ปุจฉา - วิสัชนา กับ "พระอาจารย์บัณฑิต ญาณธีโร"
ปุจฉา : พระอาจารย์วิเคราะห์หน่อยคะ
วิสัชนา : การฆ่าคนในเกมส์ที่มีการต่อสู้นั้น
จะบาปหรือไม่นั้น หากนำหลักขององค์ปาณาติบาต 5 ข้อมาพิจารณา ดังนี้คือ
1. ปาโณ สัตว์นั้นมีขีวิต
2. ปาณสณฺญิตา รู้ว่า สัตว์นั้นมีชีวิต
3. วธกจิตตํ มีจิตคิดจะฆ่า
4. ปโยโค. ทำความเพียรเพื่อฆ่า
5. เตน มรณํ สัตว์นั้นตายลงด้วยความเพียรนั้น
องค์ 5 นี้ เป็นการแสดงถึงองค์แห่งการก้าวล่วงกรรมบถที่บุคคลใดได้กระทำชีวิตของสัตว์อื่นให้ตกล่วงไปแล้ว การกระทำนี้ย่อมมีโอกาสส่งผลนำเกิดในอบายภูมิได้
เมื่อวิเคราะห์ในองค์ทั้ง 5 จะเห็นได้ว่า
ข้อ 1 เป็นสัตว์อื่น
ข้อ 2 เป็นการรับรู้ทางใจของผู้กระทำ
ข้อ 3 เป็นการเกิดอกุศลกรรมทางใจอันมีโทสเป็นมูล ที่จะก่อให้เกิดการกระทำอกุศลทางกาย หรือวาจา หรือทั้งสอง ของผู้กระทำ
ข้อ 4 เป็นการเกิดอกุศลกรรมทางกายหรือวาจา หรือทั้งสอง ของผู้กระทำเพื่อกระทำปาณาติบาต
ข้อ 5 สัตว์นั้นสิ้นชีวิตโดยความขาดการสืบต่อของชีวิตินทรีย์ อันเป็นสัตว์อื่น
เมื่อวิเคราะห์เรื่องการเล่นเกมส์ ในทางโลกถือว่าเป็นการผ่อนคลายและเรียนรู้ในเรื่องต่าง ๆ ตามเนื้อหาสาระของเกมส์ เกมส์ที่เกี่ยวกับการฆ่าคนนั้นมีการนำเสนอในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งสงคราม การต่อสู้และป้องกันตัว ซึ่งจุดมุ่งหมายของเกมส์ทุกประเภทย่อมที่จะกระตุ้นให้ผู้เล่นเกิดความอยากที่จะเอาชนะ ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้เกิดโลภะโทสะ อันเป็นอกุศลธรรม
ในเกมส์ประเภทฆ่าคนหรือฆ่าสัตว์ ทำร้ายคนหรือสัตว์ เมื่อพิจารณาการตามหลักองค์แห่งการล่วงปาณาติบาต 5 นี้ จะพบว่า
1. คนหรือสัตว์ในเกมส์ อันเป็นสัตว์อื่น ซึ่งไม่มีชีวิต
2. รู้ว่า สัตว์นั้นไม่มีชีวิต
3. การฆ่าคนหรือสัตว์ในเกมส์แม้ว่า จะไม่มีชีวิต แต่สภาพจิตใจมีการประทุษร้ายในอารมณ์อันเป็นสภาพของโทสมูลจิต
4. มีความพยายามในการฆ่าหรือประทุษร้าย แม้ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ในเกมส์ก็ตาม
5. คนหรือสัตว์ในเกมส์ไม่มีชีวิต ดังนั้นจึงไม่มีความขาดแห่งชีวิตินทรีย์
ดังนั้นการฆ่าคนในเกมส์จึงไม่ถือว่าเป็นปาณาติบาต เพราะคนหรือสัตว์ในเกมส์ไม่มีชีวิตและไม่มีการตาย ตามที่พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ได้กล่าว ส่วนการฆ่าคนในเกมส์จะเป็นบาปหรือไม่นั้น เมื่อพิจารณาจากองค์แห่งการล่วงปาณาติบาตแล้ว ข้อ 3 และ 4 เป็นการกระทำทางใจ และกายหรือวาจา หรือทั้งสองอันมีโทสมูลจิตเป็นสมุฏฐาน ซึ่งสำเร็จเป็นอกุศลกรรมทางใจ และกายหรือวาจา หรือทั้งกายและวาจาได้ ซึ่งในขณะเล่นเกมส์ที่มีการฆ่า ย่อมมีจิตคิดมุ่งประทุษร้ายให้อีกฝ่ายหนึ่งสูญสิ้น
แม้ว่าจะไม่มีชีวิตก็ตาม ถือว่า อกุศลกรรมได้สำเร็จแก่ผู้เล่น จึงนับว่า บาปอกุศลเกิดขึ้นกับผู้เล่นเป็นการกระทำตนให้เดือดร้อนเพราะบาปอกุศลได้เกิดขึ้นกับผู้เล่นเช่นทั้งทางใจ และกายหรือวาจา หรือกายและวาจาทั้งสอง เพราะการกระทำทางกายและวาจาย่อมสำเร็จด้วยใจ ตามที่พระศักดา สุนฺทโร ได้กล่าวไว้
ทั้งสองท่านได้กล่าวโดยอ้างหลักที่ต่างกัน โดยพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ อ้างในหลักของศีล และการสำเร็จเป็นกรรมบถ แต่พระศักดา สุนฺทโร อ้างในเรื่อง หลักสภาวะธรรม
การนำเสนอความเห็นในทางธรรมต้องไม่ใช้คำว่า “ตรรกะ” เพราะยังไม่ใช่หลักความจริงที่แท้จริง ยังมีความคิดเห็นส่วนตัวของผู้คิดเองซึ่งเป็นผู้ที่ยังมีความเห็นผิด ไม่ใช่เป็นผู้รู้รอบในสภาพตามความเป็นจริงต่าง ๆ ต้องใช้หลักของพระวินัย พระสูตร และพระอภิธรรม ร่วมกันพิจารณา
หรือที่เรียกว่า หลักธรรมและวินัย อันเป็นคำสอนที่พระพุทธองค์ได้ตรัสรู้และได้แสดงไว้ อันเป็นคำสอนที่มาจากความจริงขั้นปรมัตถ์ มาพิจารณาตัดสินร่วมกันจะทำให้ได้รับคำตอบที่ถูกต้องและสมบูรณ์
ขอบคุณที่มา: เฟสบุ๊กเพจ รู้อะไรไม่สู้รู้ "อภิธรรม"
และที่มาของข่าว: https://www.springnews.co.th/social/801009
0 comments: