วันพุธที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2565

คุณสมบัติของคนดีเริ่มจาก...

คุณสมบัติของคนดีเริ่มจาก...

๑. ประกอบด้วยความเชื่อมั่นในสิ่งดีงาม ละอายต่อบาป สะดุ้งกลัวต่อความผิด ชอบการเรียนรู้มาก ปรารภความเพียรอยู่เสมอ มีสติมั่นคง และมีปัญญา

๒. คบหาสมณพราหมณ์ผู้ประพฤติดีปฏิบัติชอบเป็นมิตรสหาย

๓. คิดสิ่งใดก็ไม่คิดเพื่อเบียดเบียนตนและผู้อื่น

๔. ปรึกษาการใดก็ไม่ปรึกษาเพื่อเบียดเบียนตนและผู้อื่น

๕. พูดแต่คำที่ถูกต้องตามวจีสุจริต คือไม่พูดเท็จ ไม่พูดส่อเสียด ไม่พูดคำหยาบ ไม่พูดเพ้อเจ้อ

๖. ทำการที่ถูกต้องตามกายสุจริต คือไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักทรัพย์ ไม่ประพฤติผิดในกาม

๗. มีความคิดเห็นเป็นสัมมาทิฏฐิ เช่นเห็นว่า “ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว” เป็นต้น

๘. มีความเอื้อเฟื้อในการให้ทาน เช่น ให้ของบริสุทธิ์ ให้ของประณีต ให้ตามกาล ให้ของที่สมควรแก่เขา รู้จักพิจารณาเลือกให้เหมาะสม ให้เป็นประจำไม่ตระหนี่ ทำจิตให้ผ่องใสในขณะที่กำลังให้ ให้แล้วก็เบิกบานใจ โดยเข้าใจถึงผลทานที่จะมีตามมา เป็นต้น

สาระธรรมในจรณะ ๑๕ ในส่วนของสัปปุริสธรรม ๘ (ธรรมที่ทำให้เป็นสัตบุรุษ, คุณสมบัติของคนดี)

พระมหาวัชระ เชยรัมย์ (ติกฺขญาโณ) วัดสามพระยา กรุงเทพฯ  22/6/65

ความประพฤติที่ดีงาม

๑. มีมารยาทเรียบร้อย ประพฤติเคร่งครัดในศีล

๒. ระวังไม่ให้บาปอกุศลธรรมครอบงำจิตใจ คือเมื่อรับรู้อารมณ์ทางตา หู จมูก ลิ้น กาย และใจ ก็ให้สำรวมอินทรีย์เหล่านั้น

๓. รู้จักพิจารณาก่อนรับประทานอาหารเพื่อหล่อเลี้ยงร่างกายใช้ทำกิจให้ชีวิตผาสุก รู้จักประมาณในการบริโภคมิใช่เพื่อสนุกสนานหรือมัวเมา

๔. ขยันหมั่นเพียรตื่นตัวอยู่เป็นนิตย์ ชำระจิตมิให้มีนิวรณ์ พร้อมเสมอทุกเวลาที่จะปฏิบัติกิจให้ก้าวหน้าต่อไป หมั่นประกอบความตื่นไม่เห็นแก่นอนมากนัก

สาระธรรมในจรณะ ๑๕ (ข้อปฏิบัติอันเป็นทางดำเนินของพระเสขะ)

พระมหาวัชระ เชยรัมย์ (ติกฺขญาโณ) วัดสามพระยา กรุงเทพฯ 21/6/65

“บัณฑิตนั้น พึงเป็นผู้มีศีล มีปัญญา และตั้งอยู่ในธรรม” ,  ถ้าเจอคนแบบนี้ไม่ต้องกลัว ไม่เท่าไรหรอก ? , อาปายิกสูตร , ตาดีได้ ตาร้ายเสีย ? , เหตุเกิดแห่งอกุศลกรรม , การจะไปมาหาสู่เข้าเป็นพวกเดียวกัน หรือคบค้ากัน หรือคบค้าสมาคมกัน , อามิสกับธรรมพระพุทธองค์มักแสดงไว้คู่กันเสมอ , ไม่มีใครที่ไม่เคยทำอะไรผิดเลย ,  เหตุไฉนผิวพรรณจึงผ่องใส ? , ทุกข์ปรากฎที่ไหนต้องดับที่นั้น , รู้เพื่อละ , การดับทุกข์ได้จริงและถูกต้อง ต้องไม่ทำบาปดับทุกข์ , การใคร่ครวญก่อนแล้วจึงตัดสินใจเป็นการดี​ , ภิกษุผู้มีชื่อเสียง คือประชาชนรู้จักกันทั่วแล้ว เมื่อจะแนะนำพร่ำสอนผู้อื่นต้องระวังให้มากขึ้นไปอีก  , ตราบใดที่ยังหมั่นทำความดีอยู่เสมอ ตราบนั้นชื่อว่ายังมีความหวัง , กรรมที่มีความเบียดเบียน คือกรรมที่ทำให้ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อน , เกิดเป็นคนควรมีศักดิ์ศรี คือความภูมิใจในตัวเอง

“อุโบสถเงินหลังแรกของโลก” วัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่


Related Posts

  • ทุกข์เกิดเพราะตัณหา คือทุกข์เกิดเพราะตัณหา คือ๑. เพราะยังมีความโลภ หรือความอยากได้ที่ไม่สามารถให้อิ่มได้๒. เพราะยังไม่ได้ทำความดีไว้ มัวแต่เพลิดเพลินสนุกสนาน๓. เพราะยังมีเครื่องพัวพัน… Continue Reading
  • วัฏฏะอันเป็นไปใน ๓ ภูมิวัฏฏะอันเป็นไปใน ๓ ภูมิวัฏฏะ คือความวน หรือความเวียน มี ๓ อย่างคือ๑. กิเลสวัฏฏะ วนคือกิเลส๒. กรรมวัฏฏะ วนคือกรรม๓. วิปากวัฏฏะ วนคือวิบาก ผลของกรรมหมายความว่า๑. … Continue Reading
  • ผู้ฉลาดในประโยชน์ (ตน)ผู้ฉลาดในประโยชน์ (ตน)กุลบุตรผู้บวชในพระศาสนานี้ ประกอบตนโดยชอบ ละอเนสนา (อเนสนา การหาเลี้ยงชีพในทางที่ไม่สมควรแก่ภิกษุ) ปรารถนาแต่จะตั้งอยู่ในจตุปาริสุทธิศีล ค… Continue Reading
  • “คติธรรม.. นำชีวิต”“คติธรรม.. นำชีวิต”* อะไรที่ไม่แน่นอน  -  อย่าไปตั้งความหวัง* อะไรที่ไม่จริงจัง  -  อย่าไปตั้งใจรอ* สิ่งใดที่ปรารถนา แต่รู้ว่าเขาไม่ให้ … Continue Reading
  • ความโกรธมีโทษมาก จงหมั่นข่มจิตด้วยมีเมตตาต่อกันเถิดความโกรธมีโทษมาก จงหมั่นข่มจิตด้วยมีเมตตาต่อกันเถิดเมื่อเกิดความโกรธมาก ถ้าข่มความโกรธนั้นไม่ได้ คนเราก็ฆ่ากันได้ เพราะความโกรธเป็นเหมือนรถที่แล่นเร็ว จึงมีลักษ… Continue Reading

0 comments: