วันพุธที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2561

พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ บอกเคล็ดลับ "สิ่งที่คำทำนายก็เอาชนะไม่ได้" อย่างนี้ต้องอ่านๆแล้ว ที่นี้ก็ต้องลงมือทำกันแล้วล่ะ ขอบอก..


สิ่งที่คำทำนายก็เอาชนะไม่ได้

มันมีนิทานในคัมภีร์พุทธศาสนา อยู่เรื่องหนึ่งนะ คือมีพระราชาอยู่ ๒ เมือง เป็นอริกัน แล้วทั้งสององค์นี่ก็มีที่ปรึกษานะ เป็นดาบสมีอภิญญา รู้โหราศาสตร์ สามารถติดต่อกับเทวดาได้ พระราชาเมืองหนึ่งนี่ก็ให้ที่ปรึกษาของตนเองทำนายการสงครามนะ ให้ไปถามเทวดา ว่าถ้าออกรบแล้วจะชนะหรือเปล่า ดาบสก็ไปถามให้นะ แล้วก็ได้คำตอบว่า พระองค์จะต้องมีชัยชนะแน่นอน

ส่วนพระราชาอีกเมืองหนึ่งก็สอบถามที่ปรึกษาของตัวเองเหมือนกันนะ ปรากฎว่าพอดาบสดูดวงชะตาแล้ว ก็เห็นความปราชัยของพระราชาพระองค์นี้ ก็เลยพยากรณ์ว่า พระองค์จะแพ้สงคราม

พระราชาทั้งสององค์นี้ พอได้ฟังคำทำนายทายทักนะ องค์ที่รู้ว่าตัวเองจะชนะ ก็ประมาท ไม่ฝึกซ้อมไพล่พล รอแต่จะให้ถึงวันออกรบอย่างเดียว ส่วนพระราชาที่รู้ว่าตนเองจะแพ้ กลับไม่ยอมจำนนให้กับคำทำนายนะ ก็ตระเตรียม รับสั่งให้ฝึกซ้อมไพร่พล เตรียมการรบ ตัวพระองค์เองก็ทำความเพียรเป็นการใหญ่

ปรากฎว่า พอถึงวันทำสงครามจริงจริง องค์ที่ถูกทำนายว่าจะชนะกลับแพ้นะ องค์ที่ถูกทำนายว่าจะแพ้กลับชนะนะ องค์ที่แพ้นี่ก็ทุกข์ใจมาก กลับไปต่อว่าดาบสที่ทำนายดวงให้ ถามว่าไหนเทวดาบอกว่าจะชนะ ดาบสก็จนใจนะ ไปถามเทวดา เทวดาก็เลยให้ข้อคิดว่า ความเพียรของคน ถึงต่อให้เป็นเทวดา ก็กีดกันไม่ได้

นี่ นิทานเรื่องนี้มันให้แง่คิดกับเรานะ ว่าโดยหลักพุทธแล้ว กรรมะ หรือการกระทำ มันมีอิทธิพลเหนือทุกอย่าง คือมันสามารถเปลี่ยนได้แม้แต่อนาคต แม้แต่ดวงชะตา ยังต้องจำนนต่อการกระทำของมนุษย์นะ ฉะนั้น ถ้าคิดแบบพุทธ มนุษย์จะต้องไม่ยอมก้มหัวให้กับอะไรง่ายๆ แล้วอนาคตต้องเป็นสิ่งที่มนุษย์สามารถกำหนดทิศทางด้วยตัวเองได้ ไม่ใช่ปล่อยให้สิ่งอื่นที่ไหนมากำหนด


ที่มา : ไพรวัลย์ วรรณบุตร

Previous Post
Next Post

post written by:

0 comments: