วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2564

ควรเปิดใจรับฟังคำว่ากล่าวตักเตือนได้

ควรเปิดใจรับฟังคำว่ากล่าวตักเตือนได้

[ณ วัดโฆสิตาราม ใกล้กรุงโกสัมพี ภิกษุได้เตือนพระฉันนะที่ประพฤติไม่เหมาะสม แต่พระฉันนะโต้กลับว่าพวกท่านเป็นใครมาว่าเรา เราต่างหากที่จะว่ากล่าวท่านได้ ด้วยเพราะถือตัวว่าเป็นคนตามพระพุทธเจ้าสมัยที่ยังเป็นเจ้าชายสิทธิทัตถะออกบวชพร้อมม้ากัณฐกะ เหล่าภิกษุจึงไปเล่าให้พระพุทธเจ้าฟัง]

พระพุทธเจ้า:  ฉันนะ ได้ข่าวว่าเธอไม่ยอมให้ภิกษุว่ากล่าวตักเตือน จริงหรือเปล่า?

ฉ:  จริงท่าน

พระพุทธเจ้า:  การกระทำของเธอไม่เหมาะไม่ควร ใช้ไม่ได้ ทำไมไม่ยอมให้ภิกษุว่ากล่าวตักเตือนเมื่อเธอทำตัวไม่ดี เธอทำให้คนเขาเสื่อมศรัทธา

ภิกษุทั้งหลาย อย่าได้ทำตัวให้เป็นคนที่ใครๆว่ากล่าวตักเตือนไม่ได้ เพราะหมู่คณะจะเจริญได้ ก็ด้วยการว่ากล่าวตักเตือนซึ่งกันและกัน

ที่มา: เรียบเรียงจากพระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย เล่มที่ 3 (พระวินัยปิฎก มหาวิภังค์ ภาค 1 เล่ม 3 และภาค 2 เล่ม 1 เตรสกัณฑ์), 2559, น.565-568



Previous Post
Next Post

post written by:

0 comments: