วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2565

บุคคลหาได้ยาก (๓)

บุคคลหาได้ยาก (๓)

บุพการีกับกตัญญูกตเวทีคู่ที่ ๓ คือพระมหากษัตริย์กับพสกนิกร สมควรปรับความเข้าใจกันต่อไปอีกหน่อย

ที่เปรียบสถาบันพระมหากษัตริย์ว่าเหมือนไม้คานปิดทองนั้น เป็นการพูดพอให้มองเห็นสถานะความเป็นมา แต่ข้อเท็จจริง สถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ใช่ไม้คาน แต่ถ้าเป็นไม้คานจริง ก็เป็นไม้คานที่ยังใช้งานได้จริงๆ

ขอให้มองไปที่สมาชิกทุกพระองค์ในสถาบันพระมหากษัตริย์ ตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจนถึงเจ้านายพระองค์สุดท้าย ทุกพระองค์มีหน้าที่และต้องทรงงานตามหน้าที่ทั้งสิ้น

พูดภาษาชาวบ้าน องค์ไหนปกติสุขดีก็ทำงานไป องค์ไหนป่วยก็รักษาพยาบาลกันไป งานที่แต่ละพระองค์ทำนั้น ผมเข้าใจว่าผลประโยชน์เข้าพกเข้าห่อส่วนพระองค์แทบไม่มี หากจะมีก็คงน้อยที่สุด แต่ไปถึงประชาชนมากที่สุด

ยังไม่ได้ยินว่ามีเจ้านายพระองค์ไหน “นั่งกินนอนกิน” เสวยสุขอยู่เฉยๆ โดยไม่ต้องทำอะไร  แต่ลูกเศรษฐีในเมืองไทยที่นั่งกินนอนกินนั้น มีหลายคน ที่ผมว่ามานี่ ถ้าผิด โปรดทักท้วงนะครับ

จุดอับหรือจุดอ่อนของพวกเราในการรับข่าวสารทั่วไปก็คือ ฟังแล้วชอบที่จะเชื่อทันที ไม่ชอบตรวจสอบ แล้วทั้งๆ ที่เท็จจริงอย่างไรก็ยังไม่รู้แน่นั่นแหละก็ชอบเอาไปขยายผล คือบอกต่อๆ กันไปอย่างสนุกปาก

ข่าวสารเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ก็ถูกปฏิบัติแบบเดียวกัน คือฟังแล้วไม่ตรวจสอบ แต่ชอบเอาไปบอกต่อ และมักแต่งเติมเสริมต่อเหมือนกับว่าคนพูดไปเห็นมากับตาตัวเอง

ตรงนี้เองที่กลายเป็นเครื่องมือหรือเป็นเหยื่ออย่างดีของผู้ไม่ประสงค์ดี สร้างชุดข้อมูลที่ชวนให้น่าเชื่อขึ้นมาแล้วเผยแพร่ออกไป แล้วก็มีคนออกมารับลูกส่งลูกต่อๆ กันไปอย่างสนุกสนาน

วิธีปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานในการเสพข่าว ไม่ว่าจะเป็นข่าวเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์หรือข่าวทั่วไป ก็คือทำเพียง “รับทราบ” ส่วนจะเชื่อหรือไม่เชื่อเป็นสิทธิของเรา คนกระจายข่าวไม่มีอำนาจบังคับให้เราเชื่อ

ต่อจากนั้น ถ้าต้องการจะบอกอะไรใครต่อไป ก็จงตรวจสอบหาข้อมูลข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ถ้าหาไม่ได้ก็จงวางไว้ที่เดิม ไม่เอาไปขยายผล เท่านี้ก็ปลอดภัยทุกฝ่าย

ถ้าอยากรู้จริงๆ -โดยเฉพาะข่าวเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์-ไม่รู้ไม่ได้หัวใจจะขาด วิธีที่ผมขอเสนอก็คือ -

อย่าได้เที่ยวไปถามคนนั้นคนนี้คนโน้น เพราะทุกคนจะมีข้อมูลประเภท - “เห็นเขาว่า” เหมือนๆ กันทั้งนั้น 

วิธีที่ควรทำก็คือ สงสัยเรื่องอะไรเกี่ยวกับพระองค์ไหน จงเข้าไปหาท่านพระองค์นั้น ไปถามกับตัวท่านตรงๆ ดีที่สุด จะได้ข้อมูลที่เป็นจริง ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะคนที่ชอบพูดชอบกระจายข่าว ท่านจะได้ข่าวชนิดที่เป็นปฐมภูมิ (Primary sources) แท้ๆ ไม่ต้องเก็บตกเอาจากชุดข้อมูลที่คนอื่นคอยป้อนให้

แนะนำอย่างนี้คงมีคนสวนกลับว่า แนะนำบ้าๆ ใครจะกล้าทำ   นี่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เราชอบคิดเอาเอง คือคิดว่าใครขืนทำแบบนั้นก็คอขาด  อย่ากลัวว่าจะมีใครมาทำอะไร อย่าคิดไปเองว่า เข้าไปหาท่านไม่ได้หรอก เขาไม่ให้เข้า ฯลฯ

ไม่มีกฎหมายฉบับไหนห้ามไม่ให้พสกนิกรเข้าเฝ้าเจ้านายของตน 

ผมอยากให้มีใครสักคนกล้าทำ เดินเข้าไปเลย ไปบอกเจ้าหน้าที่ที่ประตูวังว่า จะมาขอเข้าเฝ้าทูลถามข้อข้องใจสักหน่อย จะได้รู้กันไปว่ามันน่ากลัวอย่างที่เราคิดหรือเปล่า ผมว่าดีเสียด้วยซ้ำไป เจ้านายท่านจะได้มีโอกาสชี้แจงเรื่องต่างๆ ที่มีคนชอบพูดโดยที่ท่านไม่รู้จะตามไปอธิบายเรื่องจริงได้อย่างไร

ถ้าไม่กล้าที่จะไปถามท่านตรงๆ ก็จงไม่กล้าที่จะเอาเรื่องของท่านไปพูดเหมือนกับไปเห็นมากับตานั่นด้วย 

ทีนี้ ในฐานะพสกนิกรที่มีความจงรักภักดี หมายความว่ามีความหวังดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ หวังดีต่อเจ้านายทุกพระองค์ แล้วเราเกิดสงสัยหรือแน่ใจก็ตาม ว่าพระองค์นั้นพระองค์นี้มีข้อบกพร่องเรื่องนั้นเรื่องนี้ เราจะทำอย่างไรดี?

๑ เอาข้อบกพร่องของท่าน-ถ้ามี ไปโพนทะนา ควรทำหรือไม่?

สมมุติว่า พ่อแม่เราหรือครูบาอาจารย์เรามีข้อบกพร่อง แล้วเราเอาไปป่าวประกาศให้รู้กันทั่วตลาด ทำแบบนั้นจะหมายความว่ากระไร เป็นการช่วยท่านหรือเป็นการซ้ำท่าน เราผู้ทำได้อะไร สังคมได้อะไร ได้ความสะใจ แต่ไม่ได้สร้างสรรค์อะไรขึ้นมาเลย

พ่อแม่เราหรือครูบาอาจารย์เราฉันใด

สถาบันพระมหากษัตริย์ก็ฉันนั้น

๒ หาอุบายวิธีให้สติหรือเตือนท่านอย่างแนบเนียนนุ่มนวล ควรทำหรือไม่ กล้าทำหรือไม่?

ถ้าเราสงสัยว่า คนที่เรารัก คนที่เราหวังดี กำลังจะเดินตกเหว เราจะทำอย่างไร ใช้ความรู้สึกแบบเดียวกันนั่นแหละเป็นคำตอบ

เคยได้ยินคนที่ถูกมองว่าเป็น “พวกไม่เอาสถาบัน” ออกมาแก้ตัวว่า ไม่ใช่ว่าเขาไม่เอาสถาบัน เพียงแต่เขาอยากให้มีการปฏิรูปสถาบัน

ผมว่าถ้าอย่างนี้ก็เข้าล็อกเลย บอกมาเลยว่าอยากจะให้ปฏิรูปอะไรบ้าง ตรงไหนบ้าง ถ้าเราเห็นว่าสถาบันมีข้อบกพร่อง ก็เป็นโอกาสแล้วที่จะเสนอหนทางแก้ไข ว่าไปเลย ๑ เรื่องนี้ ๒ เรื่องนั้น ๓ เรื่องโน้น ... แจงออกไป ท่านจะได้แก้ไขให้ถูกใจเรา

ข้อสำคัญ เราเคยฟังเหตุผลของท่านกันบ้างหรือเปล่า?

เราเอาแต่พูด พูด พูดตามที่เราคิด แต่เราไม่เคยพยายามหาโอกาสฟังความคิดของท่านกันบ้าง ใช่หรือไม่  สรุปแบบบ้านๆ -

๑ อยากให้สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นอย่างไร บอกมา

๒ สงสัยข้องใจเรื่องอะไร เข้าไปถามท่าน อย่าคิดเอาเอง

๓ ยังไม่ได้หาความรู้ ยังไม่ได้รู้ความจริง อยู่นิ่งๆ ดีที่สุด

ศึกษาหน้าที่ของพสกนิกร แล้วทำหน้าที่ของเราไป ดีที่สุด

(ยังมีต่อ)

พลเรือตรี ทองย้อย แสงสินชัย

๖ มิถุนายน ๒๕๖๕ , ๑๔:๔๑

บุคคลหาได้ยาก (๑) , บุคคลหาได้ยาก (๒) , บุคคลหาได้ยาก (๓) , บุคคลหาได้ยาก (๔) , บุคคลหาได้ยาก (๕) บุคคลหาได้ยาก (๖) , บุคคลหาได้ยาก (๗) , บุคคลหาได้ยาก (๘) , บุคคลหาได้ยาก (๙) , บุคคลหาได้ยาก (๑๐)

ภาพวาดพุทธประวัติเรียงลำดับเหตุการณ์ โดย กฤษณะ สุริยกานต์ ,  รวมภาพพุทธประวัติเรียงลำดับเหตุการณ์ ทั้งหมด 81 ภาพ วัดพระบาทน้ำพุ , ภาพวาดพุทธประวัติ โดย อ.คำนวน ชานันโท สุดยอด พุทธจิตรกร , พุทธประวัติโดยย่อ , Buddhist Paintings - The Life of the Buddha

Previous Post
Next Post

0 comments: