คนที่อวดฉลาดมักไม่รู้สึกตัวว่าตนโง่
คนโง่ที่สำคัญตนว่าเป็นบัณฑิต แม้มาอยู่ในสำนักเรียนก็ไม่ยอมเข้าเรียน ไม่ยอมรับฟังคำสั่งสอนโดยเคารพเดินเข้าๆ ออกๆ ห้องเป็นว่าเล่น มักอวดว่าตนรู้แล้วเรื่องแค่นี้ เพื่อนๆเรียนไม่เก่งเหมือนตน ไม่ใส่ใจท่องสูตรแห่งธรรมและวินัย ติดอบายมุข ไม่บำเพ็ญข้อปฏิบัติที่ควรบำเพ็ญ นี่แหละคนโง่ที่อวดฉลาด
แต่คนโง่ คือมิใช่เป็นบัณฑิต ย่อมสำคัญคือย่อมรู้ความที่ตนเป็นคนโง่ คือความเป็นคนเขลานั้นด้วยตนเองว่า "เราเป็นคนเขลา" คนโง่นั้นก็พอจะเป็นบัณฑิตได้บ้าง หรือพอจะเป็นเช่นกับบัณฑิตได้บ้าง ก็เพราะเขารู้อยู่ว่า "เราเป็นคนโง่" จึงเข้าไปหา เข้าไปนั่งใกล้คนอื่นซึ่งเป็นบัณฑิต อันบัณฑิตนั้นกล่าวสอนอยู่ พร่ำสอนอยู่ เพื่อประโยชน์แก่ความเป็นบัณฑิต เรียนเอาโอวาทนั้นแล้ว ย่อมเป็นบัณฑิต หรือเป็นบัณฑิตยิ่งกว่าก็ได้ ดังนี้.
________
สาระธรรมจากอรรถกถา ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท พาลวรรค (เรื่องโจรผู้ทำลายปม)
พระมหาวัชระ เชยรัมย์ (ติกฺขญาโณ) วัดสามพระยา กรุงเทพฯ
20/7/65
ศีล , ชีวิตมิได้มีแต่วันนี้ , บุญบาปล้วนแต่เป็นเครื่องข้อง , ความกังวล มักเกิดจากความยึดถือด้วยตัณหาในฐานะ ๓ อย่าง , เครื่องกั้นมิให้สิ้นไปจากอาสวะ , บางครั้งต้องอยู่คนเดียวให้เป็น , มัวร่าเริงหรือเพลิดเพลินอะไรกันหนอ ? , เหตุที่จะนำสุขมาให้ คือการรักษาคุ้มครองจิตไว้ให้ได้ , ลมรังควานต้นไม้ที่ทุพพลภาพได้ฉันใด , จิตประณีตเริ่มจาก , คุณสมบัติของคนดีเริ่มจาก , “บัณฑิตนั้น พึงเป็นผู้มีศีล มีปัญญา และตั้งอยู่ในธรรม” , ถ้าเจอคนแบบนี้ไม่ต้องกลัว ไม่เท่าไรหรอก ? , อาปายิกสูตร , ตาดีได้ ตาร้ายเสีย ? , เหตุเกิดแห่งอกุศลกรรม , การจะไปมาหาสู่เข้าเป็นพวกเดียวกัน หรือคบค้ากัน หรือคบค้าสมาคมกัน , อามิสกับธรรมพระพุทธองค์มักแสดงไว้คู่กันเสมอ , ไม่มีใครที่ไม่เคยทำอะไรผิดเลย , เหตุไฉนผิวพรรณจึงผ่องใส ? , ทุกข์ปรากฎที่ไหนต้องดับที่นั้น , รู้เพื่อละ , การดับทุกข์ได้จริงและถูกต้อง ต้องไม่ทำบาปดับทุกข์ , การใคร่ครวญก่อนแล้วจึงตัดสินใจเป็นการดี
"พุทธอุทยานมาฆบูชาอนุสรณ์" จ.นครนายก
ประดิษฐานพระพุทธรูปปางแสดงโอวาทปาติโมกข์องค์ใหญ่ ล้อมรอบด้วยพระพุทธรูป 1,250 องค์ แสดงถึงเหตุการณ์สำคัญในวันมาฆบูชา ที่พระสาวกทั้ง 1,250 องค์ มาประชุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย
0 comments: