บุญบาปล้วนแต่เป็นเครื่องข้อง
มีพระพุทธพจน์ว่า
“โยธ ปุญฺญญฺจ ปาปญฺจ อุโภ สงฺคํ อุปจฺจคา,
อโสกํ วิรชํ สุทฺธํ ตมหํ พฺรูมิ พฺราหฺมณนฺติ ฯ
ความว่า
“บุคคลใดในโลกนี้ ล่วงเครื่องข้อง ๒ อย่าง คือบุญและบาป, เราตถาคตเรียกบุคคลนั้น ผู้ไม่เศร้าโศก ผู้ปราศจากกิเลสเพียงดังธุลี ผู้บริสุทธิ์หมดจดว่า “เป็นพราหมณ์” ดังนี้ ฯ
๑. บาป ชื่อว่าเป็นเครื่องข้อง เพราะทำให้ชีวิตข้องขัด ติดขัด ขัดสน เป็นทุกข์
๒. บุญ ชื่อว่าเป็นเครื่องข้อง เพราะทำให้ชีวิตติดอยู่ ผูกพัน นำพาให้ลุ่มหลง ติดอยู่ในสุขได้ง่าย
ดังนั้น ในพระพุทธพจน์นั้น พระพุทธองค์ทรงตรัสไว้ว่า “บุคคลใดในโลกนี้ ล่วงเครื่องข้อง ๒ อย่าง คือบุญและบาปได้แล้ว บุคคลนั้นย่อมไม่เศร้าโศก” ดังนี้เป็นอาทิ พระองค์ทรงหมายถึงว่า “พระอรหันต์เท่านั้นที่เป็นผู้ละได้ทั้งบาปและบุญ จึงเป็นผู้ปราศจากกิเลสเพียงดังธุลี เป็นผู้บริสุทธิ์หมดจดโดยแท้จริง” ดังนี้แล.
_____
สาระธรรมจากอรรถกถาขุททกนิกาย คาถาธรรมบท อรหันตวรรค (เรื่องพระขทิรวนิยเรวตเถระ)
พระมหาวัชระ เชยรัมย์ (ติกฺขญาโณ) วัดสามพระยา กรุงเทพฯ
4/7/65
ความกังวล มักเกิดจากความยึดถือด้วยตัณหาในฐานะ ๓ อย่าง , เครื่องกั้นมิให้สิ้นไปจากอาสวะ , บางครั้งต้องอยู่คนเดียวให้เป็น , มัวร่าเริงหรือเพลิดเพลินอะไรกันหนอ ? , เหตุที่จะนำสุขมาให้ คือการรักษาคุ้มครองจิตไว้ให้ได้ , ลมรังควานต้นไม้ที่ทุพพลภาพได้ฉันใด , จิตประณีตเริ่มจาก , คุณสมบัติของคนดีเริ่มจาก , “บัณฑิตนั้น พึงเป็นผู้มีศีล มีปัญญา และตั้งอยู่ในธรรม” , ถ้าเจอคนแบบนี้ไม่ต้องกลัว ไม่เท่าไรหรอก ? , อาปายิกสูตร , ตาดีได้ ตาร้ายเสีย ? , เหตุเกิดแห่งอกุศลกรรม , การจะไปมาหาสู่เข้าเป็นพวกเดียวกัน หรือคบค้ากัน หรือคบค้าสมาคมกัน , อามิสกับธรรมพระพุทธองค์มักแสดงไว้คู่กันเสมอ , ไม่มีใครที่ไม่เคยทำอะไรผิดเลย , เหตุไฉนผิวพรรณจึงผ่องใส ? , ทุกข์ปรากฎที่ไหนต้องดับที่นั้น , รู้เพื่อละ , การดับทุกข์ได้จริงและถูกต้อง ต้องไม่ทำบาปดับทุกข์ , การใคร่ครวญก่อนแล้วจึงตัดสินใจเป็นการดี
"พระพุทธโชค" วัดเขาวงพระจันทร์ จ.ลพบุรี
อลังการพระใหญ่แห่งลพบุรี เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะสมัยเชียงแสน ประดิษฐานริมเชิงเขาวงพระจันทร์ บริเวณพื้นที่รอบองค์พระเป็นลานกว้าง มีบันได ศาลาธรรม จุดชมวิว และอนุสรณ์หนุมาน
0 comments: