตํ โกธํ รถํ ภนฺตํว ธารเย
ตมหํ สารถิ พฺรูมิ รสฺมิคฺคาโห อิตโร ชโนติ ฯ
แปลว่า
“ผู้ใดแล พึงสะกดความโกรธที่พลุ่งขึ้น เหมือนคนห้ามรถที่กำลังแล่นไปได้ เราเรียกผู้นั้นว่า ‘สารถี’, ส่วนคนนอกนี้เป็นเพียงผู้ถือเชือก” ดังนี้ ฯ
สาระธรรมจากอรรถกถา ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท โกธวรรค (เรื่องภิกษุรูปใดรูปหนึ่ง)
พระมหาวัชระ เชยรัมย์ (ติกฺขญาโณ) วัดสามพระยา กรุงเทพ ฯ
6/8/65
คนที่เทวดารัก ,
ใจริษยากับใจตระหนี่ไม่ได้ทำให้เป็นคนดูดีมีสง่าราศรี ,
สมณะ คือผู้สงบ ,
จิตที่ผ่องใส ใจที่บริสุทธิ์ ,
คนที่ไม่ขยันในกาลที่ควรขยัน จัดเป็นผู้มีความดำริอันจมดิ่งลง... ,
คนทำชั่วก็เป็นคนชั่ว ส่วนคนทำดีก็เป็นคนดี ,
คนที่อวดฉลาดมักไม่รู้สึกตัวว่าตนโง่ ,
ศีล ,
ชีวิตมิได้มีแต่วันนี้ ,
บุญบาปล้วนแต่เป็นเครื่องข้อง ,
ความกังวล มักเกิดจากความยึดถือด้วยตัณหาในฐานะ ๓ อย่าง ,
เครื่องกั้นมิให้สิ้นไปจากอาสวะ ,
บางครั้งต้องอยู่คนเดียวให้เป็น , มัวร่าเริงหรือเพลิดเพลินอะไรกันหนอ ? , เหตุที่จะนำสุขมาให้ คือการรักษาคุ้มครองจิตไว้ให้ได้ , ลมรังควานต้นไม้ที่ทุพพลภาพได้ฉันใด , จิตประณีตเริ่มจาก , คุณสมบัติของคนดีเริ่มจาก , “บัณฑิตนั้น พึงเป็นผู้มีศีล มีปัญญา และตั้งอยู่ในธรรม” , ถ้าเจอคนแบบนี้ไม่ต้องกลัว ไม่เท่าไรหรอก ? , อาปายิกสูตร , ตาดีได้ ตาร้ายเสีย ? , เหตุเกิดแห่งอกุศลกรรม , การจะไปมาหาสู่เข้าเป็นพวกเดียวกัน หรือคบค้ากัน หรือคบค้าสมาคมกัน , อามิสกับธรรมพระพุทธองค์มักแสดงไว้คู่กันเสมอ , ไม่มีใครที่ไม่เคยทำอะไรผิดเลย , เหตุไฉนผิวพรรณจึงผ่องใส ? , ทุกข์ปรากฎที่ไหนต้องดับที่นั้น , รู้เพื่อละ
"พระนอน" วัดโลกยสุธาราม จ.พระนครศรีอยุธยา
เป็นพระนอนปางไสยาสน์กลางแจ้งใหญ่ที่สุดในเกาะเมืองอยุธยา สีพระพักตร์อิ่มเอิบ ปิติ เปี่ยมด้วยเมตตาบารมี มีดอกบัวเกยซ้อนรองรับพระเศียรแทนพระเขนย ซึ่งเป็นพุทธลักษณะเด่นไม่เหมือนที่อื่นๆ
ภาพ: Poypichitt Oorawon
0 comments: